Chủ nhật, 05/05/2024, 04:30

Du lịch Cửa Lò: Đa dạng các sự kiện, hoạt động để thu hút du khách

Thị xã Cửa Lò, Nghệ An hiện đang đẩy mạnh “cuộc cách mạng” về hạ tầng du lịch, song song với việc hoàn thiện Quy hoạch chi tiết Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh. Đặc biệt, năm 2023, thị xã có thêm nhiều cách làm “mới và sáng tạo” vừa góp phần mang lại diện mạo mới, phù hợp thực tiễn với những tiềm năng vốn có, để “níu chân” du khách.

Lượng khách tăng trong điều kiện mới

Năm 2023 là năm thứ 2, thị xã Cửa Lò cũng như nhiều đô thị du lịch khác trong cả nước “mở cửa” để phục hồi du lịch sau thời gian dài đối mặt với những khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Cửa Lò đã phải nhiều lần dừng các hoạt động không thiết yếu, nhiều sự kiện, lễ hội phải hủy bỏ, nhiều điểm tham quan du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động, giãn nhân công. Du lịch Cửa Lò bị ảnh hưởng trực tiếp và thiệt hại nặng nhất, làm tác động đến chỉ tiêu tăng trưởng của ngành du lịch và chỉ tiêu tăng trưởng chung của thị xã.

Tổng kết 10 năm tiển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị khoá XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An chỉ rõ: TP Vinh, Khu Kinh tế Đông Nam cùng với thị xã Cửa Lò từng bước đóng vai trò là cực tăng trưởng, động lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, trong những năm qua, du lịch Cửa Lò đã có bước phát triển khá nhanh, cơ sở hạ tầng bước đầu được quan tâm đầu tư khá đồng bộ, các sản phẩm du lịch khá đa dạng; thương hiệu du lịch được du khách đánh giá khá cao và có sức lan toả, hàng năm lượng khách và doanh thu từ du lịch đều tăng. Tuy nhiên ngoài các dịch vụ lưu trú, ăn uống, thị xã còn nhận thấy địa phương còn thiếu các điểm đến, các sản phẩm du lịch, dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và trải nghiệm còn đơn điệu; chưa tổ chức được nhiều các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao quy mô lớn thu hút đông du khách về với Cửa Lò...

Bước vào năm du lịch 2023, trong bối cảnh phục hồi và phát triển kinh tế, du lịch Cửa Lò đang đứng trước những thời cơ phục hồi mới nhờ cảnh quan biển đảo tươi đẹp, truyền thống lịch sử, văn hóa đa dạng... Nhưng đồng thời cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi thị xã phải thích ứng linh hoạt, chủ động, nhất là cần đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch để thu hút khách về với biển Cửa Lò.

 Mùa du lịch 2023, thị xã Cửa Lò tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, lễ hội hấp dẫn thu hút du khách. Ảnh: Đàm Hiền


Năm 2023, thị xã đã hoàn thành thực hiện chủ trương giải tỏa các ki ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh và tổ chức hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh được người dân trên địa bàn thị xã đồng tình. Quá trình triển khai đảm bảo đúng trình tự, quy định, bài bản và đã thông báo cụ thể, công khai nên nhận được sự chia sẻ và ủng hộ của các hộ kinh doanh cũng như người dân thị xã. Thành công lớn từ nhiệm vụ chính trị này được thị xã Cửa Lò xem đây là cuộc cách mạng nên đang tập trung thực hiện quyết liệt để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư vào đầu tư, xây dựng.

Sau khi hoàn thành khối lượng công việc lớn trong việc tổ chức lại không gian du lịch biển Cửa Lò theo hướng hiện đại hiệu quả, từ nhiều yếu tố chủ quan và khách quan đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý, thị hiếu của du khách khi về tham quan, thưởng ngoãn phố biển Cửa Lò.

Trong điều kiện thực hiện chủ trương này, thị xã tập trung ưu tiên, giải quyết các quyền lợi của công dân để tạo sự đồng thuận, ủng hộ, chấp hành nghiêm việc giải tỏa ki ốt; đồng thời tiếp tục thực hiện theo đúng kế hoạch theo đúng thời hạn; tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chấp hành việc quy hoạch, sắp xếp các vị trí kinh doanh mới, từ đó cấp uỷ, chính quyền đã chỉ đạo cán bộ các phòng, ban hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục... để hoạt động kinh doanh ở nơi mới đảm bảo mỹ quan đô thị, gắn với quy hoạch bãi biển Cửa Lò để góp phần xây dựng khu vực này có cảnh quan hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển du lịch, hấp dẫn du khách.

 
 Biển Cửa Lò ken đặc người dân địa phương và du khách trong mùa du lịch. Ảnh: PV


“Bước vào năm du lịch 2023, từ giữa tháng 3, thị xã Cửa Lò mở đầu bằng sự kiện tổ chức Lễ hội “Áo dài hoa Cúc Biển” với những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang thông điệp “Sắc màu của biển” là sự kiện khởi đầu ấn tượng cho du lịch, sẵn sàng đón khách đến với Cửa Lò. Thị xã đã tổ chức thành công Lễ hội khai trương du lịch Cửa Lò năm 2023 tạo điểm nhấn mở đầu cho một năm du lịch Cửa Lò khởi sắc, thu hút hơn 3 vạn người tham dự đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và nhân dân. Xuyên suốt trong mùa du lịch, thị xã tổ chức nhiều hoạt động, bình quân từ 3- 5 sự kiện trong mỗi tháng để từ đó tạo điểm nhấn cho hoạt động du lịch- dịch vụ của phố biển”, ông Hoàng Văn Phúc trao đổi.

Bên cạnh chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền một cách đa dạng, phong phú dưới nhiều hình thức nhằm giới thiệu về tiềm năng, lợi thế du lịch của địa phương. Sau thời điểm khai mạc lễ hội, thị xã đã tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và các hoạt động lễ hội như: Giải vô địch đẩy gậy, kéo co toàn quốc, giải cờ người; hội thi Đầu bếp giỏi thị xã Cửa Lò lần thứ 2; Festival Khinh cầu Cửa Lò;  giải Đua xe đạp Cửa Lò mở rộng lần thứ 2...

 Lễ hội đền Vạn Lộc (Nghi Tân) tưởng nhớ công ơn Thái úy Quận công Nguyễn Sư Hồi. Ảnh: Lương - Ánh


Ngoài ra, thị xã tổ chức tốt các hoạt động lễ hội, biểu diễn âm nhạc trong năm du lịch 2023 như Lễ hội đền Bàu Lối (Nghi Thu), Lễ hội đền Vạn Lộc (Nghi Tân), Lễ hội đền Diên Nhất (Nghi Hương), lễ hội đền Mai Bảng và lễ hội ‘‘Phúc Lục Ngoạt’’ Đền Yên Lương (Nghi Thủy); duy trì tổ chức Âm nhạc đường phố vào tối thứ 7 hàng tuần phục vụ nhân dân và du khách; phối hợp biểu diễn chương trình nghệ thuật “Về miền Ví giặm" phục vụ nhân dân và du khách tại phố đi bộ; phối hợp Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn 2 vở kịch tại sân khấu công viên Hoa Cúc Biển; tổ chức thành công Đêm hội Hoa đăng tri ân các anh hùng, liệt sỹ…

Với việc triển khai, tổ chức tốt các hoạt động, lễ hội và sự kiện văn hoá, gắn với công tác quản lý Nhà nước kịp thời, hiệu quả về quản lý xe điện, tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý môi trường và làm tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách nên năm 2023 tiếp tục là năm thắng lợi của thị xã Cửa Lò trong hoạt động du lịch. “Đến 30/8/2023, tổng lượng khách du lịch ước đạt 3,6 triệu lượt, đạt 106% kế hoạch năm, tăng 14,2% so cùng kỳ (trong đó khách lưu trú ước đạt 1,256 triệu lượt, đạt 100,05% kế hoạch năm, tăng 10,5% so cùng kỳ; có 730 đoàn với 4.758 lượt người là khách nước ngoài đến, lưu trú, tham gia các hoạt động du lịch Cửa Lò); doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch ước đạt 3.562 tỷ đồng, đạt 100,03% kế hoạch năm, tăng 10,6% so cùng kỳ. Từ chỗ tổ chức các hoạt động bề nổi xuyên suốt trong năm cộng với hạ tầng, cơ sở lưu trú và trên 150 nhà hàng mới được đầu tư hiện đại (kể cả trong nhà dân) với chất lượng phục vụ đảm bảo đã kéo du khách đến với Cửa Lò, đặc biệt là làm thay đổi thói quen của khách du lịch về với biển trong mùa thấp điểm”, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò dẫn chứng.

Hướng mới mục tiêu “du lịch phố biển 4 mùa”

Những ngày này, về với phố biển Cửa Lò trong tiết cuối thu nhưng cảm nhận của chúng tôi về một thị xã biển luôn tươi mới, trên các ngã đường, nhiều du khách đang đến với biển quê hương để tham quan, thưởng lãm và trải nghiệm du lịch Cửa Lò.

 Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò trao đổi về kế hoạch tổ chức các hoạt động du lịch năm 2024. Ảnh: Đức Mạnh

Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thị xã Cửa Lò được sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính và dân số vào TP Vinh vào năm 2024.

Ngày 18/7/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ đến 2030: Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung bộ, là điểm đến hấp dẫn của cả nước.

Lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò cho biết thêm, từ cuối tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, du lịch địa phương bước vào mùa thấp điểm, bởi khi vào Thu - Đông, du khách sẽ không còn tấp nập về nghỉ dưỡng, tắm biển. Trong điều kiện khách quan này, chính quyền thị xã Cửa Lò đã xây dựng kịch bản, đưa ra các kế hoạch nhằm thu hút khách du lịch, trong đó tiếp tục chú trọng các hoạt động, chương trình văn hóa nghệ thuật, thể thao; kích hoạt các điểm du lịch tại các di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề, làng chài, lễ hội truyền thống tại các di tích để khai thác du lịch tâm linh, trải nghiệm, khám phá những nét văn hóa đặc trưng của người dân vùng biển. Cùng với đó tăng cường chỉnh trang, tu sửa các điểm check-in có sẵn và đầu tư xây dựng các điểm check-in mới; chỉ đạo các cơ sở lưu trú, các nhà hàng công bố các gói khuyến mãi về giá, giảm giá phòng, ưu đãi về giá ăn uống và cam kết về chất lượng dịch vụ… để tạo dấu ấn hơn về một Cửa Lò thân thiện hơn trong du khách.

“Ngay trong tháng 10 này, thị xã sẽ tố chức hội thi dân vũ trong phụ nữ toàn thị xã, tháng 11 là hội thi nhóm nhảy trong các trường học. Trong năm 2023, hoạt động lễ hội âm nhạc đường phố được thị xã tổ chức xuyên suốt cả năm vào các ngày cuối tuần trong tháng, được giao cho các phường, xã và các trường học chủ trì thực hiện. Đáng nói là hoạt động này không sử dụng ngân sách nhà nước mà tất cả các khâu đến chi phí thực hiện đều sử dụng từ nguồn xã hội hoá trong du lịch. Đây là bước thay đổi đáng kể của thị xã trong việc lựa chọn, đổi mới các hoạt động phục vụ du lịch, không chỉ là cao điểm của mùa du lịch mà ngay cả lúc thấp điểm du lịch”, đại diện UBND thị xã Cửa Lò thông tin.

 Các cơ sở lưu trú, hoạt động kinh doanh dịch vụ, sản phẩm phục vụ du khách được thị xã Cửa Lò chú trọng và tăng cường quản lý đảm bảo. Ảnh: Trang Anh

Năm 2024, Cửa Lò chính thức bước vào tuổi 30 trong chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, cũng là thời điểm 10 năm Cửa Lò được Chính phủ công nhận là "Đô thị du lịch biển" đầu tiên của cả nước. Trong hành trình phát triển mới và chào đón năm du lịch Cửa Lò 2024, thị xã sẽ tập trung ưu tiên triển khai quy hoạch và thu hút đầu tư xây dựng Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh, hoàn thiện đưa vào sự dụng khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư; gắn với đầu tư xây dựng các hạng mục công trình chỉnh trang đô thị kết hợp xã hội hóa…

Trong công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, thị xã sẽ đôn đốc tập đoàn Vingroup hoàn thiện và đưa vào sử dụng khu vui chơi giải trí Cửa Hội trong đó triển khai vận hành tuyến cáp treo nối đất liền ra đảo Ngư; khu dịch vụ ẩm thực; khu công viên nước; khu trò chơi giải trí; khu thể thao bãi biển; bãi tắm ngoài đảo Ngư; các nhà hàng ẩm thực… để đón khách du lịch. Tiếp tục triển khai chỉnh trang, đầu tư xây dựng các hạng mục phía Tây đường Bình Minh, cải tạo, nâng cấp mặt đường, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện chiếu sáng… và mở rộng không gian du lịch về phía Nam, đặc biệt là phát triển dịch vụ ẩm thực đường ven sông Lam, khu ẩm thực Nghi Hòa, Nghi Thu, sông Cấm Nghi Tân. Hình thành và phát triển khu ẩm thực đêm phường Thu Thủy; xây dựng khu chợ đêm gắn với bán các sản phẩm mang nét đặc trưng bản địa, như mực nháy Cửa Lò, các sản phẩm đánh bắt về đêm, sản phẩm OCOP.  Đầu tư chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, điện trang trí nghệ thuật và phát triển nâng cấp quy mô các tuyến Phố đi bộ gắn với âm nhạc đường phố, trước mắt kích hoạt hoạt động tuyến đường dạo bộ trên biển. Đẩy nhanh tiến độ mở rộng các đường Bình Minh, Sào Nam, Nguyễn Sinh Cung và các trục đường nội thị; tiếp tục rà soát, lựa chọn một số vị trí để quy hoạch đầu tư thêm các bãi đậu xe phía Tây đường Bình Minh nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách…

 Phối cảnh quy hoạch phía Đông đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò. Ảnh: BNA
 

“Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có, Cửa Lò tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch toàn diện cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ; sản phẩm du lịch đa dạng, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Điểm nhấn đáng chú ý du lịch Cửa Lò trong năm 2024 đó là tiếp tục triển khai sớm các hoạt động khởi động năm du lịch so với trước kia, đồng thời sau lễ khai trương sẽ tố chức đa dạng các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao mang tính bề nổi, gắn với các sản phẩm du lịch đặc trưng để sớm thu hút du khách đến với Cửa Lò. Trong quá trình tổ chức thực hiện, thị xã chú trọng duy trì xuyên suốt các hoạt động từ đầu mùa đến cuối mùa, kết hợp tăng cường công tác quản lý về giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm, bãi đỗ xe, điểm tắm trắng… Qua đó từng bước hình thành thói quen du khách về trải nghiệm trong từng thời điểm, kể cả mùa thấp điểm, để từ đó làm nền tảng để Cửa Lò hướng tới phát triển được du lịch 4 mùa trong năm”, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Hoàng Văn Phúc khái quát.


Xuân Thống/Thanhtra.com.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây