Thứ tư, 24/04/2024, 15:11

Không đòi được nợ, người đàn ông phóng hỏa đốt nhà hàng xóm

Đưa hết số tiền dành dụm nhiều năm mới có được cho xóm giềng mượn để làm ăn nhưng người này chây ì trả nợ, nhiều lần đi đòi tiền bị chửi bới và thách thức, Nông tức giận nảy ra ý định đốt nhà con nợ.  

 

Ngày 15/4, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Nông (SN 1976, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) về tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Được biết năm 2020, ông Trần Vân Nam (cư trú gần nhà của bị cáo Nông) cần tiền để làm ăn nên tỉ tê với ông Nông để mượn tiền. Vốn tốt bụng, nên ông Nông sẵn lòng đưa hết số tiền 60 triệu đồng (dành dụm nhiều năm mới có được, dự kiến dùng để sửa lại mái nhà) cho Nam mượn mà không tính thiệt hơn. Sau đó, ông Nam đã trả lại 10 triệu đồng; số tiền còn lại, ông Nông đã nhiều lần đòi nhưng ông Nam không trả và cố tình lẩn tránh.

Nhiều lần đi đòi nợ, ông Nông còn bị người nhà của Nam chửi bới, xua đuổi. Tức giận, Nông sử dụng điện thoại của mình nhắn tin với nội dung đe dọa, đòi giết anh Nam. Nông còn nói với người quen là sẽ đánh, sẽ giết nếu gặp mặt con nợ. Sau đó, Nông nảy sinh ý định đốt nhà của ông Nam.

n1.jpg -0
Bị cáo Nguyễn Văn Nông tại phiên xét xử ngày 15/4.

Tháng 7/2022, Nông đã mua 1 bộ hàn đá gió mini và 1 can xăng 7 lít về để trên gác, chờ thời cơ thực hiện hành vi phạm tội. Lợi dụng đêm tối, Nông đem bộ hàn gió đi đến nhà của con nợ rồi cắt thủng một lỗ nhỏ trên cửa sắt thoát hiểm phía sau nhà, sau đó Nông nhét một miếng vải và châm lửa đốt. Do lửa cháy nhỏ nên Nông bỏ về, gia đình ông Nam không phát hiện vụ việc.

Đến khoảng 2h sáng ngày 10/8/2022, Nông tiếp tục chạy xe máy đến nhà ông Nam, dùng bộ hàn gió đá cắt rộng lỗ thủng trên cửa sắt thoát hiểm và đổ xăng vào bên trong rồi phóng hỏa. Lúc này, vợ ông Nam phát hiện nhà bị cháy nên hô hoán, cùng ông Nam và hai con mở cửa trước để thoát ra ngoài và dập lửa ngọn lửa. Ngọn lửa đã khiến một số tài sản trong nhà đã bị hư hỏng với thiệt hại được xác định hơn 7 triệu đồng.

Qua điều tra, Công an quận Liên Chiểu đã làm rõ hành vi phạm tội của Nông và tiến hành bắt giữ, khởi tố. Theo HĐXX, trong vụ án này, Nông phạm tội với các tình tiết tăng nặng, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng.

Tại phiên tòa, Nông khai không có chủ đích giết gia đình ông Nam mà vì quá tức giận trước việc ông này chây ì trả nợ nên muốn hù dọa. Trước đó, mỗi lần bị cáo đến đòi nợ đều bị vợ ông Nam chửi bới, xúc phạm  nên mới giận quá mất khôn, suy nghĩ không đến nơi đến chốn mà phạm tội. Quá trình điều tra cũng như tại phiên xét xử, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và tác động gia đình bồi thường số tiền hơn 7 triệu đồng cho gia đình ông Nam...

Sau khi xem xét, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nông mức án nghiêm khắc với 18 năm tù về tội “Giết người” và tội 2 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản", tổng hợp hình phạt 20 năm tù.


Thân Lai/ Cand.com


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây