Thứ sáu, 12/04/2024, 23:35

Những điểm sáng của xu hướng thanh toán không tiền mặt năm 2023

Payoo vừa ghi nhận các dữ liệu về xu hướng không tiền mặt trong năm 2023, thông qua các cổng thanh toán từ hệ thống này trên cả nước. Qua đó cho thấy sự thay đổi tích cực của người dùng về phương thức thanh toán này.

Payoo vừa ghi nhận các dữ liệu về xu hướng không tiền mặt trong năm 2023, thông qua các cổng thanh toán từ hệ thống này trên cả nước. Qua đó cho thấy sự thay đổi tích cực của người dùng về phương thức thanh toán này.

Theo đó, QR code nổi lên như một phương thức thanh toán được mọi người ủng hộ và các đơn vị Fintech đang nỗ lực thực hiện tốt vai trò của mình trong việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước trong Hội nghị chuyên đề hoạt động thanh toán, trong 11 tháng đầu năm 2023, so với cùng kỳ năm 2022, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực.

Những điểm sáng của xu hướng thanh toán không tiền mặt năm 2023- Ảnh 1.

Người dùng sử dụng mã QR để thanh toán khi mua hàng

Cụ thể, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 10,15 tỉ giao dịch với giá trị đạt hơn 197,23 triệu tỉ đồng (tăng 49,95% về số lượng và giảm 0,71% về giá trị); qua kênh internet đạt hơn 1,94 tỉ giao dịch với giá trị đạt gần 52,23 triệu tỉ đồng (tăng 56,60% về số lượng và 5,80% về giá trị); qua kênh điện thoại di động đạt gần 7,13 tỉ giao dịch với giá trị đạt gần 49,44 triệu tỉ đồng (tăng 61,14% về số lượng và 11,65% về giá trị); qua phương thức QR code đạt hơn 182,61 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 116.220 tỉ đồng (tăng 171,68% về số lượng và 74,16% về giá trị).
 

Điều tích cực từ những con số "biết nói" kể trên là thanh toán không tiền mặt không chỉ nổi bật trong khối tự doanh ở nhiều lĩnh vực mà ngay trong dịch vụ hóa đơn - nơi người dân quen thuộc với cách thanh toán truyền thống - cũng đã có bước chuyển dịch lớn.

Nổi bật nhất trong năm 2023, QR code giữ vị trí số 1 về tốc độ tăng trưởng. Số liệu của Payoo về thanh toán QR cho thấy giá trị giao dịch bằng QR tăng gấp 3 lần trong khi giao dịch thẻ nội địa chỉ tăng hơn 10%, thẻ quốc tế tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi các giao dịch sử dụng thẻ quốc tế thường phổ biến với những đơn hàng giá trị cao thì phương thức QR lại được ưa chuộng khi thanh toán đơn hàng giá trị nhỏ. Giao dịch thanh toán được thực hiện bằng mã QR với giá trị dưới 100.000 đồng qua hệ thống Payoo đã tăng trưởng gấp 5 lần so với năm 2022.

Trong bối cảnh QR code đang được cả xã hội ủng hộ, các ngân hàng và trung gian thanh toán cũng nhanh chóng "vào cuộc" và cho ra mắt những giải pháp tiện ích như QR đa năng chấp nhận cả QR ví điện tử và ứng dụng ngân hàng hay dịch vụ báo có vào tài khoản, cho thấy việc cả thị trường cùng hợp lực đã và đang thúc đẩy hơn nữa xu hướng thanh toán QR phát triển.

Những điểm sáng của xu hướng thanh toán không tiền mặt năm 2023- Ảnh 2.

Xu hướng thanh toán không tiền mặt có những thay đổi tích cực trong năm 2023

CTV

Bên cạnh đó, Fintech vẫn đóng vai trò là cánh tay nối dài của hệ thống ngân hàng. Trong khi ngân hàng tập trung nguồn lực vào nghiệp vụ quản lý dòng tiền và tài khoản của nhà bán, các Fintech với lợi thế về công nghệ sẽ là đơn vị lắng nghe và đáp ứng được những đòi hỏi tỉ mỉ của khách hàng doanh nghiệp nhờ tính nhanh nhạy, linh hoạt.

Là đơn vị đồng hành cùng hơn 40 ngân hàng, trên nền tảng kỹ thuật sẵn có, Payoo cũng đã nỗ lực triển khai hiệu quả các hợp tác cùng HSBC, Citibank, Vietcombank và Vietinbank... mang dịch vụ trung gian thanh toán (cổng thanh toán, POS, hỗ trợ chuyển đổi trả góp, thu hộ...) đến tất cả các khách hàng có nhu cầu, hỗ trợ ngân hàng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thanh toán và gia tăng trải nghiệm cho người dùng cuối của từng doanh nghiệp.

Báo cáo của Payoo cũng chia sẻ dù 2023 là một năm nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực vào cuộc của cả Chính phủ, sở ban ngành, các ngân hàng, tổ chức thẻ trong việc kích cầu tiêu dùng thông qua các chính sách hỗ trợ về thuế, các chương trình khuyến mãi dành cho thanh toán không tiền mặt và ưu đãi riêng của các siêu thị, trung tâm thương mại... cùng cộng hưởng, tiêu dùng nửa cuối năm 2023 vừa qua cũng hồi phục tốt hơn nửa đầu năm.

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây