Thứ sáu, 19/04/2024, 05:53

Lễ trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần 2 sẽ diễn ra tối 26/4

Sáng 24/4, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tổ chức buổi gặp mặt báo chí thông tin về Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ hai, năm 2022 - 2023.

Tham dự buổi họp báo có đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân (QĐND); Trung tá Chu Hải Công, Chánh văn phòng HĐQT MB Bank… cùng hơn 30 cơ quan báo chí đến dự và đưa tin.

Hơn 640 tác phẩm báo chí của gần 40 cơ quan báo chí trong cả nước tham dự

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá Lê Ngọc Long - Phó Tổng Biên tập, Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Báo QĐND cho biết, kế thừa kinh nghiệm và tiếp nối thành công của cuộc thi lần thứ nhất, cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ hai có sự gia tăng cả về số lượng tác giả, tác phẩm, cơ quan báo chí, thể loại báo chí và chất lượng tác phẩm tham dự giải. Ban tổ chức cuộc thi lần thứ hai nhận được hơn 640 tác phẩm báo chí của gần 40 cơ quan báo chí trong cả nước gửi tham dự, tăng cả số lượng tác phẩm và số lượng cơ quan báo chí so với cuộc thi lần thứ nhất.

Cuộc thi đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo ở các cơ quan báo chí trong cả nước; đồng thời có sự tham gia của cán bộ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy các cấp và đặc biệt lần đầu tiên có tác phẩm dự giải của người nước ngoài.

Hầu hết các tác phẩm tham dự giải đã bám sát chủ đề, nội dung cuộc thi; chất lượng tác phẩm tương đối đồng đều, nhiều bài thể hiện rõ tính phát hiện, đề cập vấn đề mới trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Kết quả cuộc thi không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của Báo QĐND và các cơ quan báo chí trong cả nước về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng thể loại chính luận; mà còn kết nối, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo và các cơ quan báo chí trong cả nước cùng góp sức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22/10/2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

le trao giai cuoc thi bao ve nen tang tu tuong cua dang trong tinh hinh moi lan 2 se dien ra toi 26 4 hinh 1

Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Trên cơ sở thể lệ, quy chế chấm điểm, qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo bảo đảm nghiêm túc, khách quan, Hội đồng Chung khảo với các nhà báo uy tín hàng đầu cả nước đã thống nhất lựa chọn 30 tác phẩm xuất sắc để trao 3 loại giải, gồm: Giải dành cho báo Trung ương; giải dành cho báo địa phương; giải dành cho tạp chí. Trong đó có: 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng quyết định tặng thưởng cho 1 tác phẩm xuất sắc của người nước ngoài và khen thưởng 3 tập thể cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự cuộc thi.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng Biên tập Báo QĐND cho biết, Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ hai đã thành công với 3 hệ thống giải dành cho báo chí Trung ương, địa phương và tạp chí. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã rất tích cực tham gia cuộc thi với nhiều tác phẩm chất lượng. Đặc biệt, cuộc thi năm nay còn có giải thưởng dành cho người nước ngoài tham gia cuộc thi đó là bài viết của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, ngài Gennady Stepanovich Bezdetko.

Sự tham gia tích cực của các tác giả, nhóm tác giả đã thể hiện ý thức chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 35, cũng như thể hiện việc Nghị quyết đã được nhiều tầng lớp nhân dân tìm hiểu và làm theo.

le trao giai cuoc thi bao ve nen tang tu tuong cua dang trong tinh hinh moi lan 2 se dien ra toi 26 4 hinh 2

Nhiều câu hỏi và ý kiến hay đã được phóng viên đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí.

Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ đánh giá, Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” các năm tiếp theo sẽ tạo ra sân chơi cho các tác giả, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội; kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng.

Viết về xây dựng Đảng bằng sự tin yêu

Tại buổi gặp mặt báo chí, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” do Báo QĐND tổ chức, trong thời gian qua Hội Nhà báo Việt Nam luôn duy trì các giải báo chí lớn, đã tham gia đồng chủ trì các giải báo chí viết về xây dựng Đảng.

Riêng đối với Cuộc thi này Hội Nhà báo Việt Nam tham gia với tư cách là đơn vị đồng hành và tham gia lựa chọn tác phẩm, chấm giải, các đơn vị của Hội sẽ tham gia cố vấn, xác định về tính chuyên môn, nghiệp vụ các tác phẩm báo chí dự thi.

le trao giai cuoc thi bao ve nen tang tu tuong cua dang trong tinh hinh moi lan 2 se dien ra toi 26 4 hinh 3

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao kết quả và bài học của cuộc thi mang lại.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi cho rằng: Có nhiều đơn vị các bộ, ngành tham gia tổ chức với chủ đề này, nhưng cuộc thi do Báo QĐND tổ chức được thực hiện bài bản, Báo QĐND là đơn vị tổ chức về chủ đề này sớm trong số các cơ quan báo chí và các tổ chức chính trị khác. Trong quá trình triển khai cuộc thi, Báo QĐND đã có nhiều cách làm sáng tạo, khoa học mà chúng tôi cần phải học tập, trong đó có việc thống nhất trong trao giải cho khối báo chí Trung ương, báo chí địa phương và tạp chí…

“Thực tế hiện nay Giải Báo chí quốc gia chưa có giải dành riêng cho các cơ quan báo chí khối tạp chí, đây là vấn đề được đặt ra và chúng tôi sẽ nhìn nhận Cuộc thi của Báo QĐND là kinh nghiệm để Ban tổ chức Giải Báo chí quốc gia xem xét học tập. Từ đó để mỗi cuộc thi có tính bao quát hơn, cân bằng hơn…” đồng chí Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, nhiều nhà báo phóng viên đến từ các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi cho Ban tổ chức, trong đó nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề triển khai thể lệ cuộc thi, cơ cấu giải thưởng; về các độ tuổi, cán bộ quản lý, lãnh đạo tham gia cuộc thi; đặc biệt là số lượng các bạn trẻ, đoàn viên thanh niên tham gia và đạt giải; câu hỏi về làm sao giải bài toán "khó - khô - khổ" trong tuyên truyền xây dựng Đảng… Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; Báo QĐND; MB Bank đã dành nhiều thời gian trả lời, chia sẻ các thông tin đến phóng viên.

le trao giai cuoc thi bao ve nen tang tu tuong cua dang trong tinh hinh moi lan 2 se dien ra toi 26 4 hinh 4

GS, TS Hoàng Chí Bảo chia sẻ tại buổi gặp mặt.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về "khó - khô - khổ" trong tuyên truyền xây dựng Đảng, GS, TS Hoàng Chí Bảo chia sẻ, để viết các bài chính luận thu hút được người đọc, người viết cần tích lũy kiến thức và viết bằng cả trái tim dành cho Đảng. Chỉ cần người viết có đức tin, thuyết phục được bản thân mình mới thuyết phục được người khác và hãy viết bằng sự tin yêu. GS, TS Hoàng Chí Bảo cũng đánh giá cao việc cuộc thi thu hút sự tham gia của người nước ngoài và mong muốn cuộc thi cần thu hút sự tham gia của những cây bút trẻ, nhiệt huyết.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ hai; phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba được tổ chức trang trọng vào lúc 20 giờ ngày 26/4/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên Kênh Quốc phòng Việt Nam; phát trực tiếp trên nền tảng Internet của Báo QĐND Điện tử.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây