(hoinhabaonghean.vn) Thực hiện Quyết định số 147/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An, ngày 17/5/2022, UBND thành phố Vinh đã ban hành kế hoạch số 150/KH- UBND về thực hiện thí điểm xây dựng Trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2030 và chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GDDT. Qua đó, từng bước góp phần xây dựng thành phố Vinh trở thành trung tâm về giáo dục của khu vực Bắc Trung Bộ.
Trong 2 năm qua, tình hình dịch covid -19 diễn biến phức tạp gây nhiều khó khăn cho công tác giáo dục, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh, ngành GĐ-ĐT Thành phố Vinh tiếp tục dẫn đầu toàn tỉnh về phòng trào dạy và học. Năm học 2021-2022, Thành phố Vinh có 300 giáo viên và học sinh giỏi tiêu biểu được tuyên dương
Đây là một mô hình mới, nhằm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội. Thực hiện mô hình này sẽ giúp trẻ mầm non và học sinh phổ thông được tiếp cận với các chương trình giáo dục của các nước trong khu vực và quốc tế, vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; Tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục trử thành nhân tố tiên phong, nòng cốt thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông 2018, từng bước đổi mới nhà trường theo hướng quản trị nâng cao đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ.
Theo kế hoạch, Đề án xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến của thành phố Vinh sẽ thực hiện theo 9 nội dung như: Sứ mệnh tầm nhìn, nội dung chương trình giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất, hệ thống đảm bảo chất lượng, chuyển đổi số trong quá trình dạy học và chuẩn đầu ra.
Đây là một mô hình mới, nhằm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội. Thực hiện mô hình này sẽ giúp trẻ mầm non và học sinh phổ thông được tiếp cận với các chương trình giáo dục của các nước trong khu vực và quốc tế, vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; Tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục trử thành nhân tố tiên phong, nòng cốt thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông 2018, từng bước đổi mới nhà trường theo hướng quản trị nâng cao đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ.
Theo kế hoạch, Đề án xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến của thành phố Vinh sẽ thực hiện theo 9 nội dung như: Sứ mệnh tầm nhìn, nội dung chương trình giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất, hệ thống đảm bảo chất lượng, chuyển đổi số trong quá trình dạy học và chuẩn đầu ra.
Bà Hoàng Thị Phương Thảo - Trưởng phòng GD-ĐT Thành phố Vinh cho biết: Trước khi triển khai Đề án này, Phòng Giáo dục Đào tạo Thành phố đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên một số trường đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở một số điểm trường mầm non, phổ thông tiên tiến tại thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, đoàn đã rút ra được những kinh nghiệm quý về xây dựng cơ sở vật chất trường học, công tác tuyển sinh, chất lượng giáo dục đầu ra theo yêu cầu. Theo lộ trình, bắt đầu từ năm 2022 đến 2025, Thành phố Vinh sẽ triển khai thí điểm Đề án “Xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế giai đoạn 2021- 2030” tại 06 đơn vị, gồm: Trường Mầm non Quang Trung 1, Mầm non Hưng Dũng 2, Tiểu học Lê Mao, Tiểu học Hưng Dũng 2, THCS Đặng Thai Mai, THCS Trường Thi. Mục đích của mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế là nhằm hướng đến giúp học sinh có hứng thú trong học tập, chủ động, tích cực, sáng tạo, biết san sẻ, học hỏi lẫn nhau. Học sinh được phát huy tối đa năng khiếu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, trau dồi kỹ năng thực hành xã hội, được tiếp cận phương pháp giáo dục hiện đại, được tiếp cận những công nghệ tiên tiến, được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế, nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc. Khi xây dựng mô hình này, ngành GD-ĐT sẽ hướng đến ngôi trường có chất lượng tốt với mức học phí thấp hơn nhiều so với các trường quốc tế, tạo cho học sinh thành phố có cơ hội hưởng thụ chất lượng giáo dục tiên tiến, làm mũi nhọn tạo bước đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo để các trường phấn đấu, phát triển. Trước mắt Phòng Giáo dục thành phố sẽ xây dựng phương án tuyển sinh và ưu tiên cho trẻ, học sinh được phổ cập tại các trường theo lộ trình ngày từ khối đầu cấp mầm non, tiểu học và THCS (khối lớp 1, khối lớp 3, khối lớp 6). Khi đã đáp ứng được các điều kiện ở mức cao hơn sẽ xây dựng phương án tuyển sinh mở rộng toàn thành phố và các vùng phụ cận.
Được chọn làm thí điểm mô hình này, hiện nay, Trường tiểu học Lê Mao đã có kế hoạch triển khai thực hiện đề án. Cụ thể, trong Chương trình tăng cường ngoại ngữ, Trường Tiểu học Lê Mao đặt ra mục tiêu: Học sinh sẽ học 7- 8 tiết/tuần, phát triển tốt kỹ năng nghe, nói, đọc, giao tiếp. Về Tin học: 100% học sinh được học từ lớp 1, 100% HS sử dụng thành thạo các kỹ năng trên máy tính; biết khai thác Internet và áp dụng hệ thống máy tính để giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo. Chương trình STEM - Robotecs: sau khóa học có 90% đến 95% học sinh thực hiện được 01 dự án học tập theo phương thức giáo dục STEM. 100% học sinh hoàn thành các dự án lắp ghép, sáng chế, các dự án Thiết kế & in 3D, các dự án lập trình điều khiển Robot và các dự án Khoa học máy tính. Về Chương trình rèn luyện phát triển thể chất: Tùy từng giai đoạn, từng kỳ, mỗi học sinh được lựa chọn một trong hai chương trình rèn luyện phát triển thể chất và nghệ thuật; Phấn đấu biết chơi ít nhất 1 môn thể thao; Trình diễn được 1 nội dung nghệ thuật: Đạt được giải trong các kỳ thi, cuộc thi, hội thi và sân chơi TDTT, nghệ thuật. 100% học sinh biết bơi.
Nói về nguồn nhân lực, bà Hoàng Thị Phương Thảo cho hay: UBND thành phố đã giao cho Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng GD- ĐT tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường chưa đủ điều kiện, tham mưu cho UBND thành phố bố trí, sắp xếp, điều động luân chuyển cán bộ, đảm bảo đủ về số lượng, đúng tỷ lệ, đạt trình độ đào tạo theo yêu cầu của Đề án 147 để tổ chức dạy học và thực hiện các hoạt động giáo dục theo lộ trình cụ thể của từng trường một cách có hiệu quả nhất. Phấn đấu đến năm 2024, có ít nhất 2/3 số cán bộ quản lý đạt trình độ thạc sĩ và cán bộ cấp thành phố và tỉnh.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, trước mắt, Thành phố Vinh ưu tiên bố trí nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học và các ứng dụng liên quan đến xây dựng mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập cho các trường đã chọn trong kế hoạch thí điểm như: Mầm non Quang Trung 1, Tiểu học Lê Mao, THCS Đặng Thai Mai, THCS Trường Thi theo đề án “Xây dựng mạng lưới, cơ sở vật chất trường lớp, gắn với trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2021- 2025”.
Xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, học sinh được an toàn khi ở trường, được bộc lộ phát triển năng khiếu bản thân, được học tập phương pháp giáo dục tốt nhất, được tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, các CLB theo nhu cầu, sở thích trong chương trình giáo dục của nhà trường, được tư vấn, hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong học tập và cuộc sống, đó là mục tiêu mà Thành phố Vinh hướng đến, từ việc Xây dựng thí điểm Trường học Mầm non, Phổ thông tiên tiến, giúp học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội./.
Được chọn làm thí điểm mô hình này, hiện nay, Trường tiểu học Lê Mao đã có kế hoạch triển khai thực hiện đề án. Cụ thể, trong Chương trình tăng cường ngoại ngữ, Trường Tiểu học Lê Mao đặt ra mục tiêu: Học sinh sẽ học 7- 8 tiết/tuần, phát triển tốt kỹ năng nghe, nói, đọc, giao tiếp. Về Tin học: 100% học sinh được học từ lớp 1, 100% HS sử dụng thành thạo các kỹ năng trên máy tính; biết khai thác Internet và áp dụng hệ thống máy tính để giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo. Chương trình STEM - Robotecs: sau khóa học có 90% đến 95% học sinh thực hiện được 01 dự án học tập theo phương thức giáo dục STEM. 100% học sinh hoàn thành các dự án lắp ghép, sáng chế, các dự án Thiết kế & in 3D, các dự án lập trình điều khiển Robot và các dự án Khoa học máy tính. Về Chương trình rèn luyện phát triển thể chất: Tùy từng giai đoạn, từng kỳ, mỗi học sinh được lựa chọn một trong hai chương trình rèn luyện phát triển thể chất và nghệ thuật; Phấn đấu biết chơi ít nhất 1 môn thể thao; Trình diễn được 1 nội dung nghệ thuật: Đạt được giải trong các kỳ thi, cuộc thi, hội thi và sân chơi TDTT, nghệ thuật. 100% học sinh biết bơi.
Nói về nguồn nhân lực, bà Hoàng Thị Phương Thảo cho hay: UBND thành phố đã giao cho Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng GD- ĐT tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường chưa đủ điều kiện, tham mưu cho UBND thành phố bố trí, sắp xếp, điều động luân chuyển cán bộ, đảm bảo đủ về số lượng, đúng tỷ lệ, đạt trình độ đào tạo theo yêu cầu của Đề án 147 để tổ chức dạy học và thực hiện các hoạt động giáo dục theo lộ trình cụ thể của từng trường một cách có hiệu quả nhất. Phấn đấu đến năm 2024, có ít nhất 2/3 số cán bộ quản lý đạt trình độ thạc sĩ và cán bộ cấp thành phố và tỉnh.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, trước mắt, Thành phố Vinh ưu tiên bố trí nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học và các ứng dụng liên quan đến xây dựng mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập cho các trường đã chọn trong kế hoạch thí điểm như: Mầm non Quang Trung 1, Tiểu học Lê Mao, THCS Đặng Thai Mai, THCS Trường Thi theo đề án “Xây dựng mạng lưới, cơ sở vật chất trường lớp, gắn với trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2021- 2025”.
Xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, học sinh được an toàn khi ở trường, được bộc lộ phát triển năng khiếu bản thân, được học tập phương pháp giáo dục tốt nhất, được tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, các CLB theo nhu cầu, sở thích trong chương trình giáo dục của nhà trường, được tư vấn, hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong học tập và cuộc sống, đó là mục tiêu mà Thành phố Vinh hướng đến, từ việc Xây dựng thí điểm Trường học Mầm non, Phổ thông tiên tiến, giúp học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội./.
P.V