Thứ tư, 17/04/2024, 20:45

Những đề xuất thay đổi đáng chú ý về thẻ căn cước công dân

Thẻ căn cước mới được đề xuất bỏ vân tay, sửa quy định về thông tin số thẻ căn cước, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ, nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú.
 

Dự án Luật Căn cước dự kiến trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 5, biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 6. Luật mới có 7 chương, 46 điều, trong đó đã sửa 39 điều trong Luật Căn cước công dân năm 2014 và bổ sung mới 7 điều.

Với một số thay đổi, Bộ Công an kỳ vọng khi được thông qua, Luật Căn cước sẽ gắn liền với Luật Giao dịch điện tử. Khi đó, mọi người dân đều thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

Bỏ vân tay, thay đổi thông tin quê quán

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung theo hướng lược bỏ vân tay; sửa đổi quy định về thông tin số thẻ căn cước, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ thành số định danh cá nhân, nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú...

Mẫu căn cước công dân hiện hành.
Mẫu căn cước công dân hiện hành.
 

Theo Bộ Công an, việc thay đổi những dữ liệu trên nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân khi sử dụng thẻ căn cước, hạn chế việc phải cấp đổi thẻ và bảo đảm tính riêng tư của người dân. Các thông tin căn cước của người dân cơ bản được lưu trữ, khai thác, sử dụng thông qua chíp điện tử.

Còn đối với những thẻ căn cước công dân đã cấp, các thông tin vẫn còn nguyên giá trị sử dụng, không bị tác động bởi việc thay đổi này.

Cấp cho người dưới 14 tuổi theo nhu cầu

Dự thảo luật mới bổ sung quy định về quản lý, cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam. Điều này nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của họ và phục vụ công tác quản lý Nhà nước.

Các quy định được bổ sung nhằm phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số. Tuy nhiên, Bộ Công an khẳng định cấp thẻ cho người dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn người từ đủ 14 tuổi trở lên thì bắt buộc.

Ngoài ra, dự thảo luật quy định mỗi công dân chỉ có một căn cước điện tử là tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập. Việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử phải sử dụng căn cước điện tử.

Căn cước điện tử cũng sẽ có giá trị sử dụng tương đương thẻ căn cước trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ này. Căn cước điện tử còn có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ, tài liệu đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Thẻ căn cước mới có thể sẽ bỏ vân tay, đặc điểm nhận dạng.
Thẻ căn cước mới có thể sẽ bỏ vân tay, đặc điểm nhận dạng.

Thẻ cũ còn hạn thì chưa cần đổi

Cũng theo dự thảo luật, căn cước công dân đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành, thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi trong thẻ.

Khi người dân có yêu cầu, cơ quan chức năng đổi sang thẻ căn cước. Còn chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành, thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Đáng chú ý, Bộ Công an khẳng định những giấy tờ pháp lý đã tích hợp thông tin từ chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật. Cơ quan quản lý Nhà nước không được đưa ra thủ tục riêng về thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân, căn cước công dân trong giấy tờ đã cấp.

Thẻ căn cước công dân gắn chip được công an an toàn quốc đồng loạt triển khai cấp tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học và các khu dân cư từ sáng 1/1/2021.

Tính đến hết ngày 15/4, hơn 80 triệu người đã có thẻ gắn chip. Bộ Công an phấn đấu đến ngày 30/7, lực lượng chức năng toàn quốc sẽ cấp nốt cho 3 triệu người dân chưa được cấp.

 

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây