Thứ năm, 02/05/2024, 17:17

Hai công cụ AI giúp các nhà báo đọc nhanh tài liệu và chắt lọc thông tin

Việc phải đưa tin bài kịp thời hàng ngày, rồi nghiên cứu và phân tích nhiều vấn đề khác nhau thường khiến các nhà báo không có đủ thời gian để đọc.
 

Trong bối cảnh đó, các nhà báo có thể cân nhắc thử nghiệm 2 công cụ có sẵn dưới dạng tiện ích mở rộng của trình duyệt Chrome dưới đây, để tiết kiệm thời gian trong việc tóm tắt, chặt lọc hoặc tìm kiếm thông tin.

hai cong cu ai giup cac nha bao doc nhanh tai lieu va chat loc thong tin hinh 1

Giao diện Wiseone. Ảnh: WSO

Wiseone

Wiseone - một tiện ích mở rộng trình duyệt AI Chrome có thể giúp trải nghiệm đọc thông tin trên web của bạn trở nên dễ dàng. Hãy tưởng tượng có một người bạn AI không chỉ tóm tắt các bài viết cho bạn, mà còn đưa ra những lưu ý quan trọng và tham gia vào cuộc trò chuyện hỏi đáp thân thiện. Nó giống như một trợ lý cá nhân ngay trong trình duyệt của bạn!

Sau khi đã thêm tiện ích mở rộng, bạn hãy để ý biểu tượng W màu xanh đậm ở bên phải cửa sổ trình duyệt. Bấm vào chữ W nhỏ đó! Bạn sẽ thấy 3 tùy chọn: “Tóm tắt”, “Hỏi bất kỳ điều gì” và “Khám phá”. Tính năng “Khám phá” chủ yếu là đi sâu vào phạm vi rộng lớn của internet. Vì vậy, bạn có thể bỏ qua nó, nếu chỉ muốn tập trung vào phần “Tóm tắt” hoặc “Hỏi bất cứ điều gì”.

Một chuyên gia báo chí đã thử nghiệm tính năng “Tóm tắt” với một thông cáo báo chí dài từ Hiệp hội Hiệp sĩ, trình bày chi tiết về hành trình 18 năm của họ. Sau khi tiến hành hoạt động tóm tắt, chuyên gia này đã ngạc nhiên trước việc nó đưa ra một đoạn tóm tắt 3 ý chính ngắn gọn và súc tích.

hai cong cu ai giup cac nha bao doc nhanh tai lieu va chat loc thong tin hinh 2

Wisone có thể tóm tắt các tài liệu dài thành một văn bản ngắn gọn. Ảnh: IJIO

Trong khi đó, tính năng “Hỏi bất cứ điều gì” cho phép bạn đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài viết. Kết quả cũng rất khả quan, chuyên gia trên đều nhận được câu trả lời khá ấn tượng khi đặt một câu hỏi về một chi tiết nào đó từ thông cáo báo chí nói trên, ví như tổ chức này được thành lập khi nào hoặc hiện có bao nhiêu thành viên, mà không cần phải rà soát cả văn bản dài nói trên.

Wiseone có khả năng tóm tắt nội dung bằng 8 ngôn ngữ khác nhau, gồm tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha. Chuyên gia trên đã thử nghiệm nó bằng cách đưa cho nó một bài báo tiếng Trung trên tờ The New York Times và yêu cầu nó tóm tắt. AI đã trích xuất nội dung chính của bài báo, giúp tiết kiệm được hơn 10 phút đọc. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng AI đôi lúc cũng mắc lỗi trong các văn bản không phải là tiếng Anh. Bởi vậy, việc sử dụng công cụ này cần có sự am hiểu nhất định về lĩnh vực mà bạn đang tìm hiểu và cần có sự thận trọng.

PDF.ai

PDF.ai là một ứng dụng được thiết kế để tương tác với các tài liệu PDF thông qua chức năng trò chuyện AI. Ban đầu là một ứng dụng dành cho máy tính để bàn, hiện PDF.ai đã có sẵn trong tiện ích mở rộng trên trình duyệt Chrome.

hai cong cu ai giup cac nha bao doc nhanh tai lieu va chat loc thong tin hinh 3

Giao diện PDF.ai.

Mặc dù gói cơ bản được cung cấp miễn phí, trong khi đó gói cao cấp có mức phí 120 USD mỗi năm - cho phép truy cập không giới hạn câu hỏi hàng ngày, số lần tải lên tài liệu và dung lượng. Với những ai thường xuyên phải làm việc với loại văn bản này, mức phí trên là xứng đáng nếu nó có thể giúp bạn tạo ra sự khác biệt. 

Sự dụng PDF.ai khá dễ dàng. Với mục tải lên tệp PDF thông qua kéo và thả hoặc nhập trực tiếp từ URL, quá trình này rất trực quan. Một tính năng nổi bật thú vị là tùy chọn “tài liệu riêng tư”, đảm bảo rằng các tệp PDF đã tải lên không được lưu trữ trên máy chủ của nền tảng. Điều này có nghĩa là người dùng không cần cấp quyền truy cập vào nội dung đó. 

Đó là một lựa chọn yên tâm cho những người ưu tiên bảo mật tài liệu. Ngoài ra, PDF.ai còn thực hiện thêm một bước là tự động xóa tài liệu sau 7 ngày không hoạt động, đảm bảo rằng thông tin nhạy cảm của bạn vẫn được bảo vệ và không được lưu trữ.

PDF.ai không dừng lại ở các tệp PDF tĩnh. Nó còn xử lý trực tiếp các tài liệu được quét. Nút Nhận dạng ký tự quang học (OCR) là một tính năng khác đáng được chú ý. Với một cú nhấp chuột đơn giản, các tài liệu theo dạng hình ảnh hoặc các định dạng chỉ cho phép đọc vẫn có thể được xử lý sang văn bản.

hai cong cu ai giup cac nha bao doc nhanh tai lieu va chat loc thong tin hinh 4

Giao diện các hoạt động trên PDF.ai. Ảnh: IJIO

PDF.ai còn được đánh giá cao nhờ khả năng nhận dạng văn bản bằng nhiều ngôn ngữ. Với công cụ này, bạn có thể tải cả một bộ luật dài và phức tạp theo dạng PFD bằng nhiều ngôn ngữ, sau đó có thể yêu cầu nó tóm tắt hoặc đặt câu hỏi về một điều luật cụ thể.

Điều này sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian cho các nhà báo hoặc bất kỳ ai đó muốn tìm hiểu về một điều luật cụ thể trong bộ luật đó chỉ với vài động tác, thay vì phải ngồi đọc và nghiên cứu hàng giờ để tìm ra những chi tiết cần tìm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đã sử dụng công cụ này, người dùng cần đối chiếu lại tài liệu đối với câu trả lời mà công cụ trên gợi ý, để chắc chắn thông tin chính xác. Công việc này sẽ mất thêm thời gian, nhưng xét cho cùng vẫn tiết kiệm hơn so với việc đọc cả bộ tài liệu.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng 2 công cụ nói trên chỉ là người bạn đồng hành tốt nếu bạn thực sự am hiểu về lĩnh vực mà mình đang làm việc với nó. Đặc biệt, đối với các nhà báo đang tìm hiểu một lĩnh vực mới mẻ, sự thận trọng trong việc sử dụng là rất cần thiết.

Hoàng Hải (theo IJIO, Google Blog)/Báo Nhà báo và Công luận


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây