Thứ tư, 08/05/2024, 12:24

Những trải nghiệm đầu tiên của báo chí trên mạng xã hội mới Threads

Ba tuần kể từ khi Threads ra mắt, các nhà xuất bản tin tức trên thế giới đang bắt đầu đánh giá các trải nghiệm của họ trên nền tảng này.
 

Một chi tiết đáng lưu ý là kể từ khi Meta ra mắt Threads vào ngày 6/7, Twitter đã đổi thương hiệu thành X và còn TikTok đã lần đầu tiên thêm định dạng bài đăng chỉ có văn bản. Và với Threads, nhiều một số tổ chức tin tức đang đăng các liên kết bài viết giống như cách họ làm trên Twitter.

nhung trai nghiem dau tien cua bao chi tren mang xa hoi moi threads hinh 1

Ảnh: Shutterstock

Threads không ưu tiên báo chí

Sẽ mất nhiều công sức hơn để đăng bài trên Threads vì hiện tại người dùng không thể lên lịch đăng bài trước và không có phiên bản dành cho máy tính. Người dùng có thể xem các liên kết qua máy tính nhưng không thể thao tác gì khác.

Tuy nhiên, một số tờ báo cũng đang thử các kỹ thuật hơi khác. Ví dụ, Reach's Daily Express và tạp chí Ok! đánh giá rằng việc dùng emoji trên Threads thân thiện và thoải mái hơn so với Twitter.

Sky News dường như đang sử dụng một số video từ Tiktok để đăng trên Threads và The Times thường xuyên dẫn lại các bài viết của các nhà báo trên ứng dụng này.

Các nhà xuất bản tin tức có lượng người theo dõi trên Instagram lớn đã có một khởi đầu thuận lợi hơn, khi người dùng Threads được mời kết nối với các tài khoản mà họ đang theo dõi trên Instagram.

Tuy nhiên, không phải tất cả các tờ báo đều tập trung vào nền tảng này. The Independent, tờ báo có gần 64.000 người theo dõi Threads, đã không đăng bài nào trên nền tảng này trong một tuần.

Trong số 10 tờ báo hàng đầu của Vương quốc Anh tính theo quy mô người xem, The Guardian và Sky News có số lượng người theo dõi lớn nhất trên cả ba nền tảng là Threads, Instagram và Twitter.

Các bài đăng của The Guardian trên Threads dường như khác nhiều so với các bài đăng trên Twitter của họ, khi đặt nhiều câu hỏi cho độc giả hơn và phần mô tả cũng kỹ lưỡng hơn so với Twitter. Dù đăng nhiều hơn các nhà xuất bản khác, lượng tin trên Threads của The Guardian vẫn thấp hơn nhiều so với trên Twitter.

BBC News dường như không tạo tài khoản chính trên Threads, mặc dù là nhà xuất bản tin tức lớn nhất trên Instagram. Một số thương hiệu phụ của tờ báo, bao gồm BBC Scotland News, Newsnight, Woman's Hour, BBC Radio 4 và BBC London, đã tạo tài khoản nhưng không đăng gì. 

Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, đã nhanh chóng nói rõ sau khi ra mắt rằng họ không cố gắng sao chép Twitter và họ sẽ không ưu tiên cho nội dung báo chí.

"Mục tiêu không phải là thay thế Twitter. Mục tiêu là tạo ra một quảng trường công cộng cho các cộng đồng trên Instagram, những người muốn trò chuyện nhưng chưa chấp nhận Twitter...", ông nói.

"Chính trị và tin tức chắc chắn sẽ xuất hiện trên Threads. Chúng cũng có trên Instagram ở một mức độ nào đó, nhưng chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì để khuyến khích những ngành này", ông nói thêm. 

"Chúng tôi sẽ không hạ thấp độ tiếp cận tin tức, nhưng cũng sẽ không chạy theo họ như đã làm trong quá khứ. Thành thật mà nói, chúng tôi đã quá vội vàng và hứa hẹn quá nhiều với Facebook vào đầu những năm 2010 và sẽ là một sai lầm nếu lặp lại điều đó...", Mosseri cho biết thêm.

Facebook hiện đang cắt giảm rất nhiều hợp đồng hợp tác với các tổ chức tin tức và nhiều lần khẳng định rằng tin tức không còn mang lại giá trị phù hợp cho nền tảng của họ. 

Đánh giá trải nghiệm của các nhà báo

Yara Silva, người đứng đầu bộ phận xã hội của Reach, nói rằng họ đang thử nghiệm trên Threads với cả bốn tờ báo là Daily Mirror, Daily Star, Daily Express và tạp chí OK!.

"OK! có lượng người theo dõi lớn nhất cho đến nay vì nó có tài khoản Instagram lớn nhất và chúng tôi cũng đã có một thành công lớn với tài khoản Daily Star. Nhưng mức độ tương tác và số lần truy cập vẫn còn nhỏ so với những nền tảng khác", bà cho hay.

"Nếu họ sớm triển khai những thay đổi, tôi nghĩ các nhà xuất bản sẽ có thể bắt đầu lập chiến lược nhiều hơn về việc sử dụng lâu dài nền tảng này, nhưng hiện tại, tất cả chỉ dừng ở việc thử nghiệm", bà chia sẻ thêm.

"Là một nhà xuất bản đưa tin về nhiều vấn đề chính trị, tôi lo ngại về sự dè dặt của Meta đối với loại nội dung này", Martina Andretta, giám đốc truyền thông của tờ New Statesman, cho hay. "Nếu họ muốn cạnh tranh với Twitter, họ phải có khả năng để thu hút các nhà báo, người dùng trong lĩnh vực chính trị và những người quan tâm đến tin tức. Hiện tại vẫn chưa rõ văn hóa trên Threads là gì và điều này sẽ cần thời gian để phát triển".

“Tôi đã tải xuống ứng dụng nhưng không thích giao diện", Franklin Okeke, một cây viết công nghệ tự do của Techrepublic, cho biết. "Nó hơi lộn xộn đối với tôi. Là một nhà báo công nghệ, tôi đã hy vọng nhìn thấy thứ gì đó tốt hơn Twitter. Tôi đã không sử dụng nó kể từ đó".

Trong khi đó, Kirsten Dewar, giám đốc cấp cao về tin tức toàn cầu của Dataminr, nơi cung cấp cho các tòa soạn thông tin cập nhật theo thời gian thực về các sự kiện từ mạng xã hội, cho biết việc sử dụng Threads để đăng tin tức vẫn còn hạn chế.

"Hiện tại, Threads không được thiết kế để trở thành nguồn thông tin chính cho các nhà xuất bản tin tức. Theo chúng tôi hiểu, nó không phải là một dịch vụ thông tin thời gian thực, và điều này làm giảm đáng kể giá trị của nó đối với các tổ chức tin tức sử dụng Dataminr".

"Nền tảng này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, nó không có khả năng đặc biệt hữu ích đối với các tổ chức tin tức", bà đánh giá.


Theo Nhà báo & Công luận

 Tags: Threads

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây