Chủ nhật, 28/04/2024, 16:34

Nhiều người dân ở Nghệ An bị lừa đảo qua mạng hàng tỷ đồng

Chỉ trong một thời gian ngắn, người dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị các đối tượng giả danh công an, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

 

Ngày 1/11, thông tin từ Công an huyện Thanh Chương cho biết, các đối tượng lợi dụng người cao tuổi, kém hiểu biết để nhắm tới gọi điện lừa đảo . Chỉ trong khoảng 1 tháng gần đây, có 9 người dân ở các xã trên địa bàn bị các đối tượng gọi điện giả danh là công an, cán bộ viện kiểm sát, toà án để lừa người dân và chiếm đoạt tiền.

Các đối tượng gọi điện lừa người dân rằng họ đang vướng vào các vụ án, vi phạm phạt nguội giao thông. Yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ công tác điều tra. Khi người dân lo sợ và chuyển tiền cho các đối tượng, số tiền này các đối tượng chuyển sang nhiều tài khoản khác nhau rồi chiếm đoạt. Nhiều vụ việc đã xảy ra, số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, từ vài chục triệu đồng đến con số tiền tỷ.

Sự việc đã xảy ra ở nhiều nơi, đa số các nạn nhân bị lừa đều là người lớn tuổi, ít hiểu biết về các hình thức lừa đảo. Các nạn nhân không kể với người thân, bạn bè nên không ai kịp can ngăn.

Đơn cử vụ việc gần đây, một người đàn ông 80 tuổi ở xã Thanh Tiên (huyện Thanh Chương) đã bị lừa 470 triệu đồng. Các đối tượng gọi điện đến giả danh là cán bộ công an thông báo người này đang dính vào một vụ án. Nhóm đối tượng lừa đảo liên kết, dẫn dụ nạn nhân từng bước chuyển tiền cho mình để chứng minh trong sạch. Đến khi phát hiện ra bị lừa thì đã quá muộn. Nạn nhân sau đó đã đến Công an xã Thanh Tiên để trình báo vụ việc.

Còn tại xã Võ Liệt cũng xảy ra trường hợp 2 người dân bị các đối tượng lừa đảo qua mạng chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng. Cụ thể, 1 tháng trước ông Đ.V.X. (đã nghỉ hưu) bị một nhóm đối tượng gọi đến lừa đảo cũng với hình thức tương tự.

qua mang 1.jpg

Phan Văn Khải, trú xã Thanh Đức bị bắt vì hành vi sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an huyện Thanh Chương.

Nhóm này yêu cầu ông X. phải thuê khách sạn ở trong phòng riêng để làm việc. Ông X. không hiểu biết, nghe lời nhóm lừa đảo mà không thông báo cho người thân. Cuối cùng, ông bị lừa hơn 200 triệu đồng.

Một giáo viên đã nghỉ hưu, bà N.T.M. cũng bị nhóm đối tượng lừa đảo qua mạng gọi đến giả danh cán bộ công an và còn đe doạ. Quá hoảng sợ, bà M. cũng đã chuyển gần 200 triệu đồng cho các đối tượng. 

Trước các sự việc trên, Công an huyện Thanh Chương đã tập trung đấu tranh, triệt phá được 2 vụ việc liên quan đến lừa đảo qua mạng. Qua đó, bắt giữ được 2 đối tượng trú tại Hà Tĩnh và 3 đối tượng ở tại Đồng Nai.

Giữa tháng 9/2023, Công an huyện Thanh Chương đã bắt giữ Phan Văn Khải (SN 2005, trú xã Thanh Đức) về hành vi sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 11 nạn nhân trên cả nước.

qua mang 2.jpg

Công an huyện Thanh Chương phối hợp với Viện Kiểm sát khám xét máy tính của đối tượng Khải: Ảnh: Công an Thanh Chương.

Thời gian qua, Công an huyện Thanh Chương đã tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân để nắm bắt được các thủ đoạn cũng như hình thức của các đối tượng lừa đảo. Tuy nhiên, vẫn còn một số người già lớn tuổi chưa nắm bắt được thông tin dẫn đến bị lừa.

Trong thời gian tới, Công an huyện Thanh Chương sẽ tiếp tục tham mưu, chỉ đạo xuống các xã để tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các tổ liên gia để tuyên truyền đến từng gia đình.

Đồng thời, Công an huyện Thanh Chương thông báo đến các ngân hàng trên địa bàn nếu khách hàng là người lớn tuổi đến giao dịch tiền, có biểu hiện nghi vấn bị lừa thì báo cơ quan công an để phối hợp xác minh, hỗ trợ.


Quốc Huy/Vietnamnet.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây