Thứ ba, 23/04/2024, 12:43

Việt Nam đề nghị Hàn Quốc 'tôn trọng lịch sử' liên quan vụ thảm sát Quảng Nam

Việt Nam đề nghị Hàn Quốc "nhận thức đúng đắn và tôn trọng lịch sử" sau khi chính phủ nước này kháng cáo phán quyết về bồi thường nạn nhân vụ thảm sát Quảng Nam.

"Việt Nam chủ trương gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, nhưng không có nghĩa phủ nhận sự thật lịch sử", phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo ngày 9/3. "Chúng tôi rất lấy làm tiếc việc chính phủ Hàn Quốc kháng cáo phán quyết của tòa án, không phản ánh đúng sự thật khách quan của vấn đề này".

Tuyên bố được bà Hằng đưa ra khi được hỏi về việc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo kháng cáo phán quyết của tòa Seoul yêu cầu chính phủ nước này bồi thường cho nạn nhân vụ thảm sát ở Quảng Nam năm 1968.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: BNG.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: BNG.
 

"Trên tinh thần đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam đề nghị phía Hàn Quốc nhận thức đúng đắn và tôn trọng lịch sử, khuyến khích các hành động thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh", bà Hằng nói.

Phó phát ngôn viên cho rằng những hành động như vậy sẽ góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị và quan hệ đối tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng như nhân dân hai nước.

Trong phán quyết được công bố ngày 7/2, Tòa án Trung tâm Quận Seoul yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bồi thường khoảng 24.000 USD cho bà Nguyễn Thị Thanh, người mất gia đình trong vụ thảm sát 74 người do Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 2 của Hàn Quốc thực hiện tại làng Phong Nhất - Phong Nhị, xã Điện An, tỉnh Quảng Nam, năm 1968.

Trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tại thủ đô Seoul. Ảnh: Yonhap.

Trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tại thủ đô Seoul. Ảnh: Yonhap.
 

Phán quyết của phiên sơ thẩm đánh dấu lần đầu tiên một tòa án Hàn Quốc thừa nhận trách nhiệm bồi thường của nhà nước đối với các nạn nhân trong vụ thảm sát năm 1968 tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh năm 2020 đệ đơn kiện chính phủ Hàn Quốc, yêu cầu số tiền bồi thường nói trên. Tòa sơ thẩm bác quan điểm của chính phủ Hàn Quốc rằng họ được miễn trừ đối với vụ kiện yêu cầu bồi thường của một công dân Việt Nam.

"Thực tế là các thành viên trong gia đình nguyên đơn đã thiệt mạng tại địa điểm này và bà Thanh phải chịu nhiều vết thương nghiêm trọng do quân đội Hàn Quốc gây ra", tòa án cho biết và thêm rằng sự việc là "hành động phạm pháp rõ ràng".

Tháng 4/2015, Bảo tàng Hòa bình Hàn Quốc mời bà Thanh đến Seoul để kể lại câu chuyện của mình. Một nhà sư từng tham chiến ở Việt Nam đã quỳ dưới chân bà để nói lời xin lỗi, nhưng nhiều cựu binh Hàn Quốc khác cho rằng bà Thanh bịa chuyện.

Cách đây hơn 50 năm, binh sĩ Hàn Quốc tham gia vào cuộc chiến tại Việt Nam, gây ra nhiều vụ thảm sát hàng nghìn người dân vô tội ở Bình Định, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi.

Theo điều tra của tiến sĩ lịch sử Ku Su-jeong, người khởi xướng phong trào Xin lỗi Việt Nam, 9.000 người Việt Nam thiệt mạng trong các vụ thảm sát của quân đội Hàn Quốc.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây