Chủ nhật, 12/05/2024, 02:40

Bộ Công an: 'Nhóm tấn công hai trụ sở xã ở Đăk Lăk là khủng bố'

Theo Cục trưởng An ninh nội địa, một nghi phạm trong nhóm vũ trang là thành viên tổ chức khủng bố có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh xâm nhập Việt Nam dàn dựng kế hoạch tấn công.

 

Ngày 20/6, thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng An ninh nội địa, Bộ Công an, cho biết thông tin trên tại Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước, do Liên Hợp quốc tổ chức tại New York, Mỹ.

Thiếu tướng Việt đánh giá hành vi xảy ra ở hai trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk, trong sáng 11/6 là "hoạt động khủng bố có tổ chức". Hai nhóm nghi phạm trang bị súng và vũ khí tự chế đã tấn công trụ sở chính quyền và người dân trên đường đi, làm 9 người chết, 2 người bị thương, bắt giữ 3 con tin.

Trong 74 nghi phạm bị bắt có một người là thành viên của tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và thực hiện vụ tấn công.

 
Nhóm nghi phạm bị bắt giữ. Ảnh: Nguyễn Hằng

Một số nghi phạm bị bắt. Ảnh: Nguyễn Hằng

Theo thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, tại Việt Nam chưa xảy ra khủng bố do cá nhân hoặc tổ chức khủng bố quốc tế tiến hành và cũng chưa phát hiện chân rết của chúng hoạt động. Tuy nhiên, nhà chức trách xác định có 4 nguy cơ khủng bố từ bên ngoài gây hại cho an ninh quốc gia Việt Nam.

Một là, tại Việt Nam có các mục tiêu khủng bố quan tâm như trụ sở ngoại giao nước ngoài. Hai là, nguy cơ từ dòng phiến quân IS dịch chuyển về Đông Nam Á từ Trung Đông. Ba là, các nhóm khủng bố, bạo lực cực đoan triệt để lợi dụng sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội để truyền bá chủ nghĩa cực đoan trên toàn thế giới. Việt Nam nằm trong nhóm các nước có lượng người dùng Internet lớn nên khả năng bị ảnh hưởng cao. Bốn là, các tổ chức phản động lưu vong người Việt, phần tử theo chủ nghĩa cực đoan đã lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo để huấn luyện cho một số người trong nước và cử người xâm nhập Việt Nam chỉ đạo thực hiện khủng bố.

Ông Việt nói, Việt Nam mạnh mẽ lên án các cá nhân, tổ chức đã dung túng, hậu thuẫn, chỉ đạo các nghi phạm. Việt Nam kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ trong điều tra cũng như đấu tranh đối với các hoạt động tương tự.

Bên trong trụ sở UBND xã Ea Tiêu bị tấn công rạng sáng 11/6. Ảnh:Trần Hóa

Bên trong trụ sở UBND xã Ea Tiêu bị tấn công rạng sáng 11/6. Ảnh: Trần Hóa

Những người bị nhóm tấn công hai trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur sát hại là: Bí thư xã Ea Ktur, Chủ tịch xã Ea Tiêu, 4 công an và 3 người dân. Chúng cũng làm hai công an và nhiều người khác bị thương.

Bộ Công an xác định việc tấn công là hành vi "rất manh động, man rợ, liều lĩnh, mất nhân tính". Các nghi phạm khai "nhận được chỉ đạo nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn".

Đến ngày 20/6, nhà chức trách bắt tổng cộng 74 nghi phạm, hầu hết những người cầm đầu đã sa lưới. Các nghi phạm phần lớn ở huyện Krông Buk, còn lại từ các địa bàn khác trong và ngoài tỉnh. Họ khai bị lôi kéo, xúi giục, kích động.

Cảnh sát thu 4 khẩu súng quân dụng, 4 khẩu súng tự chế, gần 200 viên đạn, 2 quả lựu đạn, dao, hung khí các loại và nhiều tài liệu, tang vật khác.

Phạm Dự/Vnexpress.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây