Thứ bảy, 27/07/2024, 04:14

Thủ đoạn vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỉ USD của bà chủ Vạn Thịnh Phát

Trong giai đoạn 2 của vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc vận chuyển và rửa tiền hơn 4,5 tỉ USD - nguồn tiền từ tham ô, lừa đảo.

 

Thủ đoạn vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỉ USD của bà chủ Vạn Thịnh Phát
Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua ở TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Ban hành kết luận điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đề nghị truy tố 34 bị can.

Trong đó, bị can Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị truy tố về 3 tội danh trên.

Theo cáo buộc, trong các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty An Đông có cổ đông là tập đoàn này chiếm 49% vốn điều lệ. Bà Trương Mỹ Lan chiếm 20% vốn điều lệ, là công ty gắn liền với uy tín, tài sản của Trương Mỹ Lan và tập đoàn.

Theo cáo buộc, số tiền hơn 415.000 tỉ đồng từ nguồn tiền phạm tội “Tham ô tài sản” của Ngân hàng SCB và hơn 30.000 tỉ từ nguồn tiền lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ phát hành trái phiếu của Công ty An Đông được Trương Mỹ Lan chỉ đạo rút tiền mặt, chuyển vào tài khoản đứng tên tổ chức, cá nhân. Sau đó, tiền tiếp tục được chuyển giữa các tài khoản, sử dụng thanh toán các khoản chi phí cho các mục đích khác nhau.

Các khoản được chi trả như: chi phí lãi vay, chi phí hoạt động của SCB, chi khác (trả cho những người được thuê đứng tên làm giám đốc, người ký chứng từ chạy dòng tiền…); Chi cho các dự án đang triển khai dở dang (Dự án Mũi Đèn Đỏ; Dự án A6, huyện Bình Chánh, TPHCM); Chi trả cho các khoản vay của các ngân hàng khác; Chi cho các cá nhân; Chuyển tiền ra nước ngoài; Chuyển khoản thanh toán các khoản chi cá nhân Trương Mỹ Lan và Chu Lập Cơ - chồng của bà Lan…

Để chuyển hơn 1,5 tỉ USD (tương đương hơn 35.000 tỉ đồng) ra nước ngoài và nhận hơn 3 tỉ USD (tương đương hơn 71.000 tỉ đồng) từ nước ngoài về Việt Nam, tổng cộng hơn 4,5 tỉ USD (tương đương hơn 106.000 tỉ đồng), Trương Mỹ Lan giao cho Trịnh Quang Công phối hợp với Nguyễn Phương Anh, Chiu Bing Keung Kenneth (luật sư, được Lan giao quản lý các công ty nước ngoài) và lãnh đạo SCB (Võ Tấn Hoàng Văn, Cheng Yi Chung, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung…) lập các hợp đồng khống mua bán cổ phần vốn góp; tư vấn; vay nợ giữa các công ty tại Việt Nam và Công ty, tổ chức ở nước ngoài.

Thông qua các hợp đồng khống này, tiền vay được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và tiền trả nợ được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài.

“Hành vi trên của Trương Mỹ Lan phạm vào tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới và Rửa tiền với số tiền hơn 445.000 tỉ đồng từ nguồn tiền phạm tội tham ô của SCB và lừa đảo từ việc phát hành trái phiếu của Công ty An Đông”, kết luận điều tra nêu.

Trong vụ án, cơ quan điều tra xác định ông Chu Lập Cơ - chồng của bà Lan đồng phạm với vợ về hành vi “Rửa tiền”. Cụ thể, trong tổng số hơn 225 tỉ đồng, do Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp vào thẻ Visa, Master của Chu Lập Cơ, ông này đã sử dụng hơn 33 tỉ đồng có nguồn gốc từ tiền tham ô của SCB, lừa đảo từ việc phát hành, bán trái phiếu công ty An Đông.

Cơ quan điều tra cho rằng, bị can Chu Lập Cơ thừa nhận biết vợ chỉ đạo nhân viên thực hiện nộp tiền vào tài khoản mang tên mình và sau đó ông đã sử dụng thanh toán các hoạt động.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây