Thứ tư, 08/05/2024, 18:08

Phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững

Sáng 15/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Thủ Tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Thủ Tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
 

Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, sinh kế của người dân, xóa đói, giảm nghèo, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế; bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; đồng thời, là cầu nối giao lưu quốc tế thiết thực, hiệu quả, để khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến thăm, trải nghiệm, hiểu hơn, chia sẻ hơn, yêu quý hơn đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.

Hội nghị này với chủ đề “Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững” - cũng là hội nghị chuyên đề về phát triển du lịch thứ hai được tổ chức trong năm 2023. Hội nghị được tổ chức trong không khí cả nước đang nỗ lực thực hiện đạt cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2023, tạo đà cho những kết quả tốt hơn trong năm 2024; và cũng là giai đoạn đầu của mùa du lịch cuối năm (tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau).

Thời gian qua, tình hình thế giới diễn biến nhanh, khó khăn, thách thức bất thường, phức tạp hơn nhiều so với dự báo. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành phải nỗ lực hơn để vượt qua những khó khăn, thách thức, nhất là những khó khăn, thách thức nhìn thấy, trải qua; trong đó đại dịch Covid-19 đã đi qua nhưng còn gây hậu quả nặng nề; chiến tranh, xung đột nổ ra ở một số nơi trên thế giới, cạnh tranh chiến lược, địa chính trị giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm…

Phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững ảnh 1

Quang cảnh hội nghị.

Trong khi đó, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, xuất phát điểm thì thấp, độ mở nền kinh tế cao, sức chống chịu và khả năng thích ứng còn hạn chế, những yếu kém nội tại của nền kinh tế kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn, thách thức, chúng ta cũng không ít thời cơ, thuận lợi, vấn đề là chúng ta phải tìm ra giải pháp hóa giải những khó khăn, vượt qua thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi để phát triển. Ngành du lịch cũng như vậy. Trong khó khăn thì chúng ta cũng nhìn thấy cơ hội. Vấn đề là chúng ta phải cùng nhau khai thác tốt nhất những cơ hội có thể đến, hóa giải những khó khăn đã và đang đối mặt.

Thủ tướng đánh giá, nhìn chung, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được lãi suất, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm, thị trường lao động phục hồi; bên cạnh đó, còn nhiều khó khăn như: thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp…; trong đó có ngành du lịch. Điều đó đòi hỏi chúng ta cần phải phát hiện vấn đề, từ đó có giải pháp phù hợp.

Phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững ảnh 2

Thủ Tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tình hình du lịch thời gian qua khởi sắc hơn: đến hết tháng 10/2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt khách, là điểm sáng, đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Theo Thủ tướng, tình hình du lịch thời gian qua khởi sắc hơn: đến hết tháng 10/2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt khách, là điểm sáng, đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước. Tuy nhiên, du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 69% so cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch). Bên cạnh đó, ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức, vướng mắc nhiều năm qua.

Thủ tướng nhấn mạnh, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa; đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả; thực hiện “liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện”. Điều quan trọng, chúng ta phải nhận diện khó khăn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, phải đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận tốt hơn.

Phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững ảnh 3

Đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành tham dự hội nghị.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Hội nghị trao đổi, thảo luận để tìm được lời giải câu hỏi mà ngành du lịch đang phải đối mặt, cần thực hiện thời gian tới:

Một là, nhận diện thời cơ và thách thức của Du lịch Việt Nam một cách khách quan, trung thực.

Hai là, chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình, thành công của các nước trên thế giới; những kinh nghiệm hay, bài học quý mà chúng ta thu được trong quá trình phát triển du lịch.

Ba là, các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, chuyên gia và từng bộ, ngành, địa phương cùng nhau trao đổi, đề xuất giải pháp cụ thể, khả thi để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững; trong đó, cần tập trung nêu rõ: vấn đề thể chế phải giải quyết những gì? Cơ chế, chính sách phải có đột phá gì? Vấn đề nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, thương hiệu du lịch? Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu mới? Vấn đề cách thức quản trị quốc gia, từng bộ, ngành, địa phương như thế nào? Cách quản trị của từng doanh nghiệp làm du lịch phù hợp điều kiện mới? Các cấp, các ngành phải phối hợp với nhau như thế nào để tạo ra sức mạnh chung? Các doanh nghiệp du lịch và các doanh nghiệp liên quan du lịch như: giao thông vận tải, phát triển hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú… cũng phải phối hợp như thế nào?

Phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững ảnh 4

Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Nêu rõ, thời gian có hạn, nội dung thì nhiều, yêu cầu thì cao, vì vậy, Thủ tướng mong các đại biểu dành thời gian, tập trung trí tuệ, từ kinh nghiệm thực tiễn của mình và đất nước để đóng góp các giải pháp mang tính đột phá để ngành du lịch phát triển nhanh và bền vững với tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận đổi mới để giải quyết vấn đề tốt hơn.

Lượng khách du lịch quốc tế tính đến hết tháng 10/2023 đã vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm. Các hoạt động, sự kiện du lịch diễn ra sôi động tại các địa phương, nhận thức của toàn xã hội về tác động lan tỏa của ngành du lịch có chuyển biến tích cực. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, quyết tâm chính trị của nhiều địa phương, sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch đã tạo ra nội lực tăng trưởng và phục hồi.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành và nỗ lực toàn ngành, hoạt động du lịch đã dần khôi phục trở lại, đặc biệt là du lịch nội địa. Việc phục hồi, phát triển du lịch từ đầu năm 2023 đến nay đạt được một số kết quả tích cực, cụ thể:

Lượng khách du lịch quốc tế tính đến hết tháng 10/2023 đã vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm. Các hoạt động, sự kiện du lịch diễn ra sôi động tại các địa phương, nhận thức của toàn xã hội về tác động lan tỏa của ngành du lịch có chuyển biến tích cực. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, quyết tâm chính trị của nhiều địa phương, sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch đã tạo ra nội lực tăng trưởng và phục hồi.

Phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững ảnh 5

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Các vấn đề tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đã được nhận diện từ nhiều năm trước như: quản lý xuất nhập cảnh, thị thực điện tử, thời hạn của thị thực miễn đơn phương... đã có những chuyển biến mạnh mẽ.

Sản phẩm du lịch được làm mới, tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh. Nhiều điểm đến mới được đầu tư, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch được cải thiện.

Ngày 15/3/2022, du lịch Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới. Du lịch đã từng bước khôi phục trở lại, năm 2022, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495.000 tỷ đồng, tăng 2,75 lần so cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đạt 101,3 triệu lượt, vượt chỉ tiêu phục vụ 60 triệu lượt đặt ra từ đầu năm. Số lượng doanh nghiệp lữ hành đăng ký mới và quay trở lại lĩnh vực du lịch tăng nhanh.

Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng trưởng khoảng 50%-75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới. Theo xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2021, Việt Nam xếp thứ 52/117 nền kinh tế, tăng 8 bậc so năm 2019. Với 6/17 chỉ số trụ cột được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới, Việt Nam là 1 trong 3 nước có tốc độ tăng trưởng chỉ số xếp hạng này cao nhất.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 9,97 triệu lượt, vượt kế hoạch năm 2023; khách nội địa đạt 98,7 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt 582,6 nghìn tỷ đồng.

Phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững ảnh 6

Đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch.

Theo báo cáo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê), du lịch là một điểm sáng trong phục hồi nền kinh tế, kết quả phục hồi du lịch có tác động lan tỏa tới nhiều lĩnh vực, góp phần cải thiện ba động lực tăng trưởng của nền kinh tế là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. Du lịch Việt Nam nhận 54 giải thưởng tại Lễ trao Giải thưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2023 của Giải thưởng World Travel Awards, tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị thế của du lịch Việt Nam trên trên bản đồ du lịch thế giới.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành du lịch đặt ra các mục tiêu phục hồi và phát triển như sau:

Năm 2023, khách du lịch quốc tế: đã đề xuất điều chỉnh mục tiêu tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2023 từ 12 triệu lượt đến 13 triệu lượt (so với mục tiêu đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế trước đó); khách du lịch nội địa: 102 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch: khoảng 650 nghìn tỷ đồng.

Đến năm 2025, ngành du lịch phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch. Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên toàn cầu. Phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế; 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8-9%/năm; đóng góp trực tiếp từ 6-8% trong GDP; nhu cầu buồng lưu trú: khoảng 1,1 triệu buồng; tạo việc làm: 5,5 triệu việc làm, trong đó, khoảng 1,8 triệu việc làm trực tiếp.

Đến năm 2030, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tăng tỷ trọng đóng góp trong GDP, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh. Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng về cơ bản các yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững. Đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13-15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4-5%/năm; đóng góp trực tiếp từ 10-13% trong GDP. Nhu cầu buồng lưu trú: khoảng 2,0 triệu buồng. Tạo việc làm: 10,1 triệu việc làm, trong đó khoảng 3,3 triệu việc làm trực tiếp.

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngay sau khi có Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chính phủ đã bám sát thực tiễn, thực hiện đồng bộ các giải pháp, ban hành các văn bản và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, phát triển ngành du lịch đòi hỏi sự chung sức của các bộ, ngành, đây là lĩnh vực kinh tế đa ngành, đòi hỏi sự vào cuộc của cả người dân; có cách tiếp cận toàn diện, mang tính toàn cầu, toàn dân; cách tiếp cận, tư duy cũng phải thay đổi, có tầm nhìn chiến lược, lâu dài hơn.

Thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, yếu kém của ngành du lịch, Thủ tướng yêu cầu, dịch vụ du lịch phải thường xuyên đổi mới, năng động, sáng tạo hơn, dựa vào người dân, doanh nghiệp; công tác nghiên cứu, dự báo phải dựa trên số liệu để phân tích, đánh giá, từ đó phát huy mặt tích cực; đi theo xu thế mới của thời đại chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch phải đổi mới hơn, phải ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; cần tham dự các hội chợ du lịch quốc tế hàng đầu thế giới…

Công tác quản lý du lịch cần thực hiện với cơ chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh; cần bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phát triển du lịch phải mang tinh thần tiến công, “đi sau nhưng vượt lên trước”; nêu rõ, du lịch Việt Nam vẫn đang phải đối diện với không ít thách thức mang tính toàn cầu: xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận và cách làm; nhu cầu du lịch thế giới đang thay đổi, hướng tới những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống (tính độc đáo, nguyên bản), giá trị tự nhiên (tính nguyên sơ, hoang dã), giá trị sáng tạo và công nghệ cao (tính hiện đại, tiện nghi); tác động bất lợi từ những bất ổn chính trị, xung đột, thiên tai, kinh tế tăng trưởng chậm tại các thị trường truyền thống; cạnh tranh trong khu vực, quốc tế ngày càng gay gắt; biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết cực đoan và triều cường tác động ngày một lớn tới hoạt động du lịch.

Về quan điểm chỉ đạo, điều hành thời gian tới, Thủ tướng đề nghị nâng cao nhận thức, tầm quan trọng, sức lan tỏa, giá trị của ngành du lịch mang lại, để từ đó, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các chủ thể có liên quan; phát triển du lịch phải đặt trong tổng thể phát triển các ngành kinh tế-xã hội với vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn; tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội để phát triển hệ sinh thái du lịch nhanh và bền vững, thúc đẩy phát triển các ngành khác, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế; phát triển du lịch là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, toàn xã hội dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự quản lý thống nhất của Nhà nước; phát huy mạnh mẽ vai trò, nguồn lực của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực, tăng cường khả năng thực thi của cấp dưới, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; kiên quyết cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, các quy định không cần thiết làm tăng chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp; phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, chuyển dần từ chiều rộng sang chiều sâu trên cơ sở phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa truyền thống, nét đẹp của đất nước, văn hóa, con người Việt Nam...

Xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc Việt Nam dựa trên nguồn lực con người, thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước; phối hợp, liên kết chặt chẽ, hiệu quả giữa các doanh nghiệp, chủ thể liên quan; xây dựng chuỗi giá trị liên kết du lịch quốc gia, toàn cầu; bảo đảm nguồn lực, bao gồm cả nguồn lực phát triển hạ tầng, nhân lực du lịch.

Đề cập một số nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, định hướng phát triển xuyên suốt của du lịch Việt Nam đã được nêu rõ trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 là “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương và các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 82 của Chính phủ với phương châm “liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện”, trong đó tập trung:

Thực hiện liên kết toàn diện, hiệu quả, phân công trách nhiệm rõ ràng, phát huy vai trò định hướng của cơ quan du lịch quốc gia (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam), vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các trung tâm du lịch lớn; hình thành các liên kết vùng động lực tăng trưởng du lịch (Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh; Hà Nội-các tỉnh miền núi phía bắc; Hà Nội với các tỉnh miền trung, Huế - Đà Nẵng; Khánh Hòa-Ninh Thuận-Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh và phụ cận; cần Thơ-Cà Mau-Kiên Giang); hình thành một cung đường với nhiều điểm đến.

Tiếp tục đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là logistics theo hướng tăng cường liên kết tỉnh, liên vùng, liên kết cả nước. Tăng cường hợp tác công-tư theo cơ chế thị trường trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; có cơ chế, chính sách huy động hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn đầu tư cho phát triển du lịch. Thúc đẩy các mô hình quản trị tích hợp công-tư trong phát triển du lịch; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển lực lượng doanh nghiệp, hình thành nhiều doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh; hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh du lịch ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận vốn.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bộ Giao thông vận tải tích cực trao đổi với cơ quan hữu quan các nước bạn nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi kết nối đường bay trực tiếp từ các thị trường du lịch truyền thống, trọng điểm đến Việt Nam.

Bộ Công an và Bộ Quốc phòng phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch đẩy mạnh khai thác du lịch đường bộ, khách qua biên giới; nghiên cứu mở rộng đối tượng, địa bàn được miễn thị thực.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp phát huy vai trò của người đứng đầu trong hoạch định, điều hành, chỉ đạo đổi mới tư duy về quản lý và phát triển du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế ban đêm gắn với du lịch theo phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân đồng hành phát triển du lịch”.

Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, phù hợp với yêu cầu của cạnh tranh và hội nhập. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động du lịch; khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nhân lực du lịch, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Xây dựng các mô hình, sản phẩm du lịch mới, độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh. Trong đó, đẩy mạnh phát triển và khai thác phân khúc khách theo các sản phẩm chuyên đề mà Việt Nam có thế mạnh. Tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo thị trường, bảo đảm khai thác có hiệu quả các thị trường trọng điểm, truyền thống và từng bước mở rộng các thị trường mới tiềm năng. Thúc đẩy cơ cấu lại thị trường, sản phẩm du lịch phù hợp lợi thế của Việt Nam, đáp ứng xu thế toàn cầu. Tăng cường nghiên cứu tâm lý, văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa, giải trí.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương liên quan trong xây dựng, xúc tiến, quản lý, phát triển các sản phẩm du lịch mang tầm quốc gia và có tính liên vùng; nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng mô hình, phương thức xúc tiến du lịch có tính chất đột phá với tầm nhìn dài hạn, huy động hiệu quả sự tham gia của doanh nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam trên nhiều nền tảng; tăng cường năng lực, quy mô, tính hiệu quả của hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia; hoàn thiện cơ chế quản lý và vận hành để phát huy tốt hơn nữa vai trò của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Bộ Ngoại giao phát huy mạnh mẽ vai trò của cơ quan đại diện, các tổ chức, cá nhân Việt Nam ở nước ngoài, các kênh ngoại giao... trong quảng bá, phát triển du lịch; phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài; chủ trì, phối hợp Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi về xuất nhập cảnh đối với một số thị trường quốc tế truyền thống, tiềm năng vào các địa bàn trọng điểm du lịch của Việt Nam và những địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi…

Bộ Công thương gắn hiệu quả xúc tiến thương mại với xúc tiến du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp báo chí, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các ngành để xúc tiến, quảng bá, nâng cao hình ảnh, giá trị Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bộ Tài nguyên và Môi trường nỗ lực bảo đảm phát triển quỹ đất cho ngành Du lịch.

Tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa; bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; đặc biệt chú trọng đến vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách - “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là giám sát việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh du lịch đã được cắt giảm, đơn giản hóa. Các doanh nghiệp, người dân kinh doanh liên quan du lịch phải chấp nghiêm hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Bộ Tài chính tiếp tục quyết liệt thực hiện chuyển đổi số trong thu thuế dịch vụ hàng ăn uống.

Các địa phương xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường, trồng và phát triển hệ thống cây xanh ở các khu du lịch, tạo những cảnh quan đặc sắc; nâng cao trình độ văn hóa của người dân gắn với giáo dục môi trường và bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan thiên nhiên. Đối với Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch các địa phương: tiếp tục duy trì hoạt động và làm tốt công tác chỉ đạo, điều phối sự hợp tác.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò kết nối cộng đồng doanh nghiệp du lịch; kết nối các hiệp hội khác, hiệp hội ngành hàng khác; trong đó, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động, làm giàu chính đáng, tuân thủ đúng pháp luật và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; kịp thời phát hiện, tổng hợp ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp du lịch để đề xuất, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp du lịch: phát huy tính năng động, sáng tạo và vai trò động lực của doanh nghiệp trong phục hồi du lịch; đẩy mạnh kết nối, hợp tác hỗ trợ cùng nhau vượt qua khó khăn, “cùng thắng, cùng hưởng”. Đổi mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; chủ động nâng cao năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm dịch vụ; tích cực tham gia các chương trình xúc tiến du lịch quốc gia; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nói không với tiêu cực; đề cao ý thức, trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng; tham gia bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Thủ tướng nhấn mạnh, trên tinh thần “Lời nói đi đôi với việc làm”, “việc hôm nay chớ để ngày mai”, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết liệt chỉ đạo Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành, địa phương tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp cùng tham gia phát triển du lịch nhanh và bền vững.

Theo Nhandan.vn

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây