Thứ sáu, 03/05/2024, 14:18

Dũng cảm dấn thân để nhận diện, đấu tranh hiệu quả với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch

(Hoinhabaonghean.vn) - Tham gia Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 2 do Báo Quân đội Nhân dân phối hợp tổ chức, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, cán bộ, phóng viên Báo Quân khu 4 đã nỗ lực, dấn thân, bám nắm cơ sở, vượt mọi khó khăn để có những bài viết chất lượng, lý luận, dẫn chứng sắc bén, nhằm nhận diện, vạch trần, đấu tranh hiệu quả với các luận điệu, xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.
Báo Quân khu 4 nhận Giải Nhất cuộc thi, ngày 26 4 2022

Báo Quân khu 4 nhận Giải Nhất cuộc thi viết "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" lần thứ hai, năm 2022 - 2023
 

Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị, ở mọi cấp, mọi ngành. Song, đây luôn là vấn đề khó, một “mặt trận” mới, đòi hỏi người viết phải có năng lực tư duy khái quát, khả năng phân tích, nhìn nhận, đánh giá, phải có thông tin, lập luận, dẫn chứng chặt chẽ, thuyết phục, sinh động, thực tiễn để chứng minh cái đúng, phản bác cái sai. Đặc biệt, đối với những người làm báo trên địa bàn Quân khu 4, gồm các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thì khó khăn, thử thách đặt ra rất nhiều. Bởi đây là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu của đất nước. Các thế lực thù địch, phản động luôn xác định đây là một trong những trọng điểm để tập trung chống phá nhằm thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Thủ đoạn tinh vi, nham hiểm gần đây các thế lực thù địch tiến hành trên địa bàn Quân khu 4 là sử dụng mạng xã hội, internet để tuyên truyền rồi thông qua các tổ chức phi Chính phủ (NGO), các hoạt động thiện nguyện, chăm sóc sức khỏe vì cộng đồng, cấu kết với các đối tượng cực đoan trong tôn giáo… để “cài cắm” người, luồn lách, len lỏi vào mọi ngõ ngách “đeo bám, rỉ tai, cài bẫy”, lôi kéo người dân bằng những lời lẽ mị dân cùng vật chất tài trợ, hỗ trợ. Đối tượng chúng thường nhắm đến là đa dạng các tầng lớp nhân dân, nhưng chủ yếu là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo đạo… Đây là thủ đoạn được tiến hành âm thầm nhưng hết sức quyết liệt, dai dẳng và rất khó phát hiện.

Để có những bài viết nhận diện đúng, vạch trần rõ, đấu tranh quyết liệt, “bẻ gãy” những luận điệu xuyên tạc, chống phá, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, theo Đại tá Hồ Công Lĩnh - Tổng biên tập Báo Quân khu 4 thì, sau khi có thể lệ cuộc thi viết, bám sát đề tài, cấp ủy, Chi bộ Báo Quân khu 4 xác định đây là tình cảm, trách nhiệm, mệnh lệnh từ cuộc sống, động lực thôi thúc mỗi cán bộ, phóng viên đối với Đảng, với đất nước.
 Bằng tình cảm, trí tuệ, trách nhiệm chính trị, cấp ủy, Chi bộ Báo Quân khu 4 đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, xác định các chủ trương, giải pháp lãnh đạo. Trên cơ sở Nghị quyết, Ban biên tập xây dựng kế hoạch, phân công các nhóm và từng phóng viên tổ chức thực hiện.
qk4
Phóng viên Báo Quân khu 4 tác nghiệp
 
Những bước chân của phóng viên Báo Quân khu 4 đã vượt núi, băng rừng, lội suối, có mặt ở những địa bàn khó khăn, vất vả, nơi biên giới, hải đảo để mắt thấy, tai nghe, phát hiện những thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm của các thế lực thù địch, “đeo bám, rỉ tai, cài bẫy”, lôi kéo, dụ dỗ người dân. Chính sự dấn thân, dũng cảm đương đầu với khó khăn, nguy hiểm đã giúp các nhà báo chiến sĩ tìm ra những dẫn chứng cụ thể, những chi tiết sinh động cho bài viết.
Quá trình xâm nhập cơ sở, điều tra, thu thập tư liệu, phóng viên phải luôn đánh giá, phân tích, xem xét kỹ, phân loại thông tin để có phương án đối phó phù hợp; những thông tin luận cứ để phản bác. Đồng thời, tìm hiểu những cách làm hay, phương pháp phản bác, đấu tranh của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn. Từ đó, xây dựng đề cương chi tiết, thể hiện rõ tính bút chiến và đưa ra các lập luận, dẫn chứng để nhận diện, lật tẩy, đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn đó. Những buổi họp bàn, tranh luận, kế hoạch cụ thể được vạch ra và tiếp tục được điều chỉnh với thực tế tác nghiệp. Nhờ cách làm thận trọng, lý luận sắc bén, tuyến bài (3 bài) “Phát huy “tại chỗ” trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã góp phần tạo sức mạnh lòng dân, vô hiệu hóa các thủ đoạn chống phá trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thượng tá Đặng Huy Cường, Phóng viên Báo Quân khu 4 cho biết: “Cái khó khăn nhất trong việc thâm nhập cơ sở khai thác tư liệu đó là thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị rất tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, địa bàn tiếp cận. Có thời điểm chúng tôi phải bám nắm cơ sở hàng tháng trời ở vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào theo đạo để thu thập thông tin, dẫn chứng. Ở những địa bàn đó, nhận thức người dân không đồng đều, rất khó tiếp cận để tìm hiểu. Phải thực sự kiên trì, nhẫn nại, xông xáo, dấn thân, tạo được niềm tin với đồng bào thì mới khai thác được thông tin…”.
Cùng với sự dấn thân vào những địa bàn khó khăn, đội ngũ phóng viên Báo Quân khu 4 còn luôn phát huy tốt vai trò của đội ngũ cộng tác viên. Theo chia sẻ của các nhóm tác giả của Báo Quân khu 4 có tác phẩm tham gia cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì để vạch trần, đấu tranh hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, chống phá, phải có đầy đủ thông tin, phát huy tính tập thể, luôn thận trọng, tỉnh táo, thẳng thắn, khách quan trong đánh giá, xử lý tư liệu. Trung tá Đặng Vũ Hoàng Thái - Phóng viên Báo Quân khu 4 chia sẻ: “Để có bài viết đấu tranh hiệu quả, phóng viên luôn phải dựa vào nhân dân để nhận diện đấu tranh. Dựa vào “tai mắt” của nhân dân là yếu tố “tại chỗ” quan trọng hàng đầu để có thể phát hiện ra những manh mối, thông tin mà điều tra, tìm hiểu sâu được vấn đề. Cùng với đó, phóng viên phải dùng ngôn từ, cách lập luận, dẫn chứng khoa học, chặt chẽ, để “bẻ gãy” luận điệu chống phá của các thế lực thù địch…”.
Tham gia Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 2, do Báo Quân đội Nhân dân phối hợp tổ chức, Báo Quân khu 4 đã xây dựng nhiều tác phẩm chất lượng, trong đó lựa chọn 14 tác phẩm tham gia Giải. Trong số 643 tác phẩm của 38 cơ quan báo chí tham gia Giải, kết quả, tác phẩm “Phát huy “tại chỗ” trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” của Báo Quân khu 4 vinh dự được Ban tổ chức trao giải Nhất khối báo địa phương. Đó là niềm vui, niềm tự hào, là kết quả xứng đáng cho sự trăn trở, chỉ đạo của tập thể Ban biên tập và sự dấn thân của phóng viên.
Chưa bao giờ cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng của Đảng lại trở nên quyết liệt như lúc này, bởi các thế lực thù địch vẫn đang ra sức chống phá Đảng ta, với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Song với tình cảm, lương tâm, trách nhiệm chính trị của những người cầm bút đối với Đảng quang vinh, đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Quân khu 4 sẽ tiếp tục mài bút sắc, dưỡng tâm trong, mang nhiệt huyết để dấn thân bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn mới./.

Nguyễn Đức Cương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây