Thứ sáu, 26/04/2024, 03:34

Lý do Bộ Công an đề xuất bỏ vân tay ngón trỏ khi cấp căn cước công dân

Theo Bộ Công an, việc lược bỏ vân tay, đặc điểm nhận dạng trên thẻ căn cước công dân (CCCD) để bảo đảm tính riêng tư cho công dân trong quá trình sử dụng thẻ này.

 

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo Luật CCCD (sửa đổi), trong đó đề cập đến việc lược bỏ vân tay của ngón trỏ trái, ngón trỏ phải và đặc điểm nhận dạng phía sau thẻ CCCD. Một số ý kiến băn khoăn việc làm trên liệu có gây khó khăn, bất cập trong công tác quản lý công dân hay không và Bộ Công an đã lên tiếng lý giải. 

Cụ thể, theo Bộ Công an, những thông tin về vân tay, đặc điểm nhận dạng không được thể hiện trên bề mặt thẻ CCCD, tuy nhiên vẫn sẽ được quản lý trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ CCCD (chip điện tử).

Căn cước công dân gắn chip có thông tin về vân tay. Ảnh: Đoàn Bổng 

Việc lược bỏ vân tay, đặc điểm nhận dạng trên thẻ CCCD để bảo đảm tính riêng tư cho công dân trong quá trình sử dụng thẻ CCCD. Đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có thể khai thác thông tin trong chip điện tử thông qua các phương tiện nghiệp vụ, không phát sinh vướng mắc.

Liên quan đến hiệu lực của chứng minh thư nhân dân cũ, dự thảo luật CCCD sửa đổi quy định chuyển tiếp theo hướng chứng minh thư nhân dân còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh thư nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật. Cơ quan quản lý Nhà nước không được quy định các thủ tục về thay đổi, điều chỉnh thông tin liên quan đến chứng minh thư nhân dân, thẻ CCCD trong các giấy tờ đã cấp.

Được biết, tính đến ngày 25/3/2023, Bộ Công an đã cấp được gần 80 triệu thẻ CCCD cho người đủ điều kiện. Do đó, việc quy định thời hạn hết giá trị sử dụng của chứng minh thư nhân dân cơ bản không tác động đến công dân. 

Việc thay đổi mẫu thẻ CCCD (sau khi Luật có hiệu lực thi hành) không tác động đến những người đã được cấp thẻ CCCD hiện nay. Những thẻ CCCD đã được cấp vẫn có giá trị đến hết thời hạn sử dụng được ghi trong thẻ.


Đoàn Bổng/Vietnamnet.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây