Thứ hai, 29/04/2024, 15:51

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan phải khắc phục hậu quả 673.848 tỉ đồng

Ngoài việc bị tuyên buộc như trên, bị cáo Trương Mỹ Lan bị tòa tuyên án tử hình - tổng hợp hình phạt của nhiều tội danh

Ngày 11-4, TAND TP HCM tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 85 bị cáo khác.

Đủ cơ sở bác bỏ lời kêu oan

Theo HĐXX, suốt quá trình xét xử, bị cáo Trương Mỹ Lan không thừa nhận hành vi lợi dụng chính sách cơ cấu ngân hàng để nắm giữ hơn 91,5% cổ phần Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB); sử dụng SCB như công cụ để rút tiền, gây thiệt hại trên 677.700 tỉ đồng cũng như nhiều hành vi phạm tội khác mà VKSND truy tố.

Mặc dù bị cáo không thừa nhận nhưng quá trình xét xử, từ chứng cứ, hồ sơ và lời khai của các bị cáo đã đủ cơ sở xác định bị cáo Lan nắm quyền sở hữu và chi phối hơn 91,5% cổ phần tại SCB. Việc sở hữu hơn 91,5% đã giúp bị cáo quản lý, điều hành SCB. Bị cáo đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu trong việc rút tiền, gây thiệt hại nặng cho ngân hàng này. 

Các bị cáo tại tòa, ngày 11-4

Tại tòa, nhiều bị cáo cũng khai nhận được bị cáo Lan bố trí vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại SCB và HĐXX không chấp nhận quan điểm của bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo không có quyền hạn tại SCB. HĐXX nhận định đủ cơ sở xác định bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc SCB và các bị cáo dưới quyền (được đưa vào lãnh đạo SCB) thực hiện lập hồ sơ cho vay, gây thiệt hại trên 677.700 tỉ đồng.

Từ những nhận định trên cùng nhiều căn cứ khác, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan tử hình về tội "Tham ô tài sản", 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ", 20 năm tù tội "Vi phạm các quy định trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng". Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Làm rõ nhiều vấn đề trong giai đoạn 2

HĐXX buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi hoàn cho SCB 673.848 tỉ đồng. Giao cho SCB tiếp tục quản lý 1.122 mã tài sản đang thế chấp cho SCB. SCB sau khi xử lý các khoản nợ được bảo đảm thì với phần giá trị tài sản còn lại cần phối hợp với Bộ Công an để xác định tài sản nào thuộc sở hữu của bị cáo Lan. Sau khi xác định rõ, dùng những tài sản đó bảo đảm nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo.

Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ngoài ra, tiếp tục kê biên, tạm giữ đối với các tài sản khác của Vạn Thịnh Phát đứng tên sở hữu hoặc tài sản các cá nhân đứng tên hộ để bảo đảm thi hành án nghĩa vụ tương ứng. Đồng thời, kê biên đối với 76 bất động sản tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) giao cho Bộ Công an để tiếp tục điều tra liên quan đến hành vi sai phạm của các đối tượng đứng tên hộ tài sản. Bên cạnh đó, kê biên 16 bất động sản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè chuyển Bộ Công an tiếp tục điều tra để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án…

HĐXX kiến nghị công an tiếp tục điều tra dòng tiền nhằm xác định nghĩa vụ hoàn trả tài sản (nếu có) đối với 3 cá nhân cũng như xác minh dòng tiền 108.878 tỉ đồng và hơn 14,7 triệu USD để có cơ sở thu hồi khắc phục hậu quả.

Kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra các phương án, dự án chưa được xử lý trong vụ án này mà bị cáo Trương Mỹ Lan hoặc các cá nhân, tổ chức cho bị cáo Lan sử dụng hợp tác. Từ việc điều tra, làm rõ bản chất các phương án, dự án nhằm xác định tài sản và hành vi sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) để có căn cứ xem xét, thu hồi khi giải quyết vụ án trong giai đoạn 2 theo quy định. HĐXX cũng kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 tiếp tục làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại SCB.

HĐXX đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, tăng cường hơn nữa vai trò quản lý của nhà nước trong lĩnh vực kiểm toán. Bên cạnh đó, đề nghị C03 - Bộ Công an, VKSND Tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 tiếp tục làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại SCB, các kiểm toán viên có liên quan. Nếu đủ căn cứ thì đề nghị xem xét xử lý theo đúng quy định. 

Cựu cục trưởng lãnh án chung thân

HĐXX tuyên phạt Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II - tù chung thân tội "Nhận hối lộ"; Nguyễn Văn Hưng, cựu Phó Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước, 11 năm tù; Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc SCB, tù chung thân.

Bị cáo Đinh Văn Thành, cựu Chủ tịch HĐQT SCB, lãnh án tù chung thân; Trương Huệ Vân (cháu gái bị cáo Trương Mỹ Lan) 17 năm tù; Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) 9 năm tù. Những bị cáo khác bị tuyên phạt từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 20 năm tù giam.


Theo NLĐ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây