Thứ hai, 16/09/2024, 14:49

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm và làm việc tại Australia: Góp phần hiện thực hoá quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Australia

(hoinhabaonghean.vn) - BBT Tạp chí Người làm báo Nghệ An xin trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ về chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác tỉnh Nghệ An tới Australia (Úc) vừa qua.
uploaded nguyenkhoabna 2024 04 05 1000014303 4405
Phó Bí thư Hoàng Nghĩa Hiếu và đoàn công tác thăm, làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney. Ảnh: Minh Thế
 
Phóng viên: Những năm gần đây, công tác đối ngoại của tỉnh Nghệ An có nhiều khởi sắc trên các lĩnh vực, đặc biệt là ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển thương mại và du lịch luôn được Lãnh đạo tỉnh quan tâm. Chuyến làm việc tại Úc vừa qua của đoàn công tác tỉnh nghệ An là hoạt động thiết thực sau chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Úc. Hoạt động của Đoàn trong chuyến công tác này tập trung vào những nội dung nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu: Nhằm mở rộng quan hệ đối ngoại, tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư, vừa qua, Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại nước Úc. Đoàn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở ngành của tỉnh. Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, Đoàn công tác của tỉnh đã tập trung vào các hoạt động sau:
 
Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm tới Hội Doanh nhân người Việt Nam tại Úc Ảnh Minh Thế
Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm tới Hội Doanh nhân người Việt Nam tại Úc. Ảnh Minh Thế
          Tại thành phố Melbourne, bang Victoria, Đoàn tổ chức Hội nghị kết nối đầu tư, thương mại, du lịch với các doanh nghiệp Úc; Thăm và làm việc với Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc và Khai trương gian hàng trưng bày sản phẩm Nghệ An tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại trực thuộc Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc.
        Tại Bang Victoria, Đoàn đến thăm trang trại nông nghiệp công nghệ cao Lotus Farm tại thành phố Melbourne, thăm trang trại trồng nho và sản xuất rượu vang ở St. Anne’s Winery. Đoàn cũng đến thăm và làm việc với Hội Doanh nhân Việt Nam tại Sydney và các doanh nghiệp Úc ở Bang New South Wales; Thăm, làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Công ty Dược phẩm Homart, bang New South Wales…

        Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về nội dung các cuộc làm việc của Đoàn công tác tỉnh Nghệ An với các cơ quan, tập đoàn tại Úc?

        Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu: Xác định chuyến công tác lần này rất quan trọng và ý nghĩa. Do vậy, Đoàn đã chuẩn bị chu đáo các tài liệu và các sản vật cần thiết phục vụ chuyến thăm và các cuộc làm việc cũng như việc khai trương Gian trưng bày sản phẩm tại Úc. Qua đó quảng bá tiềm năng của Nghệ An, học tập kinh nghiệm từ nước bạn và để hai bên tìm hiểu tiềm năng lợi thế và những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là việc tổ chức Hội nghị kết nối đầu tư, thương mại, du lịch tại Bang Victoria - thành phố Melbourne. Hội nghị này có sự tham dự của đồng chí Phạm Hùng Tâm - Đại sứ Việt Nam tại Úc, đại diện chính quyền Bang Victoria (kết nối trực tuyến) và đại diện 40 doanh nghiệp, doanh nhân người Việt Nam tại nước Úc. Tại hội nghị, Đại sứ Phạm Hùng Tâm đánh giá cao chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Chuyến công tác diễn ra sau chuyến thăm chính thức nước Úc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và dự Hội nghị 50 năm quan hệ đối tác Úc - ASEAN, nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Úc. Chuyến thăm của đoàn công tác tỉnh Nghệ An là hoạt động thiết thực để triển khai mối quan hệ giữa hai quốc gia.
kkk
        Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ giới thiệu tiềm năng của Nghệ An đến các doanh nghiệp Úc, đồng thời khẳng định, Nghệ An quyết tâm dành nguồn lực tương xứng để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư đến từ nước Úc; nỗ lực thực hiện tốt “5 sẵn sàng” để đón các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả lâu dài tại Nghệ An. Đại diện một số cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp tại nước Úc đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy trao đổi, hợp tác, tạo điều kiện cho các bên có cơ hội tìm hiểu, hợp tác công thương, đầu tư hiệu quả với Nghệ An. Đặc biệt, các doanh nghiệp Úc thể hiện sự quan tâm lĩnh vực về nông nghiệp (sản xuất, chế biến thức ăn gia súc, rau quả, tìm đối tác nhập khẩu lạc); một số doanh nghiệp mong muốn hợp tác về bất động sản, tài chính, công nghệ thông tin… Những thông tin tại hội nghị mà lãnh đạo tỉnh Nghệ An nêu ra, bước đầu đã ghi dấu ấn tốt đẹp đối với các doanh nghiệp nước Úc.

        Đại sứ Phạm Hùng Tâm khẳng định, tỉnh Nghệ An có điều kiện tự nhiên phong phú, kết cấu hạ tầng khá đồng bộ, có tài nguyên nắng, gió để phát triển năng lượng tái tạo. Thành phố Melbourne là trung tâm thương mại, có cộng đồng startup năng động, có công nghệ tiên tiến... Tỉnh Nghệ An và nước Úc có tiềm năng hợp tác về kinh tế, đặc biệt là thương mại, đầu tư, du lịch. Việc hai nước mới nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra cơ hội cho hai bên mở rộng các mối quan hệ hợp tác. Đại sứ Việt Nam tại Úc cũng đề xuất các doanh nhân, doanh nghiệp ở thành phố Melbourne đến tỉnh Nghệ An tìm hiểu đầu tư...
 
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ Phó chủ tịch UBND tỉnh thông tin tình hình tỉnh Nghệ An với các doanh nhân Úc
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh thông tin tình hình tỉnh Nghệ An với các doanh nhân Úc. Ảnh: Minh Thế
Làm việc với Hội doanh nhân Việt Nam tại Úc, ông Trần Bá Phúc - Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại nước Úc cam kết, Hội sẽ tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối để thúc đẩy thương mại, đầu tư, kinh doanh giữa tỉnh Nghệ An và nước Úc. Ông tin rằng, quan hệ hợp tác kinh tế giữa tỉnh Nghệ An với nước Úc thời gian tới sẽ có những khởi sắc, nhất là khi hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Phóng viên: Nghệ An có tiềm năng lớn về lĩnh vực nông nghiệp, Chương trình mỗi xã một sản phẩm Ocop đã thúc đẩy nông sản Nghệ An phát triển cả về chất lượng và hình thức, mẫu mã. Đây cũng là địa hạt quan trọng, có nhiều lợi thế để tỉnh thu hút đầu tư. Vậy, trong chuyến công tác tại Úc lần này, Đoàn công tác của tỉnh đã có những hoạt động nào liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao để giới thiệu tiềm năng với nước bạn?

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu: Chuyến công tác này, Đoàn Nghệ An mang đến nước Úc xa xôi nhiều sản phẩm đặc sắc từ xứ Nghệ, được chính người dân Nghệ An sản xuất trên chính mảnh đất của mình. Những sản phẩm đó được giới thiệu rộng rãi tại lễ khai trương Gian hàng sản phẩm của tỉnh Nghệ An tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại trực thuộc Hội doanh nhân Việt Nam tại nước Úc, Thành phố Melbourne, Bang Victoria.

Có hơn 20 mặt hàng được trưng bàytại gian hàng gồm các loại trà của Công ty CP Dược liệu Pù Mát, trà Sen của Hợp tác xã Sen quê Bác, thổ cẩm của Hợp tác xã Hoa Tiến, hàng thủ công mỹ nghệ Mây tre đan của Công ty TNHH Đức Phong, hàng mỹ nghệ của Hợp tác xã Trà Lân, trà Hoa vàng Kim Sơn (huyện Quế Phong), … Việc khai trương gian hàng các sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An lần này của Đoàn công tác tại Úc là hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Nghệ An tới doanh nghiệp và người tiêu dùng nước Úc. Nhân dịp này, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc đã ký Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch dưới sự chứng kiến của các doanh nghiệp nước Úc.
pp
Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng đến thăm Trang trại nông nghiệp công nghệ cao Lotus Farm ở Bang Victoria. Lotus farm là công ty chuyên sản xuất rau, củ, quả sạch của thành phố Mellbourne. Trang trại của công ty có diện tích 10ha, trong đó có 3ha nhà kính, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của Hà Lan, chuyên sản xuất cà chua, dưa chuột. Lotus là trang trại được tiểu bang Victoria chọn làm trang trại nông nghiệp công nghệ cao kiểu mẫu để nhân rộng và phát triển. Đại diện Lotus farm cho biết, nhờ áp dụng công nghệ hiện đại nên năng suất của trang trại cao gấp 6 - 7 lần những trang trại khác. Mỗi năm, doanh thu từ các loại rau, quả trong nhà kính của trang trại đạt 4 triệu AUD.                                                                                                                                                                                                                                              
       Đoàn cũng đến thăm trang trại trồng nho và sản xuất rượu vang St. Anne’s Winery, bang Victoria. Đây là trang trại có lịch sử từ lâu đời, hiện đang được vận hành theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Trang trại St. Anne’s cam kết giảm lượng khí thải carbon, hoạt động bền vững, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt và đầu dò đất để đo chính xác lượng nước cần thiết cho từng cây nho. St. Anne’s phủ lớp rác hữu cơ của nhà máy bên dưới những cây nho để giữ độ ẩm của đất và cải thiện cấu trúc của đất. St. Anne’s cũng có nhà máy tái chế nước tại chỗ, tái chế 100% nước thải do nhà máy rượu và nhà máy đóng chai tạo ra. Thương hiệu rượu vang St. Anne’s Winery do trang trại sản xuất đã đạt hàng loạt các giải thưởng danh giá trên thế giới.

Qua thăm các trang trại, các đại biểu trong đoàn công tác đã tìm hiểu quy trình công nghệ, cách thức vận hành trang trại, đồng thời cũng giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Nghệ An trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua những mô hình này, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã trao đổi, làm việc với đối tác của nước Úc, bày tỏ mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trên lĩnh vực nông nghiệp gắn với chế biến sâu các sản phẩm mà Nghệ An có lợi thế; mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao của nước Úc đến tìm hiểu, đầu tư tại Nghệ An.

       Phóng viên: Thưa đồng chí, qua các cuộc làm việc tại Úc và qua tìm hiểu thông tin giữa hai bên, phía bạn đánh giá như thế nào về tiềm năng và cơ hội hợp tác với tỉnh Nghệ An trong thời gian tới ?

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu:
Bên cạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm thực tế tại các trang trại, Đoàn công tác của Nghệ An cũng đã đến thăm và làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney và các doanh nghiệp nước Úc. Tại đây, chúng tôi đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An, về tiềm năng, thu hút đầu tư của tỉnh, đồng thời mong muốn Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney và các doanh nghiệp nước Úc tiếp tục quan tâm hỗ trợ Nghệ An trong các hoạt động tiếp xúc với các doanh nghiệp Úc, kết nối các quỹ đầu tư, tạo cầu nối giới thiệu các doanh nghiệp, đối tác đến tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh Nghệ An.
 
Đoàn công tác thăm trang trại công nghệ cao tại Úc
Đoàn công tác thăm trang trại công nghệ cao tại Úc. Ảnh: Minh Thế
 
Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney Nguyễn Đăng Thắng đánh giá cao những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An đã đạt được trong năm 2023. Ông cho rằng, Nghệ An và nước Úc có rất nhiều tiềm năng hợp tác đầu tư, đặc biệt là phát triển các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney cũng trao đổi, gợi mở thêm những thông tin hỗ trợ cho công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Nghệ An tại thị trường nước Úc, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ, kết nối để thúc đẩy phát triển mối quan hệ giữa tỉnh Nghệ An và các đối tác nước Úc, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh và mối quan hệ chung giữa hai nước. Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney cũng giới thiệu các doanh nghiệp nước Úc đến với tỉnh Nghệ An để tìm hiểu, hợp tác đầu tư, kinh doanh. 

Phóng viên: Các hoạt động của Đoàn công tác tỉnh Nghệ An tại nước Úc vừa qua rất thiết thực. Đồng chí có thể cho biết triển vọng hợp tác giữa Nghệ An và các doanh nghiệp nước Úc như thế nào sau chuyến thăm, làm việc của đoàn công tác?

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu: Có thể nói, chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác tỉnh nghệ An là hoạt động thiết thực để hiện thực hoá mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Úc, sau chuyến thăm, làm việc tại Úc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 3/2024. Chuyến thăm, làm việc của Đoàn công tác lần này mở ra cơ hội hợp tác mới giữa tỉnh Nghệ An với các đối tác của nước Úc, đặc biệt là tạo cầu nối để các doanh nghiệp nước Úc đến tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh Nghệ An; đồng thời quảng bá các sản phẩm của tỉnh Nghệ An tại nước Úc nhằm tạo tiền đề tăng cường hợp tác về thương mại, quảng bá các sản phẩm du lịch của Nghệ An đến người dân Úc.

Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của các doanh nghiệp tại nước Úc dành cho  Nghệ An, cũng như sự quan tâm đến tiềm năng có thể đầu tư vào Nghệ An. Tin tưởng sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, sẽ góp phần quan trọng nâng tầm quan hệ hai nước Việt Nam- Úc thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Đây cũng là thời cơ quan trọng cho hợp tác kinh tế giữa tỉnh Nghệ An và nước Úc trong thời gian tới.
 Để hiện thực hoá kết quả chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác tỉnh Nghệ An, nhận lời mời của lãnh đạo tỉnh, trong  thời gian tới, đoàn công tác của các doanh nghiệp nước Úc sẽ đến thăm Nghệ An. Đây là tín hiệu tốt để Nghệ An tiếp tục mở rộng quan hệ đối ngoại, xúc tiến đầu tư một cách thực chất và hiệu quả; là hoạt động thiết thực nhằm góp phần hiện thực hoá quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà Thủ tướng hai nước Úc và Việt Nam đã ra Tuyên bố chung trong tháng 3/2024.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ!
                                                                                                                                    Hồ Ngân (thực hiện)
  

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây