Thứ bảy, 27/04/2024, 02:49

Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An

Sáng 22/3, Sở NN&PTNT tổ chức Lễ khánh thành Dự án Khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An. Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Toàn cảnh buổi lễ.
 

Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ trước. Trải qua hơn 80 năm sử dụng công trình đã xuống cấp mạnh, không đảm bảo an toàn cũng như không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước trong điều kiện biến đổi khí hậu và nhu cầu dùng nước ngày càng tăng.

 Các đại biểu tham dự lễ khánh thành dự án.
 

Được sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản, Bộ Nông nghiệp và PTNT, nhà tài trợ JICA, dự án Khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy Lợi Bắc Nghệ An đã được đầu tư với kinh phí gần 4 nghìn tỷ đồng, thực hiện từ năm 2013 đến năm 2023.

Công trình đập đầu mối ba ra Đô Lương. 
 

Đến nay dự án đã hoàn thành, đáp ứng được mục tiêu đề ra . Trong đó quy mô dự án bao gồm nhiều hạng mục quan trọng như Đập đầu mối Bara Đô Lương:

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và PTNT phát biểu tại buổi lễ. 
 

Tổng chiều dài đập dâng 347,5m. Gia cố kênh chính; kênh nhánh, Làm lại cống tiêu Diễn Thành; cống tiêu Diễn Hùng, nạo vét 3 trục kênh tiêu Cách ly Vách Bắc, Vách Bắc và Cẩm Bào: Xây dựng mới và nâng cấp công trình phục vụ quản lí kết hợp dân sinh như Nhà quản lí, cầu và đường giao thông,...

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các ban, ngành cắt băng khánh thành dự án. 
 

Dự án hoàn thành sẽ phát huy vai trò nguồn đầu tư để đảm bảo cấp nước tưới cho 28.800ha đất nông nghiệp, tăng thêm hơn 9.000 ha so với trước; tạo nguồn cấp nước cho công nghiệp 1,89 m3/s, cho sinh hoạt của gần 1 triệu dân 5 huyện thị phía Bắc tỉnh Nghệ An;

Kênh dẫn ba ra Đô Lương.
 

Đồng thời, ngăn mặn, giữ ngọt, giảm ngập úng cho 15.000 ha vùng trũng của 2 huyện Diễn Châu và Yên Thành. Hiệu quả dự án cũng sẽ đưa sản lượng lương thực quy thóc tăng thêm khoảng 134.000 tấn/năm.
                                          


Nguyễn Toàn – Duy Thanh/Truyenhinhnghean.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây