Thảo luận về nội dung này, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (tỉnh Phú Yên) đề nghị áp dụng thuế suất ưu đãi với báo in và các loại hình báo chí khác cùng mức 10%.
Ông nhấn mạnh, báo chí là hoạt động chính trị xã hội và vai trò tính định hướng của báo chí với xã hội là hết sức lớn. Báo chí cách mạng Việt Nam không phải là đơn vị kinh doanh thuần túy nên cần một sự hỗ trợ cho phù hợp. Các cơ quan báo chí đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn thu đang chảy sang các mạng xã hội, các nền tảng khác khiến đời sống phóng viên vất vả.
Theo ông Nghĩa, tách mức thuế suất ưu đãi báo in 10%, còn các báo chí khác 15% là bất hợp lý, bởi báo chí phát triển đa nền tảng, đa phương tiện, báo in cũng có cả báo điện tử, truyền hình cũng phát triển nhiều nền tảng số…
“Đã ưu đãi thì nên ưu đãi xứng tầm, thể hiện rõ chính sách quan tâm tới báo chí”, đại biểu đoàn Phú Yên nhấn mạnh. Ông cho hay, chuyển đổi số của cơ quan báo đang diễn ra quyết liệt, mà muốn chuyển đổi số cần đầu tư nguồn lực, con người, công nghệ lớn…Trong khi, các cơ quan báo chí đang gặp rất nhiều khó khăn do nguồn thu quảng cáo giảm mạnh.
Với ưu đãi thuế sẽ khuyến khích cơ quan báo chí có thêm công chúng, làm tốt nhiệm vụ chính trị, hỗ trợ báo chí thì cả xã hội được hưởng lợi.
Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (TPHCM) nêu thực tế một số cơ quan báo chí được Nhà nước cho vay ưu đãi về vốn, xây các tòa nhà cao tầng. Các tòa nhà này không chỉ được sử dụng để phục vụ hoạt động báo chí như vận hành báo in, mà còn cho thuê để tạo nguồn thu bù đắp chi phí vận hành.
Với thực trạng phát hành báo in, điện tử thì nguồn thu quảng cáo không thể nuôi được tờ báo trong tự chủ hiện nay.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho rằng lĩnh vực truyền thông báo chí cần được ưu đãi thuế nhiều hơn. Theo ông cần áp dụng một mức thuế chung cho báo chí là 10%, thậm chí nên giảm nhiều hơn nữa.
Ông đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho báo chí trong 5 năm hoặc áp thuế ở mức tối thiểu để ngành này vượt qua khó khăn.
Thời gian qua, nguồn thu của các cơ quan báo chí giảm sâu do chịu sức ép cạnh tranh từ mạng xã hội, trong khi báo chí vẫn phải tăng đầu tư cho cơ sở vật chất, kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên số. Báo chí vừa bị giảm thu quảng cáo, vừa phải tăng chi đầu tư nên gặp khó khăn.