Trước đó, theo thống kế của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện có 152 đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa đã được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy phép. Trong số này, tính đến tháng 9/2023, có 18 trung tâm có chương trình được sở thẩm định đủ điều kiện dạy trong các cơ sở giáo dục.
Trong năm học 2022-2023 vừa qua, các trung tâm giáo dục kỹ năng sống đã tổ chức được hơn 4.000 lớp học, với gần 80.000 học viên, trong đó, có hơn 63.000 học viên ở các lớp học và hơn 16.000 học viên học tại các trung tâm. Nhiều đơn vị đã đầu tư cơ sở vật chất, phòng học, khuôn viên, trang trí, phương tiện, trang thiết bị dạy học đảm bảo, phù hợp.
Nội dung hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa thuộc 5 nhóm chính: chương trình kỹ năng sống; chương trình Toán tư duy; chương trình khoa học, kỹ thuật; chương trình nghệ thuật; chương trình rèn luyện kỹ năng học các môn văn hóa.
Liên quan đến việc dạy kỹ năng sống ở các nhà trường, thời gian qua có nhiều ý kiến cho rằng, chương trình này còn nhiều bất cập. Đó là, việc quản lý hoạt động trong các trung tâm và trong các cơ sở giáo dục còn nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước các cấp do địa bàn rộng. Cơ sở vật chất nhiều đơn vị dạy kỹ năng sống, cơ sở giáo dục chưa thật sự phù hợp, thiếu không gian cho hoạt động ngoài trời, sân chơi, khu trải nghiệm…
Một số cơ sở giáo dục trong quá trình liên kết với các Trung tâm kỹ năng sống tổ chức hoạt động sau giờ học chính khóa cho học sinh chưa thống nhất, thiếu đồng bộ, tạo ra một số dư luận thiếu tích cực trong cộng đồng.
Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn, liên ngành, xử lý nghiêm khắc những đơn vị khi có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động đảm bảo tính chặt chẽ, nghiêm túc trong công tác quản lý. Trong năm học 2022-2023, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản xử lý 4/13 đơn vị kiểm tra tại thành phố Vinh do hoạt động có nội dung ngoài cấp phép.
Về vấn đề này, trao đổi với Báo Nghệ An, ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việc dạy học kỹ năng sống trong nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; được Chính phủ quy định tại Nghị định 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021, quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập. Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cũng được chú trọng, giúp học sinh phát triển toàn diện.
Tuy nhiên, để việc dạy học kỹ năng sống hiệu quả, đúng theo các văn bản hướng dẫn, trước mắt, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo và các nhà trường tạm dừng việc dạy học kỹ năng sống trong các nhà trường. Đồng thời, các nhà trường và các đơn vị liên quan cần rà soát về con người, vật chất, chương trình dạy học và các điều kiện tổ chức khác trước khi đưa vào nhà trường. Việc dạy và học phải được triển khai theo tinh thần tự nguyện, không được ép buộc. Riêng các trung tâm ngoài nhà trường nếu đủ điều kiện đảm bảo theo quy định vẫn được hoạt động theo đúng các văn bản hướng dẫn và theo nhu cầu phụ huynh. Đồng thời, Sở tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc hoạt động của các trung tâm này.
Sau khi tạm dừng, việc dạy kỹ năng sống cho học sinh vẫn được các nhà trường triển khai thông qua lồng ghép, tích hợp vào các môn học, hoạt động trải nghiệm...