Chủ nhật, 12/05/2024, 13:36

Chuỗi công nghệ “Trân quý Mẹ Thiên nhiên” của Tập đoàn TH khiến thế giới nể phục

(Hoinhabaonghean.vn) - Ngay từ đầu, Tập đoàn TH đã xác định phát triển bền vững, nên câu trả lời về chi phí là: Có! Rất tốn kém, nhưng chúng tôi vẫn làm và làm đồng bộ!” - Ông Tal Cohen nói. Tal Cohen là một trong những Chuyên gia hàng đầu đến từ Afimilk - Công ty công nghệ chăn nuôi bò sữa nổi tiếng nhất Israel, sau đó ông “đầu quân” sang Tập đoàn TH. Hơn 10 năm gắn bó với TH, Tal Cohen hiện là Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm sữa TH - đơn vị vận hành Chuỗi trang trại TH khắp Việt Nam.

Trái tim xanh - công nghệ đỉnh
Trên nền bê tông, trong một nhà xưởng lớn, từng dãy hỗn hợp các loại chất rắn màu nâu được rải khắp. Đó là phân sau tách nước, phế phẩm ủ chua, thức ăn thừa, chất độn chuồng của 3 cụm trang trại đang chăn nuôi vài chục ngàn con bò cách đó chừng 1km, nhưng đã được tái chế. Một chiếc máy khổng lồ màu vàng ầm ì hoạt động. Nó di chuyển chậm rãi, “ăn” dần từng khoảnh hỗn hợp trên sàn, đảo trộn, thêm oxy, rồi “nhả” lại thành những đống chất cao. Đây là thành phẩm cuối cùng, đợi thêm khoảng hơn 1 tuần để khi hoại mục sẽ được đưa trở lại cánh đồng.
 
Screenshot (113)
Hố ủ chua thức ăn cho bò
Ông Craig Tanner, chuyên gia thú y quốc tế của Totally Vets đã tới làm việc tại trang trại bò sữa TH
Ông Phạm Vinh Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Phân bón Xanh thuộc Tập đoàn TH dẫn chúng tôi đi một vòng quanh Nhà máy chế biến phân bón hữu cơ của Cụm trang trại bò sữa TH tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Ông cho biết, tuy “đầu nguồn” đổ về nhà máy chủ yếu là phân bò, thức ăn thừa, nhưng nơi “cuối nguồn” này không hề có mùi, và khu vực này rất ít khi thấy ruồi muỗi. Đó là nhờ những công nghệ tiên tiến nhất, được nhập khẩu từ Đức, Israel được áp dụng trong các công đoạn thu gom, tách phân để xử lý chất thải, tái chế thành phân bón.
 
Screenshot (106)
Máy trộn phân bón công suất lớn, công nghệ tiên tiến. Ảnh: Việt Linh
Ông Sơn đã làm việc ở Tập đoàn TH 12 năm, còn cỗ máy đảo trộn phân bón mà ông đang chỉ cho chúng tôi xem cũng đã hơn 13 tuổi. Ngày ấy, với tầm nhìn xa rộng, TH đã đầu tư gần 10 tỷ đồng để mua chiếc máy này. Cho đến tận bây giờ, chiếc máy này vẫn là máy lớn nhất Việt Nam về công suất đảo trộn, tạo luống ủ phân, ở Việt Nam, hiện chưa có chiếc thứ hai với công suất này (gần 52 tấn/phút).

Với công nghệ tiên tiến, năng suất cao, nên Nhà máy này được ông Sơn gọi là “trái tim xanh” của Cụm trang trại bò sữa TH tại Nghệ An, là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất tuần hoàn khép kín của Tập đoàn TH, với 2 nhiệm vụ chính yếu: tạo vòng đời mới hoàn toàn thân thiện môi trường cho chất thải từ trang trại, giảm tối đa phát thải khí metan (CH4). Ở Tập đoàn TH, công nghệ xử lý chất thải tiên tiến và hiện đại hàng đầu, hoàn toàn tự động, liên tục cập nhật và ứng dụng những thành tựu khoa học mới nhất, gồm ít nhất 12 bước, đã góp phần giảm thiểu ít nhất 70% lượng phát thải metan đó ra môi trường - ông Sơn tự tin khẳng định.

Nói về việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn của Tập đoàn TH, ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ nhận xét: "Chúng tôi ấn tượng với các ứng dụng khoa học công nghệ của Tập đoàn TH tại các trang trại, nhà máy. Việc tiếp nhận và làm chủ những công nghệ hàng đầu để phát triển là phù hợp với xu thế hiện nay. Chiến lược của TH rất tầm cỡ và xuất phát từ nhận thức đúng đắn là muốn phát triển bền vững thì phải ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

Là người trực tiếp chỉ đạo và luôn mong muốn tạo ra hệ dinh dưỡng tốt nhất cho đàn bò sữa từ trang trại, bà Vy Thị Thu Hằng - Giám đốc Trung tâm Thức ăn và Dinh dưỡng của Cụm trang trại bò sữa TH Nghệ An cho biết: “vòng tuần hoàn” của chuỗi thức ăn cho đàn bò ở trang trại TH không chỉ ở Nghệ An mà ở tất cả các tỉnh nơi TH đang phát triển Dự án chăn nuôi bò sữa. Chất thải được chế biến thành phân bón nhờ công nghệ tiên tiến, một phần cung cấp cho các hộ dân trồng ngô trong vùng, còn phần chủ yếu sẽ trở lại đồng ruộng của TH, làm màu mỡ đất đai, nuôi lớn những cánh đồng ngô, cỏ bát ngát. Các loại thức ăn thô xanh nguyên liệu như ngô, cỏ, cao lương, hướng dương tươi, sau khi thu hoạch, sẽ chế biến ra những món ăn dinh dưỡng, cung cấp cho gần 70.000 con bò sữa của TH”.
Screenshot (113)
Cụm trang trại có 2 Trung tâm thức ăn với 30 hố ủ chua lớn và hàng chục hố ủ nhỏ khác để ủ chua nguyên liệu làm thức ăn cho bò sữa. Mỗi hố lớn có thể chứa khoảng 6.000 tấn. Mỗi ngày, hai nhà máy sản xuất và phối trộn hàng ngàn tấn thức ăn rồi phân phối đến từng chuồng bò cho 9 nhóm bò khác nhau: bê non, bê, bò tơ non, bò tơ trưởng thành, bò mang thai, bò sắp sinh, bò mới sinh, bò đang cho sữa, bò cạn sữa. 100% quy trình cho bò ăn được thực hiện bằng máy móc hiện đại và điều khiển thông qua hệ thống phần mềm tự động, với sự tư vấn bởi các chuyên gia dinh dưỡng Israel.

Bên cạnh đó, Tập đoàn TH còn ứng dụng công nghệ phần mềm của Đan Mạch, giúp kiểm soát việc nhập nguyên liệu thức ăn tinh, nghiền, phối trộn các công thức thức ăn tinh; Phần mềm lập công thức (Nutritional Dynamic System) của Ý giúp lập khẩu phần thức ăn và công nghệ 1-ONE của Israel giúp điều hành phối trộn và rải thức ăn mang đến tỷ lệ phối trộn và cung cấp thức ăn chính xác trên 99%. Nhờ vậy đàn bò được cung cấp đủ dinh dưỡng, chất lượng sữa tốt. Nhờ quy trình “xanh” và công nghệ “đỉnh”, bình quân phát thải trên mỗi đơn vị sản phẩm tại nhà máy sữa TH là 0,103 kg CO2/lít sữa trong năm 2022, thấp hơn hẳn so với kết quả giảm phát thải ở Việt Nam và Đông Nam Á. Với kết quả đó, năm 2020, Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union) đã chứng nhận Cụm trang trại bò sữa TH tại Nghệ An đạt kỷ lục “Cụm trang trại chăn nuôi và chế biến sữa công nghệ cao khép kín lớn nhất thế giới”.

Để có nguồn năng lượng sạch, Tập đoàn TH lắp đặt hệ thống Điện Mặt trời mái nhà của Cụm trang trại, đã gián tiếp làm giảm phát thải hơn 5.000 tấn CO2 mỗi năm. Thành quả đó là kết quả tất yếu từ ý chí, quyết tâm, sự cam kết của Nhà lãnh đạo Tập đoàn - Anh hùng lao động Thái Hương: “Tương lai sẽ còn nhiều đổi thay, nhưng phát triển bền vững là cam kết mà TH kiên tâm theo đuổi trong suốt quá trình hoạt động của mình. Chúng tôi quyết gìn giữ, bảo vệ môi trường sinh thái, sự đa dạng của tự nhiên, nhằm mang lại những sản phẩm tốt nhất từ những đồng đất mà chúng tôi đặt chân tới”.


Bò hạnh phúc - ly sữa sạch, lành
Câu chuyện về phát triển bền vững của Tập đoàn TH không chỉ là giảm phát thải ròng CH4/CO2, mà còn thể hiện ở chính quy trình tạo ra ly sữa tươi - sạch - lành. TH đã xác định và công bố Chiến lược Phát triển bền vững của Tập đoàn, gồm 6 trụ cột: Dinh dưỡng - Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng, và Phúc lợi động vật. Trong đó, con người là trung tâm.
 
Screenshot (112)
Đàn bò sữa Trang trại TH. Ảnh: Việt Linh
 
Để tạo ra được những ly sữa tươi sạch, lành, bò sữa của TH được ăn sạch - uống sạch - thải “xanh”, với tinh thần “Trân quý Mẹ Thiên Nhiên”, những ly sữa tươi - ly sữa sạch - ly sữa lành được tạo ra từ những con bò thật sự khỏe mạnh, hạnh phúc. Ông Craig Tanner - Chuyên gia thú y quốc tế của Totally Vets (New Zealand), là người phụ trách quy trình chăm sóc sức khỏe cho đàn bò sữa của TH true MILK hào hứng kể cho chúng tôi về cách mà quy trình công nghệ tiên tiến nhất được áp dụng vào chăm sóc sức khỏe đàn bò: “Chúng tôi có thể nhận biết khi một con bò thật sự hạnh phúc và khỏe mạnh. Thật tuyệt vời khi được chứng kiến điều đó. Không chỉ chăm sóc về thể chất, chúng tôi còn quan tâm đến cảm xúc của từng cá thể bò. Chúng không thể nói được ngôn ngữ như chúng ta, nhưng chúng lại có những ký hiệu riêng thay cho lời nói”.

Giám đốc Kỹ thuật Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH - ông Gilad Efrat đến Việt Nam và làm việc tại Cụm trang trại 13 năm qua - người có nhiều kinh nghiệm trong quy trình vắt sữa bò bằng công nghệ tiên tiến, cho biết: “Quy trình vắt sữa hoàn toàn tự động của chúng tôi khác với vắt sữa truyền thống, phải sát trùng trước khi vắt sữa, luôn đảm bảo con bò thoải mái ở dàn vắt sữa. Chúng tôi có thể kiểm soát được chất lượng mỗi giọt sữa vắt ra bằng các cảm biến đặc biệt. Hệ thống máy móc đo lường có tác dụng đảm bảo chất lượng sữa, từ đó đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dùng”. Quá trình vắt sữa khép kín, tự động từ lúc vắt sữa tập trung đến khi đóng thành phẩm. Sữa được kiểm tra chất lượng tự động, được chuyển theo hệ thống ống lạnh tự động, chảy qua bồn trung gian, qua bộ phận lọc đặc biệt rồi làm lạnh dưới 4 độ C, chuyển qua xe bồn lạnh để tới thẳng nhà máy chế biến. Nhờ đó, chất lượng sữa tươi của TH được bảo đảm dinh dưỡng và an toàn VSTP, được thị trường đón nhận. 

Rất tốn kém - nhưng vẫn quyết tâm làm
Ông Tal Cohen, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm sữa TH chia sẻ: “Ngay từ khi thực hiện Dự án, Anh hùng Lao động, nhà  Sáng lập Thái Hương đã truyền cảm hứng đến tất cả cán bộ nhân viên tâm niệm “Trân quý Mẹ Thiên Nhiên - Người cho mình tất thảy”. Bà yêu cầu chúng tôi áp dụng những công nghệ cao nhất của thế giới để sản xuất và để giảm thiểu những tác động, ảnh hưởng của sản xuất đối với môi trường”. Và thực tế, TH đã áp dụng bài bản, đồng bộ những công nghệ đầu - cuối, hiện đại nhất của thế giới trong việc chăn nuôi bò sữa tập trung và quy trình sản xuất khép kín “Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”.

Không chỉ quan tâm chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường cũng là vấn đề mà TH quan tâm đặt lên hàng đầu. TH lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên các mái của trang trại và nhà máy TH, nhằm cung cấp năng lượng sạch; xây dựng Nhà máy chế biến phân vi sinh sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế từ chất thải trang trại bò sữa, xử lý nước thải...TH đã nỗ lực phát triển bền vững trên phương diện giảm thiểu tác động đến môi trường, để có thể tạo ra quy trình tuần hoàn tại Việt Nam, nhờ vậy TH đã giảm được đến 70% lượng metan phát thải từ đàn bò và đang tiếp tục tìm cách giảm hơn thế nữa.
Để không ngừng nâng chất lượng thể lực đàn bò, Trang trại TH đã thành công trong việc làm chủ công nghệ tạo phôi trong ống nghiệm (IVF), cho ra đời giống bò sữa cao sản thuần chủng bằng IVF ngay tại vùng đất này, nâng tổng quy mô đàn bò sữa của Dự án sữa TH trong cả nước tiệm cận 70.000 con. Đây là phương diện khác của phát triển bền vững liên quan đến các công nghệ sinh học mà các chuyên gia của TH sử dụng đối với di truyền của đàn bò sữa. Như vậy, nhìn vào phát triển bền vững, TH đã triển khai 3 khía cạnh này một cách liên tục và vẫn đang tiếp tục thực hiện rất tốt để đảm bảo ly sữa đạt chuẩn quốc tế ngay tại đồng đất Việt Nam.

          Để có được thành công đó, phải nói tới người tiên phong dẫn đường đầy nghị lực và sáng tạo, đầy khát vọng, có tầm nhìn thời đại và quyết tâm của một người phụ nữ luôn nặng lòng với đất, nặng nợ với người nông dân ở vùng quê nghèo xứ Nghệ - Bà Thái Hương- Anh hùng Lao động.


         sr Nói về việc theo đuổi phát triển bền vững hẳn là tốn kém, chi phí rất lớn, ông Tal Cohen - Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm sữa TH cho biết: Ngay từ đầu bà Thái Hương và Tập đoàn TH đã xác định phát triển bền vững. Nên câu trả lời về chi phí là: Có! Rất tốn kém! Nhưng TH vẫn làm, và làm đồng bộ ngay từ đầu. Kế hoạch tiếp theo, tôi nghĩ rằng, bằng cách đầu tư vào hạ tầng, công nghệ và đúc rút những bí quyết, kinh nghiệm, TH có thể chia sẻ, đồng hành tới những người nông dân tham gia vào chuỗi sản xuất công nghệ cao của mình. TH có thể tăng sản lượng sữa và cũng có thể đưa ra những giải pháp môi trường tốt hơn cho địa phương. Chúng tôi đang cố gắng tạo ra điều kiện tốt nhất cho người nông dân, để người dân cùng tham gia vào con đường phát triển bền vững. Phát triển bền vững là cam kết mà Tập đoàn TH kiên tâm theo đuổi trong suốt quá trình hoạt động của mình. Chúng tôi quyết gìn giữ, bảo vệ môi trường sinh thái, sự đa dạng của tự nhiên, nhằm mang lại những sản phẩm tốt nhất từ những đồng đất mà chúng tôi đặt chân tới.

Tập đoàn TH không những vận hành trang trại tại Nghệ An mà đang triển khai các dự án chăn nuôi bò sữa tại 5-6 địa phương khác trên khắp Việt Nam. Ở phương diện này, TH cũng sẽ giúp các hộ nông dân ở các địa phương khác tại Việt Nam, đưa họ trở thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất của TH để cùng nhau phát triển bền vững hơn. Chất lượng sữa do TH sản xuất nằm ở nhóm những thương hiệu có chất lượng hàng đầu, được coi là tốt hơn một số nước phương Tây, Úc, New Zealand, Mỹ, châu Âu. Các sản phẩm được chế biến từ nhà máy như sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng, sữa chua, đồ uống… với hương vị, cấu trúc, vị đặc trưng có thể dễ dàng so sánh với các nước khác. Sản phẩm sữa tươi hữu cơ - chế biến từ dòng sữa tươi hữu cơ nguyên liệu của trang trại bò sữa TH - mà TH đưa ra thị trường những năm gần đây tại Việt Nam đạt các chứng nhận chất lượng cao và các chứng chỉ hữu cơ. TH cũng đã thành công xử lý các vấn đề nước thải và hệ thống xử lý phân, tạo thêm giá trị, mà không gây ảnh hưởng đến môi trường.
 
1
Trang trại của TH. Ảnh: Việt Linh

Thành quả của Tập đoàn TH hôm nay được vun đắp trong hơn thập kỷ qua đang hàng ngày hiện hữu sinh động trên vùng đất Phủ Quỳ - Nghệ An. Nơi đây bạt ngàn những cánh đồng hoa hướng dương, những thửa ngô, cỏ… ngút xanh trên cánh đồng ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH ở xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Cũng tại nơi này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong một lần đến thăm Trang trại, đã nhấn mạnh: “Mô hình cánh đồng ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH phù hợp với chủ trương phát triển của đất nước, đó là phát triển bền vững theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí metan”. Đó là hướng đi, cũng là đích đến, mà tập thể CBCNV của Tập đoàn TH đang ngày đêm nỗ lực, cố gắng, để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá sản phẩm từ nguồn nguyên liệu quý giá trên đồng đất xứ Nghệ./.

Thùy Anh
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây