Thứ bảy, 04/05/2024, 18:20

Đề xuất giao huyện Đô Lương làm chủ đầu tư thực hiện Dự án xây dựng Bia tưởng niệm cống Hiệp Hòa

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sẽ báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phương án giao cho huyện Đô Lương làm chủ đầu tư để thực hiện công trình Bia tưởng niệm cống Hiệp Hòa.

 

Sáng 20/6, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với đại diện các sở, ban, ngành và huyện Đô Lương để thống nhất phương án và giao nhiệm vụ xây dựng Bia tưởng niệm cống Hiệp Hòa.

Vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 3/1/1978, tại cống Hiệp Hòa, xã Hòa Sơn (Đô Lương), đã khiến 98 người tử nạn và hơn 120 người khác bị thương. Những người tử nạn hầu hết trong độ tuổi thanh niên, từ 18-20, và tập trung chủ yếu tại huyện Thanh Chương. Dẫu vậy, sau 45 năm trôi qua, khu vực này cho đến nay vẫn chưa xây dựng được một công trình tưởng niệm có quy mô nhằm tri ân những người đã ngã xuống, điều này khiến thân nhân của những người tử nạn không khỏi chạnh lòng.

Báo cáo tại cuộc họp, đồng chí Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết: Cách đây 5 năm, vào ngày 8/6/2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tổ chức Lễ cầu siêu cho các thanh niên tử nạn tại cống Hiệp Hòa.

BNA_toàn cảnh.JPG
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Tiến Đông

Cuối năm 2018, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập đoàn khảo sát vị trí, địa điểm để tham mưu xây dựng Bia tưởng niệm. Sau đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông đã tiến hành thiết kế các nội dung liên quan đến Bia tưởng niệm.

Ngày 21/12/2021, xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh đã có Văn bản 9957/UBND-NN, trong đó, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, cập nhật tình hình và làm việc với các sở, ngành liên quan để hoàn thiện hồ sơ thủ tục và triển khai thực hiện hạng mục Bia tưởng niệm cống Hiệp Hòa thuộc gói thầu KC1-Hợp phần 1-Dự án JICA2.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sau đó cũng đã lên dự toán và xác định nguồn vốn lấy từ chi phí hạng mục sửa chữa cống điều tiết Hiệp Hòa thuộc gói thầu KC1. Tuy nhiên, đến ngày 12/10/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 3671/SNN-QLXD về việc dừng thực hiện xây dựng công trình này. Lý do được đưa ra là vì việc thực hiện hạng mục Bia tưởng niệm cống Hiệp Hòa chưa phù hợp với nguyên tắc cơ bản trong quản lý nhà nước về vốn ODA, vốn vay ưu đãi và không phù hợp với mục tiêu tổng quát của dự án. Kể từ đó đến nay, việc xây dựng Bia tưởng niệm vẫn chưa thực hiện được.

Cũng tại cuộc họp này, đồng chí Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An có ý kiến về việc Tỉnh đoàn sẵn sàng nhận nhiệm vụ và sẽ phối hợp với huyện Đô Lương để xây dựng công trình có ý nghĩa này. Tuy nhiên, xét về chức năng, nhiệm vụ thì việc giao cho huyện Đô Lương làm chủ đầu tư sẽ phù hợp hơn vì còn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án...

Đại diện các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính cũng thống nhất với đề xuất giao cho huyện Đô Lương làm chủ đầu tư. Đồng thời, đề nghị triển khai sớm, tránh để kéo dài.

bna_Hiệp Hòa. Nhật Lân.jpg
Cống Hiệp Hòa, nơi vào năm 1978 đã xảy ra vụ tai nạn lao động dẫn đến 98 người tử nạn. Ảnh: Nhật Lân

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bùi Duy Đông - Bí thư Huyện ủy Đô Lương, nhận định, việc xây dựng Bia chứng tích cống Hiệp Hòa là cần thiết, đáp ứng mong mỏi nhiều năm của người thân những người đã khuất, của xã hội. Đồng chí cũng khẳng định, huyện Đô Lương sẽ sẵn sàng nhận nhiệm vụ làm chủ đầu tư nếu được giao. Huyện sẽ quyết tâm giải phóng mặt bằng, và khởi công thực hiện trong quý IV năm 2023.

Tại cuộc họp này, đồng chí Bùi Duy Đông cũng đề xuất với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, mở rộng quy mô công trình thành Đài tưởng niệm, trong đó, có Bia chứng tích và Đài hương để tưởng niệm 98 người đã tử nạn. Bên cạnh đó, nguồn vốn để xây dựng công trình là từ nguồn ngân sách, xã hội hóa và huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

BNA_Long.JPG
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Tiến Đông

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh một lần nữa khẳng định, Bia tưởng niệm cống Hiệp Hòa là công trình có ý nghĩa rất lớn để tưởng nhớ công ơn của những người đã tử nạn trong quá trình xây dựng công trình thủy lợi này. Điều này cũng đáp ứng nguyện vọng của thân nhân những người tử nạn và phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, sắp tới sẽ báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phương án giao cho UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu tư thực hiện Dự án xây dựng Bia tưởng niệm cống Hiệp Hòa.

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây