Thứ năm, 28/03/2024, 17:32

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đổi Giấy phép lái xe qua mạng

Từ ngày 14/11/2022, người dân có thể đổi Giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến, song đến nay, theo thống kê trên địa bàn tỉnh chỉ có 62 trường hợp thực hiện. Trong khi đó, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn trong tình trạng quá tải.

Trực tiếp quá tải, trực tuyến “ế”

9h sáng, tại ô số 16, 17, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông Vận tải, nằm trong Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, rất đông người dân đang chờ đợi để nộp hồ sơ. Người đứng, người ngồi gần như kín hết khu vực này.

Chị Nguyễn Thị Mai trú ở xã Nghi Liên (TP. Vinh) cho biết, chị đến đây từ 8h, khi lấy số để vào khu vực chờ nhưng vẫn chưa đến lượt. Mặc dù biết có thể làm thủ tục đổi GPLX qua mạng, nhưng do không thạo về công nghệ, nên chị ngại thực hiện. Dù mất công đi, phải chờ đợi, nhưng theo chị Mai “Công nghệ không được rành cho lắm, sợ làm qua mạng cũng rắc rối nhiều cái cho nên đi vào làm trực tiếp, có gì còn hỏi cán bộ tiếp nhận hồ sơ cho nhanh”.

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đổi Giấy phép lái xe qua mạng ảnh 1
Nhiều người vẫn gặp khó khi thao tác các bước để đổi GPLX qua mạng. Ảnh tư liệu: Đ.C
 

Tương tự, anh Nguyễn Thái Lực, trú ở huyện Đô Lương cũng cho biết, dù gần 2 tháng nữa GPLX mới hết hạn, nhưng tiện thể có việc xuống TP. Vinh nên anh kết hợp đi đổi luôn. “Trước đó, tôi đã 2-3 lần thử thao tác trên Cổng dịch vụ công nhưng không làm được do số CCCD không khớp với số điện thoại đã đăng ký chính chủ trước đó, thêm nữa “nghe nói” còn phải lên xã để làm chứng thực điện tử giấy khám sức khỏe, nên thôi…”, anh Lực cho hay.

Theo cán bộ tiếp nhận hồ sơ, hiện nay, việc đổi GPLX hết sức thuận tiện, công dân có thể ngồi ở nhà làm các thủ tục hết sức dễ dàng và nhận GPLX tại nhà qua dịch vụ công ích của Bưu điện. Tuy nhiên, phần lớn người dân vẫn có thói quen đi làm trực tiếp, điều này không chỉ mất công đi lại, mất thời gian, mà còn gây áp lực không nhỏ cho cán bộ tiếp nhận khi lượng hồ sơ trong ngày quá nhiều. Ngoài việc bố trí 2 cán bộ tiếp nhận hồ sơ, những ngày cao điểm còn phải bố trí thêm 1 cán bộ hỗ trợ, nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận trên 300 hồ sơ, nhưng chỉ giải quyết được khoảng 150 hồ sơ, trong đó, 70% là trường hợp đổi GPLX.

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đổi Giấy phép lái xe qua mạng ảnh 2
Người dân đến đổi GPLX tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh tư liệu: Đ.C
 

Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải, từ ngày 14/11/2022, người dân có thể ngồi tại nhà để đổi GPLX qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (phạm vi toàn quốc). Tuy nhiên, từ khi triển khai đến nay, số người thực hiện đổi GPLX trực tuyến còn hạn chế, theo số liệu tổng hợp đến nay chỉ có 62 trường hợp thực hiện thành công, trong khi số lượng người đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tăng, dẫn đến tình trạng quá tải.

Theo ông Trần Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải thời điểm đầu mới triển khai, việc kết nối với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe còn hạn chế, để có được giấy khám sức khỏe chứng thực điện tử phục vụ đổi GPLX, người dân phải khám sức khỏe tại cơ sở y tế, sau đó, đến ủy ban nhân dân cấp xã, phường chứng thực điện tử. Nhưng hiện nay đã có 23 cơ sở y tế trên địa bàn liên thông, đang triển khai thêm 5 cơ sở. Cùng với đó, việc tra cứu vi phạm trên Cổng dịch vụ công thuận lợi (tự động cập nhật do liên thông với trang quản lý vi phạm của Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam)…

Vì vậy, nhằm giảm tải số lượng người đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giúp người dân giảm chi phí, thời gian lưu thông trên đường, giảm tai nạn giao thông, khi GPLX hết hạn, công dân có nhu cầu thực hiện thủ tục đổi GPLX do ngành Giao thông vận tải cấp, có thể lựa chọn nộp hồ sơ thủ tục theo 1 trong 3 cách:
Cách 1 (khuyến khích): Thực hiện thủ tục đổi GPLX trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Cục Đường bộ Việt Nam tại địa chỉ https://dvc4.gplx.gov.vn. (Hồ sơ đề nghị đổi GPLX trực tuyến mức độ 4 bao gồm: File chụp hoặc file scan 2 mặt của Căn cước công dân; File chụp hoặc file scan 2 mặt của Giấy phép lái xe; File ảnh chân dung trên phông nền màu xanh; Giấy khám sức khỏe của người lái xe (trừ người có GPLX hạng A1, A2, A3) được UBND cấp xã chứng thực điện tử hoặc Giấy khám sức khỏe điện tử do cơ sở khám bệnh cấp).

 

Cách 2: Trực tiếp đến bưu điện trung tâm các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An để nộp hồ sơ.

Cách 3: Trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An để làm thủ tục. (Hồ sơ đề nghị đổi GPLX do ngành Giao thông vận tải cấp theo cách 2 và cách 3 được quy định tại Điều 38, Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017, bao gồm: Đơn đề nghị đổi GPLX; Giấy khám sức khỏe của người lái xe (trừ người có GPLX hạng A1, A2, A3); Bản sao giấy phép lái xe; Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân, hoặc hộ chiếu).

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đổi Giấy phép lái xe qua mạng ảnh 4
Người dân chụp ảnh làm cấp đổi Giấy phép lái xe tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh tư liệu: Đ.C
 

Như vậy, hiện nay Nghệ An vẫn duy trì song song cả 3 cách thức nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu đổi GPLX khi hết hạn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đổi GPLX trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 14/11/2022 trên phạm vi toàn quốc là chủ trương đúng theo lộ trình xây dựng chính quyền số cũng như tạo thuận lợi, giảm thời gian, công sức đi lại cho người dân.

Bởi vậy, cùng với việc nâng cấp phần mềm Cổng Dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ thao tác hơn khi đổi GPLX, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận và thực hiện, bởi thực tế đây là bước tiến trong cải cách hành chính, tạo điều kiện rất lớn trong rút gọn thời gian, công sức đi lại của người dân, nhất là các địa phương xa trung tâm.

Đây cũng là nội dung được UBND tỉnh chỉ đạo tại Văn bản số 2886 ngày 17/4/2023 về việc phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cấp đổi GPLX cơ giới đường bộ. Theo đó, cùng với chỉ đạo tuyên truyền trên báo, đài, văn bản nêu rõ “Giao ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền và có văn bản chỉ đạo các Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông, UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến tận khối, xóm, thôn, bản”.


Đặng Cường/Baonghean.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây