Thứ bảy, 20/04/2024, 08:11

Những điều GPT thế hệ mới ‘ăn đứt’ ChatGPT

Ngay khi ra mắt, GPT-4, thế hệ AI sinh ngữ tiếp theo ChatGPT đã khiến người dùng phải ngỡ ngàng với khả năng soạn thảo hồ sơ pháp lý, vượt qua các kỳ thi tiêu chuẩn và dựng website dựa trên bản phác thảo bằng tay.

 

Hiện GPT-4 đang được thử nghiệm ban đầu với số ít người dùng. Dưới đây là một số trường hợp ứng dụng được cho là đáng chú ý nhất của công cụ này:

Khả năng hoạt động với ảnh

Một trong những trường hợp sử dụng đáng kinh ngạc nhất đến từ video trình diễn của OpenAI cho thấy một bản vẽ hoàn toàn có thể được chuyển thành 1 website đầy đủ chức năng trong vòng vài phút. Bức phác thảo được tải lên GPT-4 sau đó dán các dòng code kết quả vào bản xem trước để thấy website đang hoạt động như thế nào.

OpenAI cũng chỉ ra cách GPT-4 có thể giải thích 1 trò đùa từ loạt hình ảnh và lý giải tại sao điều đó lại gây cười. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản nhưng việc phân tích 1 trò đùa là tác vụ tương đối phức tạp với AI do nó liên quan đến các bối cảnh (context) cần thiết.

Tuần vừa qua, OpenAI đã công bố phiên bản công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ tiếp theo có tên GPT-4 

Trong 1 thử nghiệm khác, The New York Times đã cho GPT-4 xem một bức ảnh bên trong tủ lạnh và yêu cầu nó nghĩ ra một bữa ăn dựa trên các nguyên liệu trong đó. Dự kiến tính năng ảnh sẽ ‘lên sóng’ trong vài tuần tới.

“Giáo viên” lập trình

Với phiên bản cập nhật GPT-4, ngay cả khi người dùng không có hoặc có rất ít kiến thức về lập trình cũng có thể tái tạo lại các trò chơi kinh điển như Pong (bóng bàn), Tetris (xếp hình) hoặc Snake (rắn săn mồi). Nhiều người đã tạo ra các trò chơi của riêng họ. Theo OpenAI, phiên bản mới có thể lập trình bằng tất cả các ngôn ngữ lập trình chính hiện nay.

“Khả năng ngôn ngữ mạnh mẽ của GPT-4 có thể được ứng dụng cho mọi thứ, từ xây dựng cốt truyện, tạo nhân vật cho đến nội dung trò chơi”, Arun Chandrasekaran, chuyên gia phân tích tại Gartner Research cho biết. “Điều này sẽ tạo ra nhiều nhà cung cấp trò chơi độc lập trong tương lai. Không chỉ vậy, GPT-4 và các mô hình tương tự còn có thể tham gia vào quá trình xây dựng nội dung tiếp thị với các bản xem trước của game, viết báo quảng cáo và thậm chí kiểm duyệt diễn đàn thảo luận có liên quan”.

GPT-4 cũng có thể thay đổi cách mọi người phát triển ứng dụng. Một người dùng trên Twitter cho biết họ đã tạo ra 1 ứng dụng vẽ đơn giản trong vài phút, trong khi 1 người khác tuyên bố đã lập trình được 1 ứng dụng đề xuất 5 bộ phim mới mỗi ngày, với đầy đủ trailer và nơi xem cụ thể.

“Lập trình giống như học lái xe. Ngay khi những người mới được hướng dẫn, bất kỳ ai cũng có thể trở thành lập trình viên”, Lian Jye Su, nhà phân tích tại ABI Research nói. “AI có thể là một giáo viên lập trình giỏi”.

Vượt qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn

Mặc dù OpenAI cho biết GPT-4 vẫn kém hơn so với con người trong nhiều tình huống ở thế giới thực, nhưng nó đã đạt “hiệu suất ở cấp độ của con người” trong các bài kiểm tra chuyên môn và học thuật.

Công ty cho biết, sản phẩm của mình đã vượt qua kỳ thi luật sư mô phỏng của trường luật với điểm số thuộc top 10% cao nhất, so với phiên bản GPT-3.5 tiền nhiệm thuộc nhóm 10% đội sổ. Theo OpenAI, GPT-4 cũng thể hiện tốt hơn trong các kỳ thi LSAT, GRE, SAT và AP.

Vào tháng 1, ChatGPT cũng gây chú ý về khả năng “học tài thi phận” ở các kỳ thi cấp độ sau đại học, chẳng hạn như vượt qua bài kiểm tra của trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, dù không đạt điểm đặc biệt cao. Công ty cho biết đã dành ra nhiều tháng để dạy công nghệ này cải thiện độ chính xác và khả năng bám sát đề thi.

Phản hồi chuẩn xác hơn

Theo nhà phát triển, GPT-4 có thể tạo ra phản hồi bằng văn bản dài hơn, chi tiết hơn và đáng tin cậy hơn so với phiên bản trước đó.

Phiên bản mới nhất hiện có thể đưa ra câu trả lời lên tới 25.000 từ vựng, so với 4.000 từ của người tiền nhiệm. Đồng thời nó có thể hướng dẫn chi tiết những tác vụ độc, lạ như làm sạch bể cá piranha cho đến trích xuất DNA từ quả dâu tây.

Joshua Browder, CEO dịch vụ chatbot pháp lý DoNotPay cho biết công ty đang nghiên cứu áp dụng AI này để tạo ra hồ sơ pháp lý “chỉ bằng một cú nhấp chuột”.

“Hãy tưởng tự bạn nhận được cuộc gọi, click vào nút, cuộc gọi được giải băng và 1 báo cáo dài 1.000 từ được tạo ra sau đó. GPT-3.5 chưa đủ mạnh, nhưng GPT-4 hoàn toàn có thể thực hiện tác vụ này”, Browder tweet.

Các hạn chế

Mặc dù đạt được những cải tiến lớn nhưng GPT-4 vẫn tồn tại các hạn chế tương tự như phiên bản trước. OpenAI cho biết công nghệ này thiếu kiến thức về các sự kiện xảy ra trước thời điểm bộ dữ liệu của nó bị cắt (9/2021) và chưa có khả năng rút kinh nghiệm.

Công ty cho hay AI cũng có thể mắc lỗi “suy luận đơn giản” hoặc “quá cả tin khi chấp nhận những tuyên bố sai rõ ràng của người dùng” hoặc không kiểm tra lại thông tin.

“Chúng ta không nên bỏ qua việc những mô hình AI này không hoàn hảo. Đôi khi chúng tạo ra thông tin không chính xác mà không ai có thể giải thích được”, Chandrasekaran nói.

OpenAI cũng khuyến cáo người dùng GPT-4 nên thận trọng, sử dụng công nghệ này “hết sức cẩn thận”, đặc biệt trong các ngữ cảnh rủi ro cao.

 

Theo Vietnamnet.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây