Ngày 19-4, đại diện Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết đầu năm 2024, Phòng kỹ thuật nghiệp vụ Công an TP.HCM phát hiện nhóm người nghi hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).
Ban giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo Công an quận 11, Phòng kỹ thuật nghiệp vụ phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành thu thập tài liệu, xác minh ban đầu. Đồng thời xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, biện pháp triệt phá.
Công an quận 11 đã xác định được 3 người chủ chốt, cầm đầu là Lê Đức Kông (35 tuổi), Nguyễn Thị Hồng Nhung (vợ Kông, 35 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân), Bá Võ Tuấn (43 tuổi, ngụ quận Tân Phú).
Ba người có vai trò giúp sức tích cực gồm Tằng Huệ Phụng (31 tuổi, ngụ quận 11), Nguyễn Ngọc Liêm (21 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Lê Xuân Cường (30 tuổi, ngụ quận Tân Phú). Tổng cộng có khoảng 50 người có liên quan hoạt động lừa đảo trên.
Ngày 16-4, Công an quận 11 phối hợp Phòng kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú triển khai thực hiện kế hoạch phá án, đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 người về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật liên quan.
Bước đầu công an xác định Kông và Nhung đã thuê số người trên, bố trí làm việc tại nhiều căn hộ khác nhau ở chung cư Richstar 2 (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) và chung cư Carilon 5 (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú). Mỗi địa điểm có 1 nhóm trưởng và Kông giao việc thông qua các nhóm trưởng, sau đó nhóm trưởng phân công lại cho các nhân viên.
Kông và Nhung chuẩn bị các thiết bị như máy vi tính, điện thoại có kết nối các đầu số ảo, danh sách số điện thoại, kịch bản... để nhân viên sử dụng công nghệ gọi điện bằng tổng đài ảo (cuộc gọi được mã hóa, số điện thoại hiển thị bên người nghe là số điện thoại ảo, không có thật) để gọi điện thoại thông báo rằng người nhận cuộc gọi là một trong những khách hàng "may mắn" được trúng thưởng một phần quà có giá trị (xe máy, điện thoại...).
Để nhận quà, người "may mắn" đó phải mua sản phẩm do nhóm bán để "nhận mã trúng thưởng" hoặc phải nộp một số tiền gọi là "chi phí nhận quà". Khi đồng ý mua sản phẩm hoặc nộp tiền, kẻ xấu đóng gói hàng hóa, giả thông tin trúng thưởng giao qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).
Sau khi nhận hàng, trả tiền hoặc đóng tiền "chi phí nhận quà" sẽ tiếp tục bị kẻ xấu lừa đóng thêm các loại "phí" khác cho đến khi không còn khả năng đóng thêm được nữa thì cắt liên lạc.
Do số điện thoại ảo nên người bị lừa không thể liên lạc.
Mỗi ngày trung bình một nhân viên thực hiện khoảng 300 cuộc gọi. Mỗi tháng Kông trả lương "cứng" cho nhân viên và phần trăm "thưởng" thêm dựa trên doanh thu bất chính lừa đảo được.
Công an quận 11 phát hiện nhóm này đã lừa đảo hàng ngàn người tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, thu lợi mỗi tháng hơn 2 tỉ đồng.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 11 đề nghị ai là nạn nhân của nhóm (hình thức lừa đảo như trên, nhận hàng với phiếu giao hàng thể hiện người gửi hàng là "Trung tâm mua sắm trực tuyến phần mềm Quang Trung" hoặc "Công ty TNHH Thương mại dịch vụ giải pháp Helmets"), liên hệ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 11 (địa chỉ: số 83 đường Tân Hóa, phường 14, quận 6), gặp cán bộ điều tra Hồ Công Minh, số điện thoại 0907371530 để trình báo, hỗ trợ điều tra.