Thứ năm, 25/04/2024, 13:30

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề về phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021

Sáng 10/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021. Đồng chí Thái Thị An Chung, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
 

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, Sở Công thương Nghệ An đã tham mưu, đề xuất quy hoạch bổ sung 2 dự án thuỷ điện vào quy hoạch điện VIII, điều chỉnh 1 dự án; Đề xuất dừng thực hiện dự án nhiệt điện than Quỳnh Lập và quy hoạch điện khí; Đồng thời, đề xuất 7 dự án điện mặt trời, 1 dự án điện sinh khối và 2 dự án điện gió.

Hiện nay, trên địa bàn Nghệ An có 22 nhà máy thuỷ điện đã đi vào hoạt động với sản lượng trung bình khoảng 3 tỷ kwh mỗi năm. Cũng trong giai đoạn, trên địa bàn tỉnh có hơn 700 cửa hàng xăng dầu, 8 thương nhân phân phối, 1 tổng đại lý và 3 kho thương mại với tổng sức chứa khỏng 180.000 m3, đủ đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển KT-XH, sinh hoạt của người dân và dự trữ.

Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Hoá phát biểu tại cuộc làm việc.
Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Hoá phát biểu tại cuộc làm việc.
 

Khó khăn hiện nay của Nghệ An là chưa thể hoàn thành việc đưa điện về tất cả các thôn bản. Trong đó, 15 thôn bản đã đề xuất Bộ Công thương đưa vào dự án cấp bằng điện lưới quốc gia nhưng chưa được bố trí dự án. Dự án cấp điện cho 25 thôn bản và đảo Mắt thuộc dự án cấp điện bằng nguồn năng lượng tái tạo cũng gặp nhiều vướng mắc và chưa thể triển khai.

Các vấn đề về dự án treo trong lĩnh vực năng lượng; sự phối hợp giữa các bên trong công tác GPMB khi triển khai dự án; căn cứ khoa học, tiềm năng phát triển năng lượng mới của Nghệ An đã được đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các ngành liên quan làm rõ.

a
Đồng chí Thái Thị An Chung, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận cuộc làm việc.
 

Đề xuất với Quốc hội, các ý kiến tại buổi làm việc đề xuất tách bạch rõ 2 mảng phát điện và truyền tải điện; tách bạch điện áp mái và điện mặt trời. Trong lĩnh vực xăng dầu, ngành công thương cũng đề xuất Quốc hội xem xét điều chỉnh giá vùng xăng dầu trên cơ sở kilomet vận chuyển thay vì tính chung theo tỉnh với nhiều bất cập như hiện nay.


Xuân Hướng - Cảnh Toàn/Truyenhinhnghean.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây