Thứ sáu, 19/04/2024, 11:22

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng 15 đại sứ thăm, làm việc tại các khu công nghiệp WHA và VSIP Nghệ An

Sáng 20/2, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đoàn đại biểu của Bộ Ngoại giao, với 15 đại sứ và cán bộ tại các vụ, cục trực thuộc Bộ đến thăm các Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An, và VSIP Nghệ An.Cùng đi với đoàn có ông Trần Khánh Thục - Giám đốc Sở Ngoại vụ.
 Mục đích của chuyến thăm và làm việc là kết nối, thu hút đầu tư, phát huy hết tiềm năng của Nghệ An trong thời gian tới.

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng 15 đại sứ thăm, làm việc tại các khu công nghiệp WHA và VSIP Nghệ An ảnh 1

Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An được xây dựng theo mô hình KCN xanh, áp dụng công nghệ sinh học trong xử lý nước thải. Ảnh tư liệu

Tại Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An, đoàn đã được nghe Ban Lãnh đạo WHA giới thiệu sơ bộ về khu công nghiệp. Điểm nhấn của WHA là khu công nghiệp tổng hợp, hiện đại, đồng bộ, được xây dựng và quản lý đảm bảo tốt yêu cầu môi trường bền vững. Trọng tâm là phát triển các loại hình công nghiệp: điện tử, chế biến nông, lâm, thủy sản, rượu, bia, nước giải khát, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến khoáng sản, lắp ráp máy, dệt may, nhựa, hàng tiêu dùng, thiết bị văn phòng phẩm… hạn chế bố trí các ngành có khả năng gây ô nhiễm môi trường.

WHA được đánh giá là Dự án FDI lớn nhất của tỉnh Nghệ An. Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy ở giai đoạn 1 đã chiếm 78%.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng 15 đại sứ thăm, làm việc tại các khu công nghiệp WHA và VSIP Nghệ An ảnh 2

Đoàn công tác Bộ Ngoại giao tham quan Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An. Ảnh: Mỹ Nga

Tại Khu Công nghiệp VSIP, ban lãnh đạo đã thông tin khái quát về thực trạng thu hút đầu tư. Hiện đang có 38 nhà đầu tư, với 39 dự án có tổng diện tích 229,49 ha, tỷ lệ lấp đầy, tức là số lượng nhà đầu tư vào khu công nghiệp hiện chiếm 87%. Trong đó, có 19 nhà đầu tư FDI đến từ Đài Loan, Hong Kong, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Điển. 34 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đầu tư đạt 743,6 triệu USD, trong đó, 681 triệu USD là vốn FDI.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng 15 đại sứ thăm, làm việc tại các khu công nghiệp WHA và VSIP Nghệ An ảnh 3

Tổng Giám đốc VSIP Nghệ An giới thiệu khái quát về khu công nghiệp cho đoàn đại biểu. Ảnh: Mỹ Nga

VSIP đã đăng ký đầu tư với tổng vốn 930,5 triệu USD. Tổng số lao động dự kiến là 40.000 - 45.000 người, hiện đang sử dụng 14.000 lao động địa phương. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu của VSIP đạt 9.128 tỷ đồng.

Năm 2022, Nghệ An lần đầu tiên lọt vào Top 10 các địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước. Thành quả này có sự đóng góp lớn từ 2 khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An và VSIP.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng 15 đại sứ thăm, làm việc tại các khu công nghiệp WHA và VSIP Nghệ An ảnh 4
Các nhà máy đi vào hoạt động ở Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An. Ảnh tư liệu
 

Tại cuộc làm việc, ban lãnh đạo các khu công nghiệp đều đưa ra đánh giá rằng, Nghệ An là mảnh đất có rất nhiều tiềm năng phát triển từ vị trí địa lý, các đầu mối giao thông, dịch vụ logistics... Địa phương có đủ khả năng đáp ứng các giai đoạn chiến lược phát triển của các khu công nghiệp. Điều đặc biệt, WHA và VSIP đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành của chính quyền và nhân dân Nghệ An rất lớn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng 15 đại sứ thăm, làm việc tại các khu công nghiệp WHA và VSIP Nghệ An ảnh 5
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại cuộc làm việc ở Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An. Ảnh: Mỹ Nga
 

Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao bày tỏ sự ấn tượng trước tốc độ phát triển và định hướng chiến lược lâu dài của các khu công nghiệp, mang lại nhiều giá trị kinh tế - xã hội to lớn cho tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định, 15 đại sứ trong đoàn công tác sẽ là những người truyền bá, là cầu nối mang hình ảnh của các khu công nghiệp nói riêng, Nghệ An nói chung đến với các nước sở tại. Mục đích của ngoại giao là làm sao để kết nối, thu hút đầu tư, lấp đầy các khu công nghiệp, nhằm phát huy hết tiềm năng của Nghệ An trong thời gian tới.


Mỹ Nga/Baonghean.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây