Thứ hai, 13/05/2024, 15:20

Măng tây Nha Hố - Bước chinh phục miền đất mới của Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An

(Hoinhabaonghean.vn) - Với giá trị dinh dưỡng cao, hiện các loại sản phẩm từ măng tây của Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An được phân bổ rộng rãi trên thị trường trong nước và xuất khẩu, được khách hàng đánh giá cao về hiệu quả
Tiềm năng nơi vùng đất khô nóng
Nha Hố là một địa danh nằm ở khu vực ha lưu Sông Cái Phan Rang, trên địa bàn xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Nơi đây được biết đến với các trại thực nghiệm nông nghiệp, nghiên cứu gây giống, phát triển, bảo tồn các loại giống cây trồng - vật nuôi phù hợp với khí hậu bản địa, trong đó tiêu biểu là giống cây nho, đặc sản của tỉnh Ninh Thuận. Chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm tại Nha Hố là 10 độ C, cao nhất Việt Nam, nơi đây có giờ nắng dài (2700-3000 giờ/năm), nền nhiệt trung bình cao, lượng bức xạ dồi dào và độ ẩm không khí thấp, do vậy, Ninh Thuận rất phù hợp cho cây măng tây phát triển. Đó là những yếu tố cực kỳ thuận lợi để thu hút, mời gọi đầu tư từ vùng đất khô nóng Ninh Thuận.
 
Thu hoạch măng tây ở Nha Hố Ninh Thuận
Thu hoạch Măng Tây ở Nha Hố - Ninh Thuận
 
Nhạy bén nắm bắt điều kiện thuận lợi đó, Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An đã nhanh chóng khảo sát và quyết định đầu tư dự án trồng măng tây trên địa bàn Nha Hố, với mục đích tạo ra những sản phẩm mới, sạch, phục vụ nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

          Phủ màu xanh trên cát nóng
 Công ty CP Giống cây trồng Nha Hố (thôn Nha Hố, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận), thuộc Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An, tiền thân là Trại Nha Hố, được thành lập 1918 bởi toàn quyền Đông Dương. Công ty là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp tại Ninh Thuận và vùng duyên hải Nam Trung Bộ với diện tích đất tự nhiên 200 ha, đồng thời, là đơn vị đầu tiên tại Ninh Thuận được công nhận doanh nghiệp KHCN. Cánh đồng măng tây tại Nha Hố của Công ty được bao quanh bởi sông Cái, Phan Rang, có nền đất cát phù sa và địa hình bằng phẳng, lượng nước tưới tiêu ổn định do gần sông và kênh bắc. Nha Hố là vùng có tiểu khí hậu riêng biệt, giúp cây măng ít chịu các dịch bệnh.
 
sản phẩm măng tây tươi
Sản phẩm măng tây tươi
Năm 2021, công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An bắt đầu trồng và phát triển vườn măng tây tại Nha Hố, với diện tích 30ha đạt chuẩn VietGAP, đây cũng là vườn măng tây lớn nhất Việt Nam. Với đặc thù là giống ngoại lai nên việc trồng và chăm sóc măng tây ban đầu rất khó khăn. Tuy nhiên, với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu tại đây phù hợp với sinh trưởng của cây măng tây, cùng với việc Công ty đầu tư kỹ thuật chăm sóc, nên măng tây cho năng suất cao, chất lượng ngon hơn hẳn trồng ở các tỉnh khác. Hàng năm, vườn của Công ty đã cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu hàng ngàn tấn măng tươi. Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm măng khô cung cấp cho Nhà máy sản xuất bột măng tại Tổng Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An và các đối tác trong nước.
 
Phong phú sản phẩm từ măng tây
 
Các loại sản phẩm trà và bột măng tây của Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An
Các loại sản phẩm trà và bột măng tây của Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An
 
Cây măng tây là loại rau có chứa nhiều chất dinh dưỡng, được mệnh danh là “rau hoàng đế”, nên được sản xuất và tiêu thụ ngày càng nhiều. Nắm bắt nhu cầu thị trường, và trên cơ sở tiềm năng dinh dưỡng của măng tây, để tạo ra giá trị lớn từ sản phẩm thô, Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Bột rau củ Nhahofarm để sản xuất bột siêu mịn măng tây khô với các sản phẩm: Trà túi lọc măng tây, bột măng tây với các các loại mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Công nghệ chế biến là nghiền lạnh tiên tiến, sàng loại bỏ xơ bằng siêu âm, khử từ…đảm bảo lưu giữ được những giá trị dinh dưỡng ban đầu của măng tây. Toàn bộ các khâu sản xuất  được triển khai trong môi trường sạch, không khí được làm khô, có hệ thống khử khuẩn trên các khâu quan trọng bằng tia UV. Sản phẩm đầu ra được đóng gói trên những chất liệu bao bì cao cấp, đảm bảo chất lượng ổn định trong suốt quá trình bảo quản. Sản phẩm được phát triển bởi Tổng công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An, được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép sản xuất, được Viện dinh dưỡng Quốc gia kiểm nghiệm công nhận giá trị dinh dưỡng.2

Sản phẩm măng tây hiện được tiêu thụ rộng rãi không chỉ trong nước, mà Công ty còn xuất khẩu sang các nước như Đài Loan, Hàn Quốc ….Dự kiến doanh thu mỗi năm từ măng tây đạt khoảng trên 15 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.
Măng tây là loại rau giàu dinh dưỡng, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe người dùng như Pantothenic Acid, Calcium, Magnesium, Zinc, Selenium, Vitamin K, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin B6, Vitamin A, Vitamin C , Vitamin E, folate, sắt, phốt pho, kali, đồng và mangan, Protein… Bên cạnh đó, rau măng tây rất giàu chất xơ tốt cho bộ phận tiêu hóa; chứa ít chất béo bão hòa, Cholesterol và natri tốt cho tim mạch; ngăn ngừa bệnh loãng xương, ngăn ngừa bệnh ung thư.

Với giá trị dinh dưỡng cao, hiện các loại sản phẩm từ măng tây của Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An được phân bổ rộng rãi trên thị trường trong nước và xuất khẩu, được khách hàng đánh giá cao về hiệu quả. Với việc chinh phục vùng đất mới Nha Hố, Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An không chỉ đem lại màu xanh cho một vùng quê nghèo, để tạo ra những sản phẩm có giá trị, góp phần làm trù phú thêm vùng đất Phan Rang khô nóng, đã khẳng định tiềm năng, khát vọng chinh phục những vùng đất mới để tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá của lãnh đạo Tổng công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An./.



Ngọc Hà
                                                                            

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây