Thứ sáu, 19/04/2024, 19:33

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 3/2023

Chiều 15/3, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2023.
Công dân
Bà Trần Thị Hồng ở phường Trung Đô, TP Vinh kiến nghị vấn đề liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 

Bà Trần Thị Hồng kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 8 hộ dân tại khu đất số 77, đường Nguyễn Du, khối 12, phường Trung Đô, TP Vinh.

Trước đó, vào tháng 2/2023, UBND TP Vinh đã trả lời đơn thư khẳng định: việc đề nghị cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân là không có cơ sở giải quyết.

Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Trung
Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận nội dung liên quan đến công dân Trần Thị Hồng.
 

Sau khi nghe ý kiến của các bên và kết quả quá trình rà soát xác định nguồn gốc đất, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: khu vực này không phải là đất ở mà thuộc quyền của cơ quan Nhà nước, cụ thể đây là Trung tâm Nghệ thuật truyền thống của tỉnh Nghệ An. Việc Khách sạn Bến Thuỷ bán cho các hộ dân không đúng với thẩm quyền. Chính quyền đứng về phía công dân và bảo vệ quyền lợi cho công dân khi đó là những đòi hỏi chính đáng, đúng với quy định của pháp luật. Vì vậy, không có cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 8 hộ dân. Trong khi đó các hộ dân ở đây đã nhận hỗ trợ, bồi thường tài sản trên đất hơn 1 tỷ đồng.

Để khách quan và thấu tình đạt lý hơn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao trách nhiệm cho Sở Văn hoá – Thể thao chủ trì và phối hợp với Sở Tài chính, Sở TN-MT, UBND TP Vinh rà soát lại việc sắp xếp xử lý tài sản công cho phù hợp… Sau 1 tháng nữa sẽ có thông báo đến cho công dân.

A
Bà Nguyễn Thị Đồng nêu kiến nghị.
 

Bà Nguyễn Thị Đồng và ông Nguyễn Văn Đường ở xóm Mẫu Đơn, xã Hưng Lộc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh giảm tiền sử dụng đất khi xử lý hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Khu tập thể Công ty Cổ phần lương thực Thanh Nghệ Tĩnh thuộc địa bàn phường Hồng Sơn.

Chủ tịch UBND TP Vinh
Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú giải trình tại buổi tiếp công dân.
 

Theo báo cáo của UBND thành phố Vinh, vì Đề án 109 về sắp xếp lại các khu tập thể cũ đã hết thời hạn thực hiện từ năm 2017 và hiện đang chờ chỉ đạo mới để giải quyết các Khu tập thể còn lại. Hiện TP Vinh cũng đã trình UBND tỉnh phê duyệt lại giá đất cụ thể đối với các lô đất xin giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường
Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hoàng Quốc Việt phát biểu tại buổi tiếp công dân.
 

Chia sẻ với các công dân và hộ gia đình liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, việc xem xét điều chỉnh giảm tiền sử dụng đất cho các người dân cũng phải theo đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN-MT, Sở Tài chính rà soát lại quy trình, quá trình thực hiện của UBND TP Vinh, đến ngày 15/4, phải báo cáo lại cho UBND tỉnh và công dân. Khi đó, các hộ dân phải thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan đến giá tiền sử dụng đất đã phê duyệt.

A
Ông Ngô Xuân Huy nêu kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh.
 

Ông Ngô Xuân Huy và bà Hoàng Thị Loan ở khối 4, thị trấn Diễn Châu kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết quyền lợi hợp pháp đối với phần diện tích đất của 2 gia đình do nằm trong Dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại Diễn Thành.

Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu
Lãnh đạo huyện Diễn Châu giải trình tại buổi tiếp công dân.
 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn các Sở, ngành: huyện Diễn Châu đã thông báo đến các công dân đang tiến hành các bước khảo sát, lựa chọn địa điểm xây dựng khu vực tái định cư để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; đề nghị 2 hộ phối hợp và chờ UBND huyện Diễn Châu tiến hành các bước thu hồi đất, bồi thường, tái định cư theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: UBND huyện Diễn Châu đã nhận một phần trách nhiệm khi để vụ việc kéo dài. Tuy nhiên, với các phương án mà chính quyền huyện Diễn Châu đưa ra, công dân không thấy thoả mãn, có thể kiện ra toà.

Hủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận tại buổi tiếp công dân.
 

Theo yêu cầu của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu xây dựng quy trình giải quyết các kiến nghị theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; Đề nghị Sở TN-MT và Sở Xây dựng hướng dẫn huyện Diễn Châu thực hiện các bước theo đúng quy trình. Các nội dung phải báo cáo lại UBND tỉnh và công dân trước ngày 30/4/2023.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây