Chủ nhật, 12/05/2024, 15:34

Quốc hội thống nhất thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Nghệ An

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần thanh toán cho các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Nghệ An...

 

1. Quốc lộ 1A đoạn quan thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Ảnh Thành Cường.jpg
Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Ảnh: Thành Cường

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có Thông báo kết luận về Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ và một số vấn đề liên quan.

Trong thông báo này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần thanh toán cho các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Nghệ An và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Đối với chính sách bố trí nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để thanh toán chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Nghệ An, đề nghị đưa vào Nghị quyết chung Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội. Đối với việc thanh toán chi phí giải phóng mặt bằng cho Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, đề nghị Chính phủ xem xét bố trí nguồn vốn để sớm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc cho người dân, tránh khiếu kiện kéo dài.

Xem toàn văn Thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Trên cơ sở đó, chiều 28/11, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, với 464/467 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 93,93% tổng số đại biểu Quốc hội). Nghị quyết của Quốc hội có hiệu lực thi hành từ ngày thông qua và được thực hiện đến hết ngày 30/6/2025.

Trong phụ lục của nghị quyết này có đề xuất “Bố trí vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để thanh toán chi phí giải phóng mặt bằng (bao gồm phần chậm trả) các dự án giao thông đường bộ thuộc nhiệm vụ của ngân sách Trung ương phát sinh sau khi dự án đã quyết toán”. Theo đó, có quy định bố trí kinh phí 1.275 tỷ đồng để chi trả dứt điểm tồn đọng đền bù, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây