Thứ bảy, 27/04/2024, 07:32

Ứng dụng hỗ trợ người dân Việt Nam phòng chống thiên tai

Mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên nền tảng Zalo là một trong những giải pháp chuyển đổi số để người dân cả nước chủ động phòng, chống thiên tai, bão lũ.

 

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai vừa phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phát hành ứng dụng mini (mini app) “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên nền tảng Zalo. Đây là ứng dụng với nhiều tính năng giúp hỗ trợ người dân khi gặp những tình huống khẩn cấp mùa mưa bão. 

Tính năng nổi bật nhất của ứng dụng mini này là “Kết nối cứu trợ”. Trong các tình huống nguy cấp, người dân có thể thông qua tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời. 

Danh sách số điện thoại và đường dây nóng cũng sẽ hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương thông qua tính năng “Liên lạc khẩn cấp”.

Giao diện mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam.

Với tính năng “Phản ánh thiên tai” trên mini app, người dùng có thể chủ động gửi đến cơ quan chức năng tình trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai tại khu vực mình sinh sống. Thông qua thông tin được cung cấp, cơ quan chức năng tại khu vực sẽ có dữ liệu đầu vào để nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

Trên mini app của Zalo còn cung cấp nhiều kiến thức, thông tin, hình ảnh để hướng dẫn, giúp người dùng bồi dưỡng kỹ năng nhằm chủ động ứng phó trước, trong và sau khi thiên tai xuất hiện. 

Khi sử dụng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam”, người dân sẽ được cập nhật nhanh chóng tình hình thời tiết, cảnh báo khẩn cấp ở các địa phương. Ứng dụng cũng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ như tiếng Dao, tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Khmer, giúp mọi người dân, kể cả đồng bào dân tộc thiểu số đều tiếp cận được.

Cách truy cập và sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên cả nước đã xảy ra 19/22 loại hình thiên tai. Trong đó có 1 áp thấp nhiệt đới, 27 trận mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, 148 trận dông lốc, sét, mưa đá, 211 vụ sạt lở bờ sông, 137 trận động đất và 2 đợt rét đậm, rét hại, 11 đợt gió mạnh, sóng lớn trên biển… Đặc biệt, mùa hè năm nay đến sớm, gay gắt và khốc liệt hơn trung bình nhiều năm. 

Tính đến ngày 5/7, thiên tai đã làm 49 người chết, mất tích, 36 người bị thương, thiệt hại kinh tế hơn 308 tỷ đồng. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong năm nay sẽ có khoảng 12-14 cơn bão mạnh và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta. Trong đó, khoảng 4-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền. Từ tháng 7, số lượng bão và áp thấp nhiệt tới trên khu vực Biển Đông có khả năng tương đương với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo thống kê của Zalo, trung bình mỗi năm có hơn 120 triệu tin nhắn khẩn cấp của Ban Chỉ đạo được trang Zalo gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, góp phần đảm bảo hệ thống thông tin xuyên suốt, chính xác đến cộng đồng.

Sự ra đời của mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên Zalo được kỳ vọng sẽ là công cụ mới giúp người dân cả nước được cảnh báo kịp thời các rủi ro, nhanh chóng được kết nối, cứu trợ, góp phần giảm thiểu thiệt hại về con người và tài sản.


Trọng Đạt/Vietnamnet.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây