Hiện số lượng dây chuyền đăng kiểm hoạt động trở lại đạt khoảng 73%. |
Việc cơ quan công an điều tra, khởi tố sai phạm trong hoạt động đăng kiểm như "cơn bão, sóng thần" đối với đăng kiểm trên cả nước, vô tình ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp. Người dân khốn khổ khi phải mất nhiều ngày xếp hàng chờ đợi đến lượt. Với các doanh nghiệp có xe đến kỳ kiểm định, nỗi khổ tăng gấp nhiều lần. Đơn hàng phải giao không thể trì hoãn trong khi xe đến hạn buộc phải kiểm định mới được lưu hành nếu không muốn dính án phạt trên đường khi lưu thông. Nhiều người còn ví von "ném chuột vỡ bình" để nói về tình trạng này.
Xử lý nghiêm nhưng không vì đó mà ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, không để "vỡ bình" là bài toán đặt ra cho các cơ quan chức năng. Một quốc gia 100 triệu dân, gần 1 triệu doanh nghiệp không thể bị điêu đứng, xáo trộn vì những bất cập, yếu kém trong quản lý đăng kiểm của một nhóm người. Thiệt hại cho nền kinh tế sẽ kéo dài nếu tình trạng này không nhanh chóng được xử lý dứt điểm.
Từ sớm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nắm chắc vấn đề, nêu rõ bài toán này, chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ. Ngay từ đầu năm nay, dự hội nghị tổng kết của Bộ GTVT, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhắc nhở, xảy ra vụ đăng kiểm ô tô là do cơ chế sinh ra tiêu cực, "không thể để cái bình thường thành cái bất bình thường, ô tô xếp hàng cả đêm chờ đăng kiểm".
Tại cuộc họp mới đây về đăng kiểm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước là cung cấp dịch vụ công cho người dân. Vì vậy, trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quản lý nhà nước, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.
Bộ GTVT đã tích cực vào cuộc, tháo ngay "vòng kim cô" đối với đăng kiểm, là những quy định lạc hậu tồn tại lâu nay. Việc sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được đánh giá là thần tốc, thể hiện sự quyết đoán, quyết liệt của Bộ GTVT.
Thông tư được ban hành tối 21/3, theo thủ tục rút gọn, được gửi tới các trạm đăng kiểm ngay trong đêm và có hiệu lực ngay từ hôm sau, ngày 22/3. Cách tiếp cận của Thông tư được cho là theo sát thông lệ quốc tế, cập nhật kinh nghiệm chu kỳ kiểm định của các nước. Theo tính toán, số xe được giãn chu kỳ kiểm định là hơn 3 triệu xe. Chỉ riêng chính sách miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, mỗi năm có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cùng với thời gian, công sức của nhiều người.
Có thể nói, vấn đề này đã được đưa ra bàn bạc, phân tích, tranh luận từ lâu, nay đã đi đến quyết định thực hiện bằng việc sửa đổi, bổ sung quy định tại văn bản quy phạm pháp luật, đó là điều đáng mừng. Có căn cứ pháp lý, sẽ rõ ràng, minh bạch cho các chủ thể liên quan trong hoạt động kiểm định.
Việc sửa Thông tư 16 có thể mới là bước khởi đầu. Chặng đường trước mặt còn dài để xây dựng toàn diện một hệ thống mới cho lĩnh vực đăng kiểm, đảm bảo công khai minh bạch, hạn chế thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra và thuận tiện cho người dân. Bước tiếp theo là sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt, tất cả vì lợi ích chung, mọi trở ngại có thể vượt qua. Có ý kiến cho rằng, "khoan thư sức dân", tạo nguồn lực từ cơ chế, chính sách không phải là chuyện gì to tát, mà chỉ cần sửa đổi, điều chỉnh những việc nhỏ trong quản lý xã hội.
Nhưng, một việc nhỏ lại có ý nghĩa rất lớn.
Theo Baochinhphu.vn