Thứ bảy, 27/04/2024, 02:47

Sáng nay, Kon Tum động đất 3.1 độ

Sáng nay (15/4), một trận động đất có độ lớn 3.1 đã xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trận động đất gây rung lắc nhẹ, người dân cảm nhận rõ.
Sáng nay, Kon Tum động đất 3.1 độ
15-04-2023 10:10 AM | Xã hội

SKĐS - Sáng nay (15/4), một trận động đất có độ lớn 3.1 đã xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trận động đất gây rung lắc nhẹ, người dân cảm nhận rõ.

Động đất trên Biển Đông, gần bờ biển Tuy HòaĐộng đất trên Biển Đông, gần bờ biển Tuy Hòa
SKĐS - Trận động đất trên Biển Đông có độ lớn 3.4 vừa xảy ra ở khu vực cách TP Tuy Hòa (Phú Yên) 82km. Trận động đất không gây thiệt hại về người và tài sản.

Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vừa phát đi thông báo động đất. Theo đó, vào hồi 23 giờ 53 phút 14 giây (giờ GMT) ngày 14 tháng 4 năm 2023  tức 06 giờ 53 phút 14 giây (giờ Hà Nội) ngày 15 tháng 4 năm 2023 một trận động đất có độ lớn 3.1 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.805 độ vĩ Bắc, 108.283 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. 

Động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp  0. 

Đây là trận động đất thứ 3 trong tháng 4. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này. Với độ lớn là 3.1 và độ sâu chấn tiêu chỉ 8,1, người dân sẽ cảm nhận rõ ràng rung lắc của đồ đạc trong nhà.

Tại Việt Nam, động đất kích thích từng xảy ra tại thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sông Tranh 2, thủy điện Đắk Đrink. Trong đó, động đất kích thích xảy ra tại sông Tranh 2 kéo dài từ năm 2012 đến nay với hàng trăm trận. Hiện tượng này có thể kéo dài vài năm, thậm chí vài chục năm như từng xảy ra tại Ấn Độ.

Theo PGS.TS Cao Đình Triều (Viện địa vật lý ứng dụng), động đất kích thích có quy luật riêng của nó. Động đất có thể xảy ra dồn dập, sau đó yên ắng rồi có thể dồn dập, liên quan chặt chẽ đến chu trình tích nước của hồ chứa thủy điện.

Với động đất ở Kon Tum, PGS. Cao Đình Triều cho rằng có thể xảy ra kịch bản như động đất kích thích ở sông Tranh 2. Động đất kích thích xảy ra tại sông Tranh 2 bắt đầu từ năm 2012, kéo dài đến nay với hàng trăm trận, từng gây xáo trộn đời sống người dân hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) trong thời gian dài. Vì vậy, trong nhiều tháng tới, hoặc nhiều năm tới, Kon Tum vẫn sẽ ghi nhận các trận động đất.

Tuy nhiên, theo PGS. Triều, một số nghiên cứu chỉ ra, động đất tự nhiên cực đại ở khu vực Kon Plông (Kon Tum) không vượt quá 5,5 độ richter. Vì vậy, động đất kích thích cực đại ít khả năng vượt quá 5 độ richter.

PGS. Triều cũng lưu ý, nền địa chất tại khu vực xảy ra động đất ở Kon Plông bị phong hóa khá mạnh nên người dân cảm nhận được rung chấn khá rõ do động đất gây ra, kèm theo những tiếng nổ trong lòng đất.

Để theo dõi và nghiên cứu động đất ở khu vực này, một hệ thống các trạm quan trắc đang được thiết lập, nhằm cung cấp thêm các số liệu về động đất trong khu vực.

Đến nay, tỉnh Kon Tum đã có 8 trạm quan trắc động đất được lắp đặt tại các khu vực của Thủy điện Thượng Kon Tum và Thủy điện Đắk Đrinh (huyện Kon Plông). Trong đó, có 5 trạm được chủ đầu tư hai thủy điện nói trên lắp đặt theo đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum, 3 trạm, còn lại do Viện Vật lý địa cầu thực hiện. Các trạm này đang vận hành bình thường.

Tô Hội/Sk&Đs


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây