Thứ bảy, 04/05/2024, 19:00

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

Nhằm tạo điều kiện giúp người nghèo “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên thoát nghèo, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An cùng sự hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, các nhà hảo tâm đang nỗ lực thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.
Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cùng lực lượng dân quân hỗ trợ người dân làm móng nhà ở xã Xiêng My.
Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cùng lực lượng dân quân hỗ trợ người dân làm móng nhà ở xã Xiêng My.
 

Đáng chú ý, Công an tỉnh Nghệ An ngay từ đầu năm 2023 đến nay đã triển khai quyết liệt việc xây mới hàng nghìn căn nhà giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với bà con vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới phía tây Nghệ An được an cư, lạc nghiệp ngay trên quê hương mình.

“Cảm ơn các chú công an”

Bị tàn tật, gia đình anh Lang Văn Điển (41 tuổi), là một trong những gia đình nghèo khó nhất bản Đình Tài của xã nghèo Xiêng My, huyện Tương Dương.

Đầu năm 2023, gia đình anh được đưa vào danh sách đầu tiên xây dựng nhà ở do nguồn từ công an tỉnh vận động hỗ trợ. Lực lượng công an huyện Tương Dương cùng đoàn viên, thanh niên địa phương đã đến giúp anh Điển làm nhà. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên Công an huyện, Huyện đoàn và công an xã Xiêng My đã vận động và quyên góp được 3,5 triệu đồng để giúp anh Điển đủ tiền mua xi-măng, cát, hoàn chỉnh móng nhà.

Sau hơn 10 ngày triển khai thi công, ngôi nhà “ba cứng” rộng gần 50m2 đã hoàn thành trên nền đất cũ thay thế túp nhà tranh tuềnh toàng trước đây. Nhận bàn giao nhà, cả hai vợ chồng anh Điển ngắm từng góc nhà đang thơm mùi sơn và cứ nghĩ mình đang nằm mơ. Giờ đây, vợ chồng anh Điển không còn thường trực nỗi lo khi mưa bão về không có nơi ở an toàn. Vợ chồng anh nhắc đi, nhắc lại: “Gia đình xin cảm ơn các chú công an và bà con dân bản!”.

Không chỉ có nhà anh Điển, 45 hộ nghèo và khó khăn về nhà ở khác trên địa bàn xã Xiêng My được Công an tỉnh Nghệ An hỗ trợ làm nhà.

Đại úy Lô Hoài Anh, Bí thư Chi đoàn Công an huyện Tương Dương cho biết: Trong nhiều tuần liền, Công an huyện Tương Dương và Chi đoàn công an huyện đã cử 30 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia vận chuyển vật liệu xây dựng làm móng nhà, rồi vận chuyển các bộ phận để lắp ráp nhà cho 46 gia đình.

Trong đó, Chi đoàn chủ trì, giúp đỡ 20 gia đình, phối hợp công an xã và các lực lượng địa phương giúp đỡ 26 gia đình. Trong chiến dịch “Xây dựng nhà tình nghĩa” trên địa bàn huyện Tương Dương, Chi đoàn Công an huyện đã phối hợp công an các xã, thị trấn cùng các lực lượng khác của địa phương giúp sức hoàn thành hơn 400 móng nhà và giúp chuyển nguyên, vật liệu lắp ráp hơn 500 nhà tình nghĩa.

Trưởng Công an huyện Tương Dương, Thượng tá Phạm Ngọc Cảnh cho biết: Tương Dương được Bộ Công an hỗ trợ làm 302 nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại bốn xã biên giới. Công an tỉnh huy động các nguồn lực, hỗ trợ làm 300 ngôi nhà tình nghĩa tại năm xã. Công an huyện đã chủ động phối hợp Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện để thống nhất chủ trương, quy trình và tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp lực lượng công an, Mặt trận Tổ quốc và cả hệ thống chính trị tại địa phương để triển khai gấp rút việc rà soát hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đối tượng; tổ chức vận động, huy động kinh phí, ngày công, nguyên, vật liệu để hỗ trợ san lấp mặt bằng nền nhà, làm móng…

Tại chín xã của huyện được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, với tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an các cấp và sự nỗ lực, chung sức của cả hệ thống chính trị, đã huy động hàng nghìn lượt người tham gia giúp đỡ, huy động các loại xe máy, thuyền phà để hỗ trợ vận chuyển vật liệu, phục vụ thi công móng, lắp ghép nhà...

Đến ngày 5/6 huyện Tương Dương đã hoàn thiện, nghiệm thu 602 căn nhà và bàn giao đầy đủ cho người dân đưa vào sử dụng, về trước kế hoạch hơn hai tháng.

Huyện 30a Kỳ Sơn được Bộ Công an, Công an tỉnh và Cục Cảnh sát kinh tế (C03) hỗ trợ giúp 1.491 hộ nghèo làm nhà ở. Trong đó, Bộ Công an giúp làm mới 691 căn nhà tại 11 xã biên giới; Công an tỉnh và C03 hỗ trợ lần lượt là 500 và 300 căn nhà tại chín xã nội địa.

Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn Vi Hòe cho biết: Huyện coi đây là cơ hội lớn để cải thiện nhà ở cho người dân trên địa bàn, nhất là đồng bào ở khu vực biên giới vùng đặc biệt khó khăn.

Huyện đã thành lập ban chỉ đạo các cấp; huy động tổng lực và thành lập các đoàn công tác để xuống địa bàn chỉ đạo việc giúp dân làm nhà ở. Là lực lượng nòng cốt, công an huyện và công an các xã, thị trấn đã huy động tối đa lực lượng cùng với Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể để giúp người dân. Hằng ngày, các địa phương phải báo cáo tiến độ làm nhà cho Ban chỉ đạo huyện…

Đến nay, huyện Kỳ Sơn đã hoàn thành 1.223 căn nhà và đã bàn giao cho người dân vào ở.

Chương trình hỗ trợ nhà ở do Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An triển khai gắn với Đề án “Xã biên giới sạch ma túy” là một chương trình thiết thực và rất nhân văn, giải quyết được khó khăn về nhà ở cho bà con vùng biên giới.

Khi bà con có những ngôi nhà mới, an cư, lạc nghiệp sẽ tạo động lực cho họ vươn lên thoát nghèo và góp phần giữ vững an ninh trật tự vùng biên giới.

Ông VI HÒEBí thư Huyện ủy Kỳ Sơn

Hưởng ứng Lễ phát động cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025, Bộ Công an, C03 và Công an tỉnh Nghệ An đã vận động các nguồn lực, hỗ trợ xây dựng 2.820 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại sáu huyện biên giới: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương.

Trong đó, 1.420 căn nhà từ nguồn Bộ Công an vận động, ủng hộ được phân bổ tại 27 xã biên giới thuộc sáu huyện biên giới nêu trên; 1.000 căn nhà từ nguồn Công an tỉnh Nghệ An và 400 căn nhà do C03 vận động, ủng hộ được phân bổ tại các xã còn lại của các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong.

Mỗi căn nhà lắp ghép có diện tích xây dựng 46,5m2 với tổng kinh phí 50 triệu đồng/nhà; Riêng phần móng từ ba đến năm triệu đồng từ nguồn vận động của địa phương. Đến nay, toàn bộ số nhà do công an tỉnh hỗ trợ đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Phấn đấu hoàn thành chương trình xóa nhà tạm

Nghệ An hiện vẫn còn rất nhiều gia đình cần có một mái ấm để an cư. Chính vì vậy một trong những vấn đề trọng tâm của Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025, phấn đấu đến hết năm 2025 cơ bản hoàn thành việc xóa nhà ở tạm bợ, nhà ở dột nát trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lê Văn Ngọc cho biết: Để viết tiếp giấc mơ “an cư, lạc nghiệp” cho người dân nghèo, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930-3/2/2023), Nghệ An đã tổ chức Lễ phát động cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025, với mục tiêu đến cuối năm 2025 cơ bản không còn hộ gia đình nghèo sinh sống trong ngôi nhà dột nát, hư hỏng, tạm bợ.

Thay vào đó có được ngôi nhà bảo đảm tiêu chuẩn “ba cứng”: Nền cứng, khung-tường cứng, mái cứng.

Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 21 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo.

Từ một chủ trương đúng, hợp lòng dân, huy động được sức mạnh tổng hợp để giúp người nghèo viết tiếp giấc mơ an cư, lạc nghiệp, đến cuối tháng 5/2023, đã có 137 tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ chương trình với tổng số nhà đăng ký hỗ trợ là 10.947 căn, tương ứng 559,34 tỷ đồng, đã tiếp nhận ủng hộ chương trình với số tiền quy đổi hơn 201 tỷ đồng…

Nếu từ năm 2020 đến 2022, Nghệ An đã huy động được 177 tỷ đồng để xây dựng mới 3.870 căn nhà và sửa chữa 1.630 căn nhà thì sáu tháng đầu năm 2023, tỉnh đã xây dựng được gần 2.500 căn nhà mới cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, đạt gần ¼ số nhà đã đăng ký hỗ trợ xây mới trong giai đoạn 2023-2025.

Hy vọng, với đà này, thời gian tới, sẽ có thêm hàng nghìn hộ nghèo có một căn nhà mới đủ che mưa, che nắng, đủ ấm áp để vượt qua những ngày đông giá rét và giúp họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo.


Thành Châu/Báo Nhân dân


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây