Thứ năm, 19/09/2024, 18:13

Bão số 4 sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, xác suất 80% bão số 4 sẽ đổ bộ vào khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi trong 24 - 48 giờ tới.

 Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, vào hồi 16 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 117,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25-30km/h. 

Đường đi của áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ mạnh lên thành bão- cơn bão số 4 vào hồi 16h chiều ngày 17/9
Đường đi của áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ mạnh lên thành bão- cơn bão số 4 vào hồi 16h chiều ngày 17/9
 

Nói về hướng đi của cơn bão và vùng ảnh hưởng, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia - cho biết: Sáng nay, áp thấp nhiệt đới đã vượt qua quần đảo Luzon của Philippines và đi vào khu vực phía Đông của Biển Đông.

"Chúng tôi nhận định, 24h tới, khi áp thấp nhiệt đới di chuyển đến khu vực phía Đông của quần đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão (bão số 4). Sau khi mạnh lên thành bão, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với hướng di chuyển như vậy thì hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới sẽ gây ra gió mạnh cấp 6, cấp 7 ở khu vực Bắc Biển Đông, khu vực quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 8 và khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trong 24-48h tới sẽ có gió mạnh dần lên sau khi bão di chuyển vào"- ông Hưởng cho biết.

Theo đánh giá của chuyên gia khí tượng, sau khi di chuyển vào biển Đông và mạnh lên thành bão, bão số 4 có khả năng di chuyển vào khu vực Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, khả năng này cao nhất chiếm 70%. Xác suất thứ 2, bão số 4 di chuyển vào khu vực phía Bắc của Vịnh Bắc Bộ hoặc là dịch chuyển xuống phía Nam của miền Trung - kịch bản này xác xuất là 15%.

Dự báo, với kịch bản bão di chuyển vào khu vực Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, vùng biển chịu tác động trực tiếp là từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và dự báo từ 24-48 giờ tiếp theo, khu vực biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ có gió mạnh. Từ ngày 18/9, vùng biển miền Trung sẽ có mưa trên diện rộng, từ trưa chiều mai (ngày 18/9) khu vực Bắc và Trung Trung Bộ mưa trên diện rộng, từ ngày 19-21/9 ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa đến mưa to trên diện rộng.

Ông Hưởng cũng nhận định, với hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão, trên biển khu vực Bắc Biển Đông và khu vực quần đảo Hoàng Sa sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão, sau đó, khu vực biển từ Thanh Hóa- đến Thừa Thiên Huế cũng như khu vực biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi những vùng chịu tác động trực tiếp của hoàn lưu bão số 4, tàu thuyền cần neo đậu vào nơi trú tránh, khu vực nuôi trồng thủy hải sản mà đặc biệt khu vực của Thừa Thiên Huế cần hết sức lưu ý.

Đồng thời, cần lưu ý tình trạng sạt lở đê, kè, nhất là các công trình đang thi công; tình trạng ngập úng ở vùng trũng, thấp , vùng trũng ven biển. Trên đất liền, cần chú ý ổ mây dông trước khi có bão đến, đặc điểm là mưa dông mạnh đi kèm với đó là cây xanh gẫy đổ, bảng biển quảng cáo có thể bị tốc, bay. Mưa lớn có thể gây ngập úng ở các đô thị.

"Vùng núi trung du các tỉnh phía Bắc và Trung Trung Bộ từ đêm 18/9 đến ngày 22/9 có thể xảy ra tình trạng lũ quét và sạt lở đất và bài học ở Bắc Bộ của bão Yagi là bài học chúng ta cần lưu ý"- ông Hưởng nhấn mạnh.

Theo Công thương
 Tags: bão số 4

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây