Theo Điều lệ Giải báo chí Quốc gia (sửa đổi, bổ sung), cơ cấu Giải báo chí Quốc gia Lần thứ XIX - Năm 2024 sẽ gồm 13 nhóm giải và Giải đặc biệt, Giải Chuyên đề do Hội đồng Giải xem xét, quyết định.
Ngoài các nhóm giải báo chí như: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, năm nay, ở thể loại Giải Báo chí đa phương tiện sẽ có 1 nhóm giải cho các tác phẩm ở dạng: Infographic, Video clips, Podcast, tin tức đa phương tiện, Live-stream, sản phẩm báo chí dữ liệu, sản phẩm báo chí tương tác...
Ở thể loại Giải Báo chí sáng tạo, có 1 nhóm giải, là những tác phẩm, sản phẩm, chương trình báo chí sáng tạo.
Đối với Giải đặc biệt và Giải Chuyên đề sẽ tùy tình hình cụ thể và tùy thuộc vào thực tế hằng năm, Hội đồng chung khảo thảo luận, quyết định về việc bỏ phiếu kín chọn các nhóm tác phẩm, sản phẩm báo chí chuyên đề trong số các tác phẩm, sản phẩm lọt vào vòng chung khảo.
Tác phẩm tham dự là những tác phẩm, sản phẩm đã được đăng, phát lần đầu (không là tác phẩm phát lại hoặc dựng lại, biên tập lại) từ ngày 1/1/2024 đến 31/12/2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng.
Những tác phẩm, sản phẩm, được sử dụng trong thời gian này đã được trao giải thưởng ở các cuộc thi khác vẫn được quyền dự Giải báo chí Quốc gia, nhưng cần ghi rõ thông tin về cuộc thi, đơn vị tổ chức và mức giải. Tác giả, nhóm tác giả và đơn vị dự thi chịu trách nhiệm về bản quyền, tính pháp lý của sản phẩm, tác phẩm. Không xét giải, không trao giải những sản phẩm, tác phẩm có tranh chấp về bản quyền.
Đối với tác phẩm nhiều kỳ, nếu những kỳ đầu được đăng tải trước ngày 1/1/2024 mà chưa tham dự Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 thì được gộp vào các kỳ sau (đăng từ 1/1/2024) để thành tác phẩm hoàn chỉnh tham dự Giải báo chí Quốc gia Lần thứ XIX - Năm 2024. Các trường hợp đặc biệt có dung lượng kỳ/bài của tác phẩm/sản phẩm vượt quá số lượng quy định, cần có văn bản đề nghị của tác giả và cơ quan báo chí trình Hội đồng Giải xem xét, quyết định.
Về hình thức thể hiện đối với tác phẩm, các sản phẩm Báo chí đa phương tiện, có thể là tác phẩm báo chí sử dụng dữ liệu đa phương tiện và áp dụng quy trình sản xuất, kỹ thuật, công nghệ truyền thông số trong quá trình sáng tạo nội dung và tổ chức sản xuất, có định dạng độc lập như: Infographic, Video clips, Podcast, Gói tin tức đa phương tiện, sản phẩm báo chí dữ liệu, báo chí tương tác...
Có nội dung số hay, hình thức thể hiện hấp dẫn, có giá trị kỹ thuật và mỹ thuật cao, với các giải pháp, ứng dụng (app), chương trình tương tác... làm tăng chất lượng, sự lan tỏa và hiệu quả tác động của tác phẩm/sản phẩm đến công chúng.
Tác phẩm dự thi không xem xét theo loại hình, thể loại tác phẩm, đáp ứng yêu cầu của báo chí hiện đại, khuyến khích các tác phẩm báo chí đa loại hình, đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu, báo chí tự động....
Về thời lượng, ưu tiên các tác phẩm, sản phẩm có thời lượng ngắn nhưng hiệu quả tác động cao. Các sản phẩm, tác phẩm dài không quá 10 kỳ, tập, sản phẩm. Trường hợp đặc biệt do Hội đồng Giải quyết định. Không xét sản phẩm báo chí số ghép từ những tác phẩm độc lập của các tác giả đứng tên riêng không cùng thời điểm và đề tài.
Về hình thức thể hiện đối với sản phẩm Báo chí sáng tạo, là tác phẩm, sản phẩm, chương trình báo chí có tính sáng tạo, đột phá. Tác phẩm dự thi không xem xét theo loại hình, thể loại tác phẩm, đáp ứng yêu cầu của báo chí hiện đại, khuyến khích các tác phẩm báo chí đa loại hình, đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu, báo chí tự động...
Tác phẩm, sản phẩm và các chương trình báo chí sáng tạo có nội dung, phương thức sản xuất, hình thức thể hiện sáng tạo, có sáng kiến đổi mới sáng tạo đột phá với nội dung vượt trội, ứng dụng cụ thể vào các chương trình, chiến dịch truyền thông chính sách, truyền thống lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, biểu diễn..., hình thức đặc sắc, độc đáo, hấp dẫn, tác động sâu rộng đến công chúng.
Các sản phẩm báo chí sử dụng giải pháp công nghệ hiệu quả, các công nghệ mới như: Công nghệ thực tế ảo (VR), tăng cường thực tế ảo (AR)... tạo ra những trải nghiệm tương tác độc đáo với công chúng.
Các tác phẩm, sản phẩm, chương trình báo chí truyền thông sáng tạo, phải có sản phẩm cụ thể được ra mắt, phát hành, phát sóng năm 2024. Sản phẩm dự thi phải là sản phẩm hoàn chỉnh, được mô tả rõ trong đề cương, kịch bản và bản thuyết minh sản phẩm dự thi và các minh chứng, chỉ dẫn (nếu có thì báo cáo bằng Phụ lục đi kèm bản thuyết minh sản phẩm)…
Các đơn vị gửi tác phẩm về dự Giải chậm nhất đến ngày 15/3/2025 (theo dấu bưu điện). Địa chỉ nhận tác phẩm: Ban Thư ký tổng hợp Giải báo chí Quốc gia - Hội Nhà báo Việt Nam. Địa chỉ: 59 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Email: bannghiepvu.hnb@gmail.com. Điện thoại: 024.3935.1071. Ngoài bì ghi rõ: Dự Giải báo chí Quốc gia Lần thứ XIX - Năm 2024.