Thứ hai, 29/04/2024, 12:45

Những xu thế sẽ thay đổi thế giới

Từ đột phá về năng lượng sạch đến những xu thế công nghệ với sự can dự ngày càng sâu của trí tuệ nhân tạo (AI) cho tới những cuộc bầu cử quan trọng nhất, thế giới năm 2024 kỳ vọng sẽ chứng kiến nhiều sự đổi thay.

Bước đột phá cho năng lượng hydro

Chiến lược cơ bản trong cuộc chiến hạn chế biến đổi khí hậu là cung cấp năng lượng cho mọi thứ bằng điện. Nhưng có một vấn đề: Điện không thể cung cấp nhiệt lượng lớn cần thiết cho các quy trình công nghiệp như sản xuất thép hoặc bê tông. Tương tự, máy bay và thuyền có thể chạy bằng điện trong những chặng ngắn, nhưng pin có thể cung cấp năng lượng cho những chuyến đi đường dài vẫn chưa tồn tại.

Hydro có thể xử lý các trường hợp khó giải quyết này. Nó có thể được đốt cháy mà không tạo ra CO2 hoặc có thể được đưa vào một thiết bị gọi là pin nhiên liệu, tạo ra điện thông qua phản ứng điện hóa thay vì đốt cháy. Máy bay, tàu biển và tàu hỏa có thể chạy bằng pin nhiên liệu kết hợp với bình chứa hydro, giúp chúng loại bỏ lượng khí thải carbon mà không cần phải dừng lại và nạp lại.

nhung xu the se thay doi the gioi hinh 1

Một trạm sạc nhiên liệu hydro của Tập đoàn dầu khí Chevron tại Berkeley, bang California (Mỹ). Ảnh: Sierra Nevada Ally.

Hiện tại, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều cường quốc đang coi hydro là một phần quan trọng trong kế hoạch cắt giảm carbon của họ và đưa ra các ưu đãi tài chính lớn để thúc đẩy sản xuất. Theo BloombergNEF, các khoản trợ cấp hiện có cho những dự án hydro trên toàn cầu đạt 280 tỷ USD vào giữa năm 2023, tăng 43% so với cuối năm 2022.

Chính phủ Mỹ đã có kế hoạch chi 7 tỷ USD để thiết lập một loạt trung tâm hydro trên khắp đất nước. EU đặt mục tiêu sản xuất 10 triệu tấn hydro xanh vào năm 2030, đồng thời nhập khẩu thêm 10 triệu tấn. Trung Quốc sẽ trợ cấp 15% chi phí vốn cho các dự án hydro sạch mới, với mức trần khoảng 41 triệu USD cho mỗi dự án.

AI trên thiết bị

Vào năm 2024, mọi nhà sản xuất lớn đều hướng tới việc cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên thiết bị của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng, ngay cả khi chúng không kết nối với internet.

Điều sắp xảy ra là cái mà các kỹ sư gọi là “AI trên thiết bị” (on-device AI). Giống như điện thoại thông minh, máy tính để bàn và máy tính xách tay sẽ có khả năng thực hiện tính toán chuyên dụng cần thiết để thực hiện các tác vụ được hỗ trợ bởi AI mà không cần kết nối với đám mây. Nó sẽ có thể hiểu lời nói của chúng ta, tìm kiếm và tóm tắt thông tin, thậm chí tạo ra hình ảnh và văn bản mà không cần phải truy cập máy chủ của các công ty công nghệ một cách chậm chạp và tốn kém.

Vào ngày 14/12, Intel đã giới thiệu những con chip có bộ xử lý thần kinh tích hợp để phục vụ cho “AI trên thiết bị”. Qualcomm thậm chí còn cho ra mắt những con chip tương tự từ cuối tháng 10. Năm 2024, những gã khổng lồ khác như Nvidia và AMD cũng sẽ gia nhập cuộc đua.

nhung xu the se thay doi the gioi hinh 2

“AI trên thiết bị” (on-device AI) giúp máy tính để bàn và máy tính xách tay sẽ có khả năng thực hiện tính toán chuyên dụng cần thiết được hỗ trợ bởi AI mà không cần kết nối với đám mây. Ảnh: Technology Networks.

Đăng nhập an toàn hơn

Khi tin tặc tiết lộ thông tin của khoảng 6,9 triệu khách hàng của DNA 23andMe, công ty thiết bị xét nghiệm này cho biết những kẻ tấn công đã thử thông tin đăng nhập bị đánh cắp từ các trang web khác. Bởi vì mọi người thường sử dụng lại tên người dùng và mật khẩu của họ nên hàng nghìn lần đăng nhập đã hoạt động.

Đó là lý do tại sao vào năm 2023, các công ty bao gồm Google, Apple và Amazon đã chuyển sang dùng passkey (mã khóa) - một hình thức xác thực không cần mật khẩu như vân tay hay nhận diện khuôn mặt. Bắt đầu từ năm 2024, Microsoft sẽ tung ra passkey cho các doanh nghiệp.

Theo Andrew Shikiar - Giám đốc điều hành của FIDO Alliance, cơ quan giám sát các tiêu chuẩn bảo mật cho passkey, hơn 8 tỷ tài khoản đã được kích hoạt passkey. Shikiar dự kiến ​​sẽ có 20 tỷ tài khoản có khả năng tạo passkey vào cuối năm 2024.

nhung xu the se thay doi the gioi hinh 3

Bắt đầu từ năm 2024, Microsoft sẽ tung ra passkey cho các doanh nghiệp - Ảnh: Bleeping Computer

Thời đại chân tay giả sinh học

Khoa học viễn tưởng của những năm 1970 sẽ trở thành truyện phi hư cấu của những năm 2020 với việc sử dụng rộng rãi các bộ phận giả sinh học. Các bộ phận giả sẽ được làm bằng vật liệu mới bao gồm silicone và thậm chí cả tơ nhện có trọng lượng nhẹ hơn, trông tự nhiên đến kinh ngạc.

Sự phát triển giao thoa giữa sinh học, phần mềm được hỗ trợ bởi AI và phần cứng sẽ kết hợp để tạo ra các chi thay thế có vẻ như “sinh học” với mức độ nhanh nhẹn và sức mạnh có thể vượt xa so với chi thật.

Viễn cảnh này không xa, tháng 12 năm ngoái, Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đã giới thiệu một bàn tay giả có bộ ghép cơ điện tử kết nối thần kinh cơ xương với một hệ thống điều khiển được hỗ trợ bởi AI để phân tích tín hiệu và đưa ra các cử động như mong muốn của người bệnh.

nhung xu the se thay doi the gioi hinh 4

Một chiếc tay giả được ứng dụng AI và có bộ ghép cơ điện tử được Đại học Gothenburg (Thụy Điển) phát triển. Ảnh: The Independent.

Tuổi thọ dài hơn cho các thiết bị cũ

Các thiết bị hiện đại, có kết nối internet vẫn gắn liền với nhà sản xuất sau khi chúng ta mua chúng. Và khi các nhà sản xuất ngừng cung cấp dịch vụ và cập nhật phần mềm, các thiết bị ấy sẽ chết. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà sản xuất mở rộng hỗ trợ phần mềm. Apple cập nhật iPhone trong khoảng 6 năm và máy Mac trong 6 đến 8 năm tùy theo model là tiêu chuẩn vàng, nhưng họ đã tụt lại phía sau một chút. Alphabet - Công ty mẹ của Google đã tăng thời gian hỗ trợ điện thoại Pixel 8 mới lên 7 năm và sẽ cung cấp các bản cập nhật cho Chromebook trong tối đa một thập kỷ, bắt đầu từ năm 2024.

Điện thoại Samsung trước đây chỉ được cập nhật trong hai năm và 4 năm vá lỗi bảo mật. Gần đây gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã cam kết thực hiện cập nhật hệ thống trong 4 năm và thêm 1 năm bảo mật. Microsoft mới công bố vào đầu tháng 12 rằng sau khi hỗ trợ cho máy Windows 10 kết thúc vào năm 2025, khách hàng có thể tiếp tục nhận được các bản cập nhật bảo mật có tính phí.

nhung xu the se thay doi the gioi hinh 5

Alphabet - công ty mẹ của Google - đã tăng thời gian hỗ trợ điện thoại Pixel 8 mới lên 7 năm - Ảnh: Engadget

Theo nhóm lợi ích công cộng phi lợi nhuận US PIRG, bằng cách kéo dài tuổi thọ của thiết bị, các công ty có thể giảm bớt một phần trong số 6,9 triệu tấn rác thải điện tử mà chúng ta tạo ra hàng năm.

Quang Anh/Congluan.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây