Thứ sáu, 26/04/2024, 23:29

Nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp

Sáng 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022); Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối điểm cầu trụ sở Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Văn phòng Chính phủ cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, chiến lược, chương trình về cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp với những kết quả nổi bật:

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh gắn với chuyển đổi số: các quy định kinh doanh đã được thống kê, hệ thống hóa tập trung trên môi trường điện tử, tạo lập cơ sở dữ liệu quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đến nay, các bộ đã công khai, cập nhật hơn 17.800 quy định về kinh doanh, gần 150 quy định chuẩn bị ban hành và cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.000 quy định trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh.

Nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp ảnh 1

(Ảnh: TRẦN HẢI)

Các bộ, ngành đã tích cực triển khai việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.189 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.099 quy định của 10, bộ, cơ quan, theo đó phải sửa đổi, bổ sung 197 văn bản quy phạm pháp luật, các bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa 396 quy định kinh doanh tại 54 văn bản quy phạm pháp luật.

Về thiết lập kênh tương tác 2 chiều và tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh. Đến nay, đã có 153 quy định kinh doanh dự kiến ban hành tại 29 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và 50 phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh được lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp. Hơn 30 Hiệp hội doanh nghiệp đã đăng ký tài khoản, gửi ý kiến góp ý đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh tới các bộ, ngành. Một số bộ, ngành tích cực tham vấn trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước…

Đối với chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính: đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, có 25,9% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 62,7% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa, trong đó có 25% được số hóa toàn trình từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả.

Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến... Đến nay, đã có 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia… Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 6 triệu tài khoản đăng ký; hơn 186 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 12,5 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; hơn 7,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4,8 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cổng Thông tin một cửa quốc gia đã thực hiện 250/261 dịch vụ công trực tuyến của 13 bộ, ngành theo cơ chế một cửa với hơn 55 nghìn doanh nghiệp tham gia. Kết quả này có sự đóng góp, tổ chức triển khai tích cực, hiệu quả của nhiều bộ, ngành, địa phương.

Thủ tục hành chính đã được công khai, minh bạch; tạo thuận lợi cho người dân giám sát. Đến nay, đã công khai hơn 6.400 thủ tục hành chính. Nhiều bộ, ngành, địa phương định kỳ hằng tháng công khai danh sách cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm muộn trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Về công tác chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu theo thời gian thực: Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công đã được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 1/8/2022. Đề án 06 được triển khai đã giúp tạo đột phá trong phát triển công dân số, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đến nay đã cấp hơn 79,5 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử, kích hoạt trên 6 triệu tài khoản định danh điện tử (VNeID); hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chia sẻ dữ liệu với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của 13 bộ, ngành, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương.

Việc gửi, nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử và chuẩn hóa báo cáo là bước số hóa quan trọng phục vụ cho quá trình chuyển đổi số trong nội khối hành chính nhà nước. Đến nay đã có hơn 21 triệu văn bản điện tử gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Hầu hết các bộ, cơ quan, địa phương đã chú trọng việc chuẩn hóa báo cáo theo yêu cầu. Đến nay, có 69/179 chế độ báo cáo được tích hợp hoặc nhập liệu trực tiếp trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; nhiều bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai những nhiệm vụ nêu trên; hằng năm đã tiết kiệm gần 500 tỷ đồng/năm…

Phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và cải cách hành chính là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược được Đảng, Nhà nước xác định từ Đại hội Đảng lần thứ XI đến nay; từ đó chúng ta xác định, đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển.

Thời gian qua, với sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, của các thành viên Ban Chỉ đạo; công tác cải cách hành chính đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên cả 6 nội dung (công tác xây dựng pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; chuyển đổi số, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số). Trên cơ sở đó, chúng ta đã đạt được những bước tiến quan trọng, kết quả tích cực, khơi dậy và huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.

Đặc biệt, gần đây, chúng ta ứng dụng chuyển đổi số góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính; Chính phủ xây dựng Đề án 06 gắn với cải cách thủ tục hành chính; xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư do Bộ Công an chủ trì gắn với dữ liệu các bộ, ngành, từ đó nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp vẫn còn nhiều “điểm nghẽn, nút thắt”, một số bộ, ngành phản ứng chính sách còn chậm, một bộ phận cán bộ hành chính các cấp còn xử lý văn bản chậm, đùn đẩy, né, tránh trách nhiệm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp vẫn còn nhiều “điểm nghẽn, nút thắt”, một số bộ, ngành phản ứng chính sách còn chậm, một bộ phận cán bộ hành chính các cấp còn xử lý văn bản chậm, đùn đẩy, né, tránh trách nhiệm; từ đó làm ảnh hưởng xử lý công việc hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tác động không tốt sự phát triển.

Hôm nay, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ tư. Thủ tướng đánh giá cao Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ đã đề xuất chủ đề và chuẩn bị cho Phiên họp: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp” và công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022); Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).

Thủ tướng nêu rõ, Phiên họp này tập trung đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp và đề ra giải pháp khắc phục, khơi thông những điểm nghẽn, ách tắc trong tổ chức triển khai thực hiện, nhất là phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt; giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, không phiền hà, sách nhiễu, làm ảnh hưởng huy động nguồn lực; cần nhất là khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Với tinh thần đổi mới và ý thức trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao, Thủ tướng đề nghị các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ đạo các cấp, các bộ, ngành cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với công cuộc cải cách hành chính của đất nước, của bộ, ngành mình. Từ đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp nói riêng với cách làm mới, sáng tạo, nhìn thẳng vào sự thật, thiết thực, hiệu quả bám sát phương châm hành động của Chính phủ năm 2023: "Đoàn kết kỷ cương; bản lĩnh linh hoạt; chủ động sáng tạo; kịp thời hiệu quả".

Thời gian có hạn, nội dung thì nhiều, đề nghị các đồng chí và các đại biểu đi thẳng vào vấn đề, phát biểu ngắn gọn, đúng trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Thanh Giang - Trần Hải/ Báo Nhân dân


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây