Thứ năm, 25/04/2024, 03:29

Đêm nhạc đặc biệt tri ân 5 cố nhạc sỹ tài hoa xứ Nghệ

Để tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh các nhạc sĩ tài hoa của quê hương Nghệ An, tối 14/5, Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mạch nguồn Ví, Giặm” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng NTV, Livestream trên các hạ tầng số của Đài PT-TH Nghệ An, trên kênh Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Hà Nội và hơn 40 Đài PT-TH địa phương trên cả nước.

Dự đêm nhạc có đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí nguyên uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên lãnh đạo các Bộ, ban ngành.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, lãnh đạo các Sở Ban ngành.

Các đại biểu dự đêm nhạc.
Các đại biểu dự đêm nhạc.

5 cố nhạc sĩ người Nghệ An: Nguyễn Văn Tý, Nguyễn An Thuyên, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng  được ví như "ngũ hàng vàng của xứ Nghệ".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là một trong năm người sáng lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông từng dành nhiều thời gian rong ruổi khắp ba miền, chắt lọc các làn điệu dân ca để viết nên những ca khúc bất hủ như Mẹ yêu con, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Dáng đứng Bến Tre… Với những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc nước nhà, năm 2000, nhạc sĩ Nguyên Văn Tý được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đến với âm nhạc từ niềm say mê những điệu ví, câu hò quê hương và tiếp đó là những làn điệu dân ca của các dân tộc thiểu số. Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Mùa xuân gọi bạn, Suối Mường Hum còn chảy mãi, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Xuân về trên bản… Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Hồng Đăng đã để lại cho đời hơn 1.000 tác phẩm âm nhạc với các bài hát được nhiều thế hệ ưa thích. Đặc biệt, hầu hết ca khúc nổi tiếng nhất của ông đều đến từ cái duyên của ông với phim ảnh như: Hoa sữa là ca khúc trong phim Hà Nội mùa chim làm tổ, Lênh đênh là ca khúc trong phim Đời hát rong. Trong khi đó, bài Biển hát chiều nay được sử dụng trong rất nhiều bộ phim liên quan đến biển, đảo. Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật và Giải thưởng Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội năm 2021.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo ghi dấu ấn qua những ca khúc đậm chất dân ca với hình ảnh con sông, bến đò… Ông được khán giả yêu mến, ví von là "người bước ra từ ca dao", "nhạc sĩ của đồng quê Việt Nam". Rất nhiều ca khúc của ông được đông đảo khán giả yêu thích như: Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang, Bản tình ca bên một dòng sông… Năm 2012, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Nhạc sĩ An Thuyên là một trong số các nhạc sĩ đã khai thác, vận dụng và phát triển vốn âm nhạc của dân ca Nghệ Tĩnh một cách khéo léo, tài tình. Hầu hết bài hát của ông đều mang âm hưởng dân ca ngọt ngào sâu lắng và có sức lan tỏa rất lớn, như: Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Neo đậu bến quê, Ca dao em và tôi, Hà Tĩnh mình thương… Năm 2007, nhạc sĩ An Thuyên vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

a
Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức chương trình Lê Doãn Hợp phát biểu khai mạc.
 

Phát biểu khai mạc đêm nhạc, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức chương trình nhấn mạnh: 5 nhạc sỹ tài hoa của Nghệ An đã lần lượt đi xa. Những dấu ấn về cuộc đời, những tác phẩm âm nhạc bất hủ, ca từ ngọt ngào, nốt nhạc du dương sâu lắng mang đậm chất dân ca Ví Giặm vẫn lay động mãi trong tâm trí của người yêu âm nhạc nói chung, người dân xứ Nghệ nói riêng. Âm nhạc đã đồng hành, thăng hoa cùng dân tộc, tạo dựng những mốc son sáng giá, trong dòng chảy văn hoá và đời sống tinh thần của nhân dân. 5 nhạc sỹ được tôn vinh hôm nay đều là những người có đóng góp xứng đáng vào kho báu của nền âm nhạc Việt Nam, là niềm tự hào của nhân dân Nghệ An. Thể theo nguyện vọng của nhân dân và người yêu âm nhạc, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã tổ chức đêm nghệ thuật tri ân 5 nhạc sỹ giữa lòng Thủ đô - nơi các nhạc sỹ đã cống hiến trọn đời mình cho âm nhạc cách mạng Việt Nam. Chủ trương tổ chức chương trình đã nhận được sự đồng thuận của người dân Nghệ An trên khắp mọi miền đất nước, các tướng lĩnh anh hùng, các cán bộ đương chức và nghỉ hưu, doanh nhân, doanh nghiệp,… dốc sóc đồng lòng hướng về đêm nghệ thuật để tưởng nhớ 5 nghệ sĩ, tôn vinh Dân ca Ví Giặm - Di sản phi vật thể của nhân loại. Nhiều văn nghệ sĩ, báo chí trong và ngoài tỉnh đã tâm ủng hộ.... Tất cả hoà đồng hội tụ cho sự thành công của đêm nghệ thuật. Đây là sức mạnh tinh thần cao quý ban tặng cho 5 nhạc sỹ, Dân ca Ví Giặm, quê hương Nghệ An.

Chương trình tôn vinh 5 nghệ sĩ cũng thiết thực kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).

Đại diện Ban tổ chức tặng hoa cho gia đình các nhạc sĩ.
 
Đại diện Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các nhà tài trợ đêm nhạc.
 

Chương trình Nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm” gồm 3 phần: Mơ Quê; Giai điệu tình yêu; Cung đàn Đất Nước.

Tiết mục Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh - sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, do ca sĩ Phạm Phương Thảo trình bày.
Tiết mục "Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh" - sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, do ca sĩ Phạm Phương Thảo trình bày.
 

Cùng sinh ra, lớn lên trên mảnh đất núi Hồng - sông Lam - mạch nguồn của câu hò, điệu ví của những làn điệu dân ca say đắm lòng người, 5 cố nhạc sỹ tài hoa của chúng ta hội tụ một tình yêu quê hương sâu sắc. Tình yêu ấy, được các cố nhạc sỹ dệt nên bằng những ca từ sâu lắng, thiết tha gợi nên một bầu trời tuổi thơ yên bình, một ký ức đẹp trong thẳm sâu trái tim mỗi người, trở thành những tác phẩm có sức sống mãnh liệt trong lòng người yêu nhạc. Đây cũng là dòng chảy chung trong các ca khúc của 5 cố nhạc sỹ được kết nối trong phần 1 của đêm nhạc: “Mơ quê”.

Ca sỹ Huyền Trang da diết trong ca khúc Mơ quê của nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ.
Ca sỹ Huyền Trang da diết trong ca khúc "Mơ quê" của nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ.
 

Đến với “Giai điệu tình yêu” trong phần II của chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm”, là những bản tình ca nổi tiếng của cả 5 cố nhạc sỹ, điều mà không nhiều nhạc sỹ ở các miền quê khác làm được. Cùng chung tình yêu sâu nặng với quê hương xứ sở, để từ mạch nguồn tình yêu với câu hò, điệu ví ấy, những người nhạc sỹ đã thả hồn mình vào ca từ, ngân lên thành khúc hát vang mãi trong trái tim mỗi người.

a
NSƯT Thanh Lam tái hiện lại loạt ca khúc của cố nhạc sỹ Hồng Đăng: "Hoa sữa", "Ký ức đêm".
 
NSƯT Đức Long thể hiện ca khúc "Dư âm" của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý.
 

Từ tình yêu với quê hương xứ Nghệ, từ tình yêu lứa đôi và khát khao cống hiến, các cố nhạc sỹ đã đóng góp tâm sức mình cho nền âm nhạc Việt Nam bằng một tình yêu tha thiết với đất nước, với Tổ quốc mình. Đây cũng chính là dòng chảy chung được kết nối trong phần 3 của chương trình “Cung đàn đất nước”. Lấy âm hưởng từ làn điệu dân ca quê nhà, các cố nhạc sỹ đã sáng tác những bản nhạc đỏ đất hủ đi cùng tháng năm.

Ca khúc Đôi mắt đò ngang của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo qua sự thể hiện của các ca sỹ: Đinh Trang, Lương Nguyệt Anh, Đỗ Tố Hoa
Ca khúc "Đôi mắt đò ngang" của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo qua sự thể hiện của các ca sỹ: Đinh Trang, Lương Nguyệt Anh, Đỗ Tố Hoa
 
Ca sĩ Thanh Tài thể hiện ca khúc Ca dao em và tôi của nhạc sỹ An Thuyên.
Ca sĩ Thanh Tài thể hiện ca khúc "Ca dao em và tôi" của nhạc sỹ An Thuyên.
 

Hơn 90 phút chương trình, bằng sự kết nối tài tình và sự thể hiện của các ca sĩ gắn liền với các ca khúc của 5 nhạc sỹ, khán giả đã thấy được bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của người Nghệ tuôn chảy trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Thông qua chương trình là lời nhắn gửi ý nghĩa để mỗi người con xứ Nghệ dù sinh sống, lập nghiệp ở bất kỳ đâu, dù trải qua bao gian truân, thử thách, cũng sẽ vươn lên bằng ý chí, nghị lực và bằng sức sống mãnh liệt của con người xứ Nghệ - như chính những tấm gương sáng mãi của 5 cố nhạc sỹ đáng kính.


Nguồn: Truyenhinhnghean.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây