Thứ sáu, 26/04/2024, 14:25

'Nhiều quy định phòng cháy chữa cháy như trên trời rơi xuống'

Nhiều quy định phòng cháy chữa cháy ban hành từ lâu, nay đã lạc hậu, áp dụng vào cuộc sống như ''trên trời rơi xuống'', theo Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng.

 

Vấn đề được trung tướng Lê Quốc Hùng đưa ra tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành uỷ TP HCM, sáng 16/4, trong bối cảnh thời gian qua, nhiều doanh nghiệp phản ánh đang bị quy định an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cản trở sự phát triển.

Đại diện Bộ Công an lý giải quy định PCCC có nhiều vấn đề liên ngành, do các bộ khác quy định liên quan đến xây dựng, giao thông, khoa học công nghệ. "Bộ Công an không thể tự tay viết được quy chuẩn này. Chúng tôi thường xuyên kiến nghị các bộ thay đổi vì có tiêu chuẩn quá cũ, lạc hậu, rất khó cho doanh nghiệp", ông nói.

Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng tại phiên họp Quốc hội hồi tháng 4/2023. Ảnh: Quốc hội

Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng tại phiên họp Quốc hội hồi tháng 4/2023. Ảnh: Quốc hội

Ông Hùng dẫn chứng QCVN 2622:1995 về phòng cháy, chống cháy cho nhà và công trình, TCVN 4513:1988 về cấp nước của Bộ Xây dựng đã ban hành từ lâu. Bộ Công an nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được thay đổi. "Thật sự cái này áp vào như trên trời rơi xuống, doanh nghiệp kêu là phải", ông nói và đề nghị thời gian tới phải có hành lang pháp lý PCCC phù hợp hơn, không trở thành "vật cản" trong phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công an khẳng định không vì thế mà hạ thấp tiêu chuẩn cần thiết liên quan đến đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Bộ Xây dựng, Công an, Khoa học - Công nghệ trong tuần tới phải xử lý ngay các bất cập. Theo lãnh đạo Chính phủ, thời gian qua, một số quán karaoke, khu công nghiệp, trụ sở không đảm bảo quy định PCCC gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bộ ngành cần tập trung rà soát có trọng tâm, trọng điểm, kiểm soát chặt chẽ đúng điều kiện, tiêu chuẩn của Việt Nam, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

"Tinh thần là phải có giai đoạn chuyển tiếp, xây dựng, thực thi chính sách không được giật cục mà phải chuyển đổi trong trạng thái có lộ trình", Thủ tướng nói và đề nghị các bộ ngành điều chỉnh theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết bức xúc của doanh nghiệp.

Trước đó, hàng loạt doanh nghiệp, hộ kinh doanh phản ánh việc siết đột ngột cùng nhiều quy định cứng nhắc về PCCC khiến họ không xây, sử dụng được nhà xưởng hoặc thậm chí phải đóng cửa. Môi trường kinh doanh vì thế cũng bị ảnh hưởng. Tối 5/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương tìm cách gỡ khó, không làm gián đoạn việc đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.


Thu Hằng - Đình Văn/ Vnexpress.net


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây