Thứ hai, 16/09/2024, 15:12

Tập trung giải ngân hơn 1.200 tỉ đồng đền bù GPMB Quốc lộ 1A

Sáng 7/8, đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc cùng các Sở ngành và các địa phương liên quan để bàn phương án tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, phê duyệt phương án bồi thường, đẩy nhanh tiến độ chi trả và giải ngân nguồn kinh phí bổ sung dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.
 

Cuối năm 2023, Chính phủ đã bổ sung 1.275 tỷ đồng dự toán và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2023 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho tỉnh Nghệ An để giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Nghệ An thuộc nhiệm vụ ngân sách Trung ương phát sinh sau khi các dự án này đã quyết toán.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phạm Văn Toàn báo cáo kết quả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
Phó Giám đốc Sở TN&MT Phạm Văn Toàn báo cáo kết quả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
 

Trên cơ sở đăng kí ban đầu, hiện HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết và UBND tỉnh đã ban hành quyết định phân bổ nguồn vốn về cho các địa phương.

Cụ thể: Thành phố Vinh gần 22 tỷ; Diễn Châu 512 tỷ; Quỳnh Lưu gần 123 tỷ; TX Hoàng Mai 618 tỷ. Mặc dù vậy, theo tổng hợp của Sở TN-MT việc phê duyệt phương án bồi thường GPMB của các địa phương đến thời điểm hiện nay là quá chậm. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu kết luận cuộc họp.
 

​Trên cơ sở ý kiến của các địa phương và của các Sở ngành liên quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho rằng, liên quan đến giải quyết vấn đề này đã có đến 283 văn bản chỉ đạo, riêng UBND tỉnh là 108. Tuy nhiên đến thời điểm này còn gần 1.000 tỷ đồng chưa hoàn thiện thủ tục để giải ngân. 

​Chia sẻ khó khăn của các địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cũng đánh giá thời gian qua các địa phương chưa tập trung cao, chưa thực sự quyết liệt. Việc giải ngân trong năm 2024 không có đường lùi, thời gian còn lại chỉ gần 4 tháng nên các địa phương phải tập trung cao, căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để thực hiện. Trên cơ sở đó phải xây dựng kế hoạch giải ngân vốn một cách cụ thể, phấn đấu đạt tối đa nguồn được cấp. Cụ thể các hộ đã đủ điều kiện phải chi trả trước 30/9. Đối các hộ đang rà soát đủ điều kiện phải hoàn thiện thủ tục trước 30/10, chi trả trước 30/11. Số hộ còn những vướng mắc cố gắng xử lí trong tháng 12/2024. 

​Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cũng đề nghị việc xử lí đơn thư không theo tập thể mà giải quyết cụ thể theo từng hộ dân; Các địa phương tập trung tuyên truyền để người dân nắm bắt được tinh thần tích cực chỉ đạo của tỉnh, không khiếu kiện tập thể. Công an tỉnh nắm bắt tình hình liên quan đến tình trạng lôi kéo đơn thư khiếu kiện tập thể gây mất an ninh chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn. Các ngành phối hợp giải quyết sớm đối thoại lần 2 với người dân trong giải quyết đơn thư.

Ngoài ra, Sở Tài chính phối hợp Kho bạc hướng dẫn thủ tục giải ngân cho các địa phương; Sở TN-MT quan tâm xử lí vướng mắc của thị xã Hoàng Mai tại phường Quỳnh Xuân; Thành phố Vinh căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để thực hiện; Đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm, rà soát, chia sẻ nhân lực hỗ trợ các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc. 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây