Thứ bảy, 27/04/2024, 07:29

Google phát triển công cụ AI cho báo chí và xuất bản tin tức

Google đang nghiên cứu sử dụng công cụ AI trong viết báo và đàm phán với các nhà xuất bản đưa dịch vụ mới vào hỗ trợ nhà báo trong công việc hàng ngày.

 

Ngày 19/7, đại diện Google cho hay công ty đang làm việc với một số nhà xuất bản lớn để ứng dụng công nghệ AI trong công việc thường ngày.

Cụ thể, công cụ AI được thiết kế hỗ trợ các nhà báo đặt tiêu đề bài viết hoặc viết một số dạng bài nhất định theo cách “nâng cao hiệu quả công việc và năng suất người dùng”. Google nói rằng họ đang ở “giai đoạn đầu xem xét các ý tưởng liên quan”.

Google liên hệ hàng loạt nhà xuất bản tin tức lớn để thúc đẩy sử dụng AI.

“Các công cụ rõ ràng không thể và không nhằm mục đích thay thế vai trò thiết yếu của các nhà báo trong việc đưa tin, xây dựng và kiểm tra tính xác thực nội dung trong các bài báo”, trích tuyên bố của đại diện Google.

Theo New York Times, bản thân tờ báo này cũng được Google liên hệ, ngoài ra còn có những tên tuổi lớn khác bao gồm Washington Post và News Corp (chủ sở hữu Wall Street Journal).

Nguồn tin của Reuters cho biết, công cụ AI mà Google đang tiếp thị có thể có tên nội bộ là Genesis. Trong khi đó, một số giám đốc điều hành trong lĩnh vực báo chí coi đây là một động thái đáng lo ngại từ phía công ty tìm kiếm.

Đại diện News Corp từ chối bình luận về thông tin New York Times đăng tải cũng như công cụ AI của Google, song khẳng định “chúng tôi có môi quan hệ tuyệt vời với Google và công ty đánh giá cao cam kết lâu dài của CEO Sundar Pichai với lĩnh vực báo chí”.

Tin tức xuất hiện vài ngày sau khi AP thông báo họ sẽ hợp tác với OpenAI, chủ sở hữu chatbot ChatGPT để nghiên cứu việc sử dụng AI sinh tạo trong xuất bản tin tức - một thoả thuận có thể tạo ra tiền lệ hợp tác tương tự giữa hai ngành công nghiệp.

Một số trang tin đã sử dụng AI sinh tạo để xuất bản nội dung, tuy nhiên các nhà xuất bản tỏ ra thận trọng hơn với việc ứng dụng công nghệ mới do lo ngại về vấn nạn tin giả, cũng như chưa thể giải quyết thách thức trong việc phân biệt sản phẩm nội dung do con người hay máy móc tạo ra.

Theo Vietnamnet.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây