Thứ ba, 17/12/2024, 22:35

Bảo hiểm xã hội Nghệ An: Tạo sức bật từ công tác chuyển đổi số

Nhờ thực hiện tốt công tác chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội Nghệ An đã đổi mới mạnh mẽ và toàn diện phương thức hoạt động của ngành, góp phần xây dựng Chính phủ số và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đây là tiền đề quan trọng để ngành bứt phá trong kỷ nguyên số và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà một cách bền vững trong tình hình mới
4
BHXH tỉnh Nghệ An phối hợp Công an tỉnh và các ngành liên quan trao đổi các giải pháp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Đổi mới toàn diện vì lợi ích người dân và doanh nghiệp
Sở hữu doanh nghiệp may mặc với gần 60 nhân công trên đường Phan Bội Châu (thành phố Vinh), anh Nguyễn Văn Tài (SN 1995) đánh giá cao những thay đổi tích cực trong cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh giao dịch điện tử của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh. Anh chia sẻ, trước đây, mỗi lần làm các thủ tục liên quan đến Bảo hiểm xã hội cho nhân viên, anh thường phải chuẩn bị nhiều loại hồ sơ giấy để nộp. Khi tới làm thủ tục, ngoài việc phải mất thời gian chờ đợi, đôi khi bị thiếu sót giấy tờ cần bổ sung thì lại mất thêm thời gian và công sức nữa. Nhưng từ khi đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử, mọi việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ với vài thao tác đơn giản, anh Tài đã hoàn tất việc nộp hồ sơ cho nhân viên qua hệ thống phần mềm giao dịch điện tử và theo dõi được tiến trình xử lý hồ sơ ngay trên hệ thống.

“Tôi thấy thủ tục không chỉ nhanh gọn mà còn rất minh bạch. Hệ thống cho biết chính xác hồ sơ đang được xử lý ở bước nào, cần bổ sung gì nếu thiếu. Bên cạnh đó, cũng giảm nguy cơ mất mát giấy tờ và tiết kiệm chi phí in ấn. Các hồ sơ được lưu trữ trên hệ thống phần mềm giao dịch cũng rất thuận tiện cho việc tra cứu khi cần. Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả quản lý nhân sự và đảm bảo quyền lợi cho người lao động”, anh Tài phấn khởi cho biết.
2
BHXH tỉnh Nghệ An tiếp dân tại bộ phận "Một cửa"

Bên cạnh đó, sự ra đời của ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói chung và Bảo hiểm xã hội tỉnh nói riêng, góp phần quan trong vào việc phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách ngày càng tốt hơn. Ứng dụng VssID giúp người lao động tra cứu được quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp của bản thân và thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, người dân cũng có thể sử dụng hình ảnh thẻ Bảo hiểm y tế trong ứng dụng VssID để thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy khi đi khám, chữa bệnh. Thông qua ứng dụng VssID, ngành Bảo hiểm xã hội đã tạo ra một kênh giao dịch thuận tiện cho người tham gia, đồng thời, giúp minh bạch thông tin và tăng cường vai trò giám sát của người lao động đối với việc thực hiện trách nhiệm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế của người sử dụng lao động.box

Ở một khía cạnh tiện ích khác, ông Hoàng Văn Chỉnh (SN 1950) – cán bộ hưu xã Nam Thành, huyện Yên Thành cho biết: Trước đây, khi đi khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, tôi phải mang nhiều loại giấy tờ, mất nhiều thời gian chờ đợi để làm thủ tục, nhưng nay rất đơn giản, nhanh chóng. Tôi chỉ cần xuất trình Căn cước công dân hoặc hình ảnh thẻ Bảo hiểm y tế trong ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số, nhân viên y tế quét mã vào hệ thống là xong. Việc làm thủ tục nhanh chóng giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế sớm, tiết kiệm thời gian, công sức, tôi cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi cần đi khám.  Ông Chỉnh cũng rất hài lòng với việc nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân. Ông không còn mất thời gian di chuyển, chờ đợi mà còn dễ dàng kiểm tra số tiền trong tài khoản, không lo mất an toàn tiền mặt, rút tiền bất kỳ khi nào có nhu cầu.

Thời gian qua, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là chú trọng triển khai nhóm các tiện ích để phục vụ người dân như: Phối hợp với các cơ sở y tế cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế; Liên thông dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy báo tử, Giấy khám sức khỏe lái xe tạo thuận lợi trong triển khai các dịch vụ công liên thông và phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến; Triển khai phương thức chi trả không dùng tiền mặt đối với người hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp; Tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số,…
 
Điều này đã khẳng định rõ quá trình chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ thông tin mà là sự thay đổi toàn diện về tư duy, nhận thức, phương thức hoạt động, quy trình nghiệp vụ, nhằm tạo ra những giá trị mới, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ trong giai đoạn hiện nay.

Tiếp tục khẳng định vai trò trong kỷ nguyên số
 
Nhằm tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và hướng tới xây dựng Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An “Hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”, đồng chí Hoàng Văn Minh – Giám đốc Bảo hiểm xã hội Nghệ An cho biết: Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là những yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sức bật cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ.
 
3
Cán bộ ngành BHXH hướng dẫn người dân đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại điểm chi trả lương hưu

 Trong năm 2025 và thời gian tiếp theo, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục rà soát, rút ngắn, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ. Trong đó, chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp đồng thuận với quá trình chuyển đổi số của ngành, tạo thói quen giao dịch điện tử và sử dụng các tiện ích số của ngành Bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, để phục vụ phát triển dữ liệu số, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, Ngành trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để làm giàu các cơ sở dữ liệu, phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
 
z6138232633821 fdb2ce52ee819eaa280c242b61a5c326
Tại Nghệ An, 100% cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp

Tiếp tục đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; Phối hợp với các cơ sở y tế nghiêm túc thực hiện đón tiếp người dân đi khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, hình ảnh thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID hoặc VNeID; Đẩy mạnh việc thực hiện liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng tiếp nhận Hệ thống thông tin giám định BHYT; Đôn đốc các cơ sở KCB liên thông dữ liệu đúng thời gian quy định….

Những nỗ lực của Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An hứa hẹn sẽ tạo nên những bước đột phá mới, không chỉ nâng cao trải nghiệm của người dân và doanh nghiệp mà còn góp phần cải thiện hiệu quả trong triển khai thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trên địa bàn. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự phát triển bền vững công tác an sinh xã hội cũng như góp phần đưa Nghệ An tiến xa hơn trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Thanh Quỳnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây