Thứ năm, 02/05/2024, 13:38

“Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng” - hiện thực hóa khát vọng khép kín hành trình cứu nước của Bác thông qua hình ảnh của NTV

Với mong muốn tiếp tục khảo cứu, lưu giữ những tư liệu về Người, ghi lại những địa danh mà Bác đã đi qua và tiếp nối mạch nguồn lịch sử vô giá của cuộc hành trình 30 năm ấy, nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh và 112 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước, Đài PT-TH Nghệ An quyết định đầu tư sản xuất ký sự “Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng”. Với ký sự này, hành trình của chàng trai trẻ mang  chí lớn Nguyễn Tất Thành từ Làng Sen đến Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn dưới nắng Ba Đình lịch sử và dẫn dắt toàn đảng, toàn quân, toàn dân kháng chiến đang dần được NTV khép kín bằng các ký sự.
 
 
Năng lực và tiềm lực sản xuất ký sự truyền hình của NTV
Không chỉ thế mạnh ở mảng thời sự chính luận, với các thể loại như: phóng sự ngắn, phóng sự, chuyên đề, khoa giáo, Đài PT-TH Nghệ An còn được đồng nghiệp cả nước ghi nhận và đánh giá cao trong sản xuất một số thể loại khó, dài hơi, có sự đầu tư công phu như Phim tài liệu và Ký sự truyền hình. Điều này được minh chứng qua hoạt động tuyên truyền hàng ngày và những thành công, những giải thưởng lớn ở các cuộc thi, liên hoan PT-TH Toàn quốc và giải báo chí Quốc gia. 

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, vị thế chính trị và đặc biệt là truyền thống văn hóa lịch sử của Nghệ An chính là dư địa tốt để Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An đầu tư sản xuất các ký sự truyền hình. Không dám nói là mạnh nhưng với những gì đã và đang thực hiện, có thể khẳng định NTV có đủ năng lực và tiềm lực để sản xuất các ký sự dài tập.
Ký sự truyền hình không phải là thể loại quá khó về mặt nghiệp vụ khi so sánh với một số thể loại như Phim tài liệu, phóng sự điều tra…, nhưng lại đòi hỏi sự đầu tư về mặt thời gian, nhân vật lực, sự tinh tế trong phát hiện, khám phá, liên kết chuỗi nội dung chi tiết. Và quan trọng hơn là việc lựa chọn đề tài phù hợp cho một thể loại dài hơi, nhiều kỳ, nhiều tập. Cảnh quay, hậu kỳ dàn dựng cũng đòi hỏi tỉ mỉ, công phu hơn rất nhiều so với những thể loại mang tính thời sự nhanh, ngắn.
 
z4444179754978 ded66af4859363e0e7c29ea3f2ccff95
Phóng viên NTV tác nghiệp tại Bến Nhà Rồng
 
Để sản xuất được một chương trình ký sự, Đài phải thành lập ê kíp riêng, lên kế hoạch sản xuất kỹ lưỡng. Chủ đề, đề tài ký sự không chỉ gói gọn trong phạm vi của tỉnh, mà liên quan đến chuỗi sự kiện, địa bàn tác nghiệp rất rộng, ở khắp các tỉnh thành trong nước, thậm chí cả ở nước ngoài. Để có thể gặp gỡ nhân chứng, thu thập dữ liệu, kết nối chi tiết lịch sử, ê kíp còn cần sự phối hợp, hợp tác của nhiều tỉnh thành, nhất là đồng nghiệp trong hệ thống các Đài PTTH địa phương. Khác với một số thể loại, kể cả những thể loại khó như Phim tài liệu hay Phóng sự điều tra, một đạo diễn, một biên tập hay một quay phim cũng có thể đơn phương tác chiến, nhưng với ký sự, phần lớn là phải có từ 2 ê kíp trở lên. Có những ký sự, Đài phải thành lập 3-4 ê kíp tác nghiệp ở nhiều địa bàn, nhiều mũi khác nhau, có tổng đạo diễn xâu chuỗi, liên kết các tập, các kỳ lại thành thể thống nhất. Thời gian thực hiện cho mỗi ký sự cũng thường dài hơn, ít nhất một tháng, có khi là vài ba tháng đến nửa năm. Sự nhịp nhàng, ăn khớp trong làm việc nhóm, đặc trưng và tính chất làm việc ê kíp của truyền hình đươc thể hiện rõ nhất trong sản xuất ký sự, bắt đầu từ triển khai đề tài cho đến khi dàn dựng hậu kỳ. 

Dù yêu cầu cao là vậy, nhưng không phải bây giờ mà từ nhiều năm trước, Đài PT-TH Nghệ An đã mạnh dạn đầu tư sản xuất thể loại này. Với đội ngũ đạo diễn, phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn tốt, chịu khó học hỏi và lăn lộn trải nghiệm, môt số ký sự dài tập có chất lượng đã được Đài sản xuất, phối hợp sản xuất và phát sóng không chỉ trên kênh NTV mà con ở trên sóng Đài Truyền hình Quốc gia (VTV), đài truyền hình khu vực và một số kênh, sóng của đài PT-TH địa phương trong cả nước. Có thể kể tên các ký sự mà NTV đã đầu tư sản xuất như: Ký sự Côn Đảo; Ký sự Điện Biên; Ký sự Sông Lam; Ký sự miền Tây; Ký sự nước Lào; Ký sự Sức sống Nghệ trên đất Tây nguyên và đặc biệt là chuỗi ký sự về hành trình cứu nước của Bác: Từ Pắc Pó về Ba Đình; Theo Bác đi kháng chiến… Nhiều ký sự sau khi phát sóng đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và để lại dấu ấn trong khán giả cả nước và đồng nghiệp.
 
 Ký sự “Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng”
Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc ta, người con ưu tú của quê hương Nghệ An. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người là chủ đề, đề tài và là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà nghiên cứu, cho thi ca, âm nhạc, báo chí…Cuộc hành trình đi tìm đường cứu nước 30 năm của Người đã để lại cho đất nước, cho dân tộc và nhân dân ta một di sản lịch sử quý giá, một kho tư liệu đồ sộ mà cho đến tận bây giờ vẫn còn nhiều khoảng trống cần tiếp tục được nghiên cứu, khảo cứu để lấp đầy.
 
PS1
Phóng viên Đài PTTH Nghệ An tác nghiệp Ký sự "Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng"

Với tình cảm yêu kính lãnh tụ và niềm tự hào lớn về Người, đặc biệt với ưu thế là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài PT-TH Nghệ An đã sản xuất rất nhiều chương trình về Bác, từ truyền thống cách mạng của gia đình, dòng họ, từ Làng Sen, Hoàng Trù - Kim Liên, nơi Người sinh ra và lớn lên, từ tuổi thơ được nuôi dưỡng và hun đúc hoài bão và chí lớn cho đến 2 lần ít ỏi Người về thăm quê. Và đặc biệt là cuộc hành trình tìm đường cứu nước quyết định vận mệnh cả dân tộc của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc.

Không chỉ mảnh đất Nam Đàn gắn liền với tuổi thơ của Người mà những địa danh như Huế, Bến Nhà Rồng, Cao Lãnh - Đồng Tháp, rồi Pắc Pó, Ba Đình…, thậm chí Le Havre,
Marseille, Paris - Pháp, cán bộ phóng viên của Đài PT-TH Nghệ An cũng đã đặt chân tới, với mong muốn góp phần lưu giữ những gì còn lại từ những năm tháng Người bôn ba “tìm đường đi cho dân tộc đi theo”. Rất nhiều chương trình, tác phẩm về Bác có chất lượng, đạt giải cao tại các kỳ Liên hoan PT-TH Toàn quốc và giải Báo chí mà Đài PT-TH đã sản xuất. Có thể kể qua các Phim tài liệu: Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình; Bác giữa đời ta; Bác Hồ - một tâm hồn xứ Nghệ; Hành trang trên đường lớn; Nghĩa nước tình quê; ký sự Từ Pắc Pó về Ba Đình…., chuỗi phóng sự về những năm tháng Nguyễn Ái Quốc đặt chân lên đất nước Pháp và hoạt động cách mạng tại đây.
 
Với mong muốn tiếp tục khảo cứu, lưu giữ những tư liệu về Người, ghi lại những địa danh mà Bác đã đi qua và tiếp nối mạch nguồn lịch sử vô giá của cuộc hành trình 30 năm ấy, nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh và 112 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước, Đài PT-TH Nghệ An quyết định đầu tư sản xuất ký sự “Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng”. Với ký sự này, hành trình của chàng trai trẻ mang  chí lớn Nguyễn Tất Thành từ Làng Sen đến Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn dưới nắng Ba Đình lịch sử và dẫn dắt toàn đảng, toàn quân, toàn dân kháng chiến đang dần được NTV khép kín bằng các ký sự.

Ban Giám đốc, Ban Biên tập Đài PT-TH Nghệ An đặc biệt quan tâm và quyết liệt chỉ đạo về nội dung kịch bản cũng như kết nối dữ liệu, khảo cứu và tham vấn chuyên gia, tài liệu về giai đoạn lịch sử này. Và rất nhanh, trong tháng 4/2023, ê kíp thực hiện ký sự đã chia làm 2 mũi để tiến hành sản xuất. Một kíp bắt đầu từ Làng Sen - Kim Liên, đến Huế và dừng chân ở Quy Nhơn - Bình Định. Một kíp khác từ Phan Thiết - Bình Thuận đến Gia định - Sài Gòn và dừng chân tại Bến Nhà Rồng. Đây là chặng đường đầu tiên trong hành trình cứu nước dài đằng đẵng và đầy gian khổ của Người.

Cũng đã hơn 100 năm, thời gian và cả những thăng trầm lịch sử, những tư liệu, những dấu tích liên quan đến Người không còn nhiều. Đây là khó khăn lớn nhất của ê kíp sản xuất. Ngay từ khi khởi phát ý tưởng sản xuất ký sự này, Ban Biên tập Đài PTTH Nghệ An xác định sẽ có những tư liệu, những khảo cứu lịch sử chưa xác thực và thống nhất, còn băn khoăn và thậm chí đang là giả thiết. Nhưng Đài PT-TH Nghệ An đã nỗ lực cao nhất, với tình cảm trong sáng và thiêng liêng nhất, với trách nhiệm của những người làm báo trên quê hương Người, ký sự “Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng” đã hoàn tất và lên sóng thành công, tập đầu tiên phát sóng vào ngày 18/5/2023, đúng dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Người.     
   
PS2
Hậu kỳ Ký sự "Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng"
 
Ngay khi triển khai ký sự này, nhiều đài PT-TH trong cả nước đã đặt vấn đề được trao đổi, phát sóng trên kênh sóng của Đài mình. Điều đó không chỉ chứng minh giá trị, sức lan tỏa về chủ đề, đề tài và thế mạnh, đặc trưng phổ quát về thông tin của thể loại ký sự mà còn khẳng định chất lượng, sự chuyên nghiệp trong sản xuất các chương trình nói chung và ký sự nói riêng của Đài PT-TH Nghệ An

Chắc chắn chưa dừng lại ở đây, sau ký sự “Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng”, Ban Giám đốc, Ban Biên tập Đài PT-TH Nghệ An quyết tâm sẽ thực hiện ý tưởng ấp ủ lâu nay là sản xuất ký sự về những năm tháng Người hoạt động cách mạng ở nước ngoài, mà trước tiên sẽ là Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông và Trung Quốc. Như vậy, cùng với “Từ Pắc Pó về Ba Đình”, “Theo Bác đi kháng chiến” và những phóng sự thực tế tại Le Havre, Marseille, Paris - Pháp,  “Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng” đã và đang dần hiện thực hóa mong muốn của NTV là khép kín hành trình cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những tư liệu hình ảnh chân thực, sinh động. Và ký sự truyền hình chính là lựa chọn đúng đắn, phù hợp và thuyết phục nhất./.
Thanh Huyền 
PGĐ Đài PT-TH Nghệ An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây