Thứ sáu, 19/04/2024, 08:29

Đại biểu Quốc hội kiến nghị thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ

Trước thực trạng nhiều kiện cáo, bức xúc của người dân trong thời gian vừa qua liên quan bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nhấn mạnh, đây là thời điểm cần nghiêm túc xem xét những vấn đề của bảo hiểm nhân thọ.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại phiên thảo luận sáng 31/5. (Ảnh: DUY LINH)
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại phiên thảo luận sáng 31/5. (Ảnh: DUY LINH)
 

Tại phiên thảo thảo luận của Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước sáng 31/5, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đánh giá cao Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo điều hành, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn và nắm bắt cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng.

Khẳng định giá trị cốt lõi, nhân văn của bảo hiểm nhân thọ

Quan tâm đến lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nêu rõ, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật.

Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại.

“Nhiều người đã vội vã kiểm tra lại hợp đồng của mình và không khỏi hoang mang, nhiều người mang hợp đồng bảo hiểm của mình đến công ty hỏi thì nhận được thông tin hoàn toàn khác với những thông tin tư vấn viên đã cung cấp, nhiều người đang có kế hoạch mua bảo hiểm nhân thọ thì tạm gác lại với sự cảnh giác cao”, đại biểu nêu thực trạng.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng chỉ rõ thực tế vừa qua, nhiều tờ báo đã đăng tải các bài viết để chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Điều này cho thấy đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi, nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi, đại biểu tỉnh Bắc Kạn nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ ảnh 1

Quang cảnh phiên thảo luận tại Hội trường Diên Hồng sáng 31/5. (Ảnh: DUY LINH)

Về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng từ 70 đến 100 trang, là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt sẽ chủ yếu nằm về phía người mua nếu gặp phải những tư vấn viên không có tâm.

Có tình trạng thiếu minh bạch trong tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Chỉ rõ chính đội ngũ tư vấn viên chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi mà chỉ làm sao cố ký được hợp đồng.

“Chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho nên mới cần đến đội ngũ tư vấn viên. Tuy nhiên, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng “chốt đơn” ký được hợp đồng. Theo quy định của Bộ Tài chính, tỷ lệ hoa hồng tối đa mà tư vấn viên được hưởng lên đến 40% ở năm thứ nhất của hợp đồng”, đại biểu nêu thực trạng.

Không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng “chốt đơn” ký được hợp đồng.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn)

Ngoài ra, theo đại biểu, công ty bảo hiểm và các đại lý bảo hiểm thời gian vừa qua cũng phát sinh nhiều vấn đề. Dư luận cũng đặt câu hỏi từ các vụ việc vừa qua, có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng.

“Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp, trong khi tư vấn viên chưa đủ cả tâm và tầm mà đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp lý cả về lý và tình”, đại biểu nhấn mạnh.

Chỉ rõ tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp trên thế giới, chỉ chiếm 11% dân số, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng có rất nhiều việc cần phải làm để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ, để người dân hiểu đúng, tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ ảnh 2

Các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận sáng 31/5. (Ảnh: DUY LINH)

Nhấn mạnh bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm tốt cả về kiểm soát rủi ro và sự an tâm cho tương lai, là sản phẩm hữu ích cho mọi gia đình, đại biểu cho rằng để nâng tỷ lệ tham gia bảo hiểm, rất cần sự trung thực và minh bạch từ cả 2 phía thì mới mang lại lợi ích.

Từ các phân tích trên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.


Trung Hưng/Báo Nhân dân


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây