Thứ sáu, 29/03/2024, 00:40

Hàng nghìn người nô nức trẩy hội Đền Cuông

 Chiều ngày 5/3, huyện Diễn Châu long trọng khai hội Đền Cuông năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi. Lễ hội là dịp để tri ân, tưởng nhớ Thục Phán - An Dương Vương cùng các vị tiền nhân đã có công trong buổi đầu dựng nước và giữ nước.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao; đại diện lãnh đạo: các sở, ban ngành cấp tỉnh, huyện Diễn Châu, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh (Hà Nội); hội đồng hương Diễn Châu cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương

Hàng nghìn người nô nức trẩy hội Đền Cuông ảnh 1

Nhân dân và du khách thập phương trẩy hội đền Cuông. Ảnh: Huy Thư

Đền Cuông tọa lạc trên núi Mộ Dạ thuộc xã Diễn An thờ Thục Phán An Dương Vương - người đã kế nghiệp vua Hùng lãnh đạo nhân dân Lạc Việt đánh Tần chống Triệu ở thế kỷ 3 trước công nguyên cùng phối thờ các vị thần đã có công bảo quốc hộ dân.

Đền là một công trình kiến trúc cổ có quy mô đồ sộ, kiến trúc độc đáo, xây dựng, trang trí công phu, đã được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa - Kiến trúc nghệ thuật năm 1975.

Hàng nghìn người nô nức trẩy hội Đền Cuông ảnh 2

Bàn thờ Thục Phán An Dương Vương tại thượng điện đền Cuông. Ảnh: Huy Thư

Lễ hội Đền Cuông được tổ chức hàng năm nhằm tri ân, tưởng nhớ công đức của Thục Phán An Dương Vương trong buổi đầu dựng nước và giữ nước, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, đồng thời đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân và du khách thập phương.

Hàng nghìn người nô nức trẩy hội Đền Cuông ảnh 3

Quang cảnh buổi lễ khai hội Đền Cuông năm 2023. Ảnh: Huy Thư

Để chuẩn bị cho lễ hội năm nay, hoạt động tuyên truyền trực quan được Ban tổ chức quan tâm sớm nhằm tạo cảnh quan đẹp, khí thế sôi nổi chào mừng lễ hội.

Tại khu vực trung tâm thị trấn Diễn Châu, dọc Quốc lộ 1A, khu vực đền và sân lễ hội treo, dựng khoảng 200 cờ hồng, cờ hội, cờ đuôi nheo, 2 pano lớn cùng trên 100 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích.

Hàng nghìn người nô nức trẩy hội Đền Cuông ảnh 4

Màn trống hội chào mừng Lễ hội Đền Cuông năm 2023. Ảnh: Huy Thư

Cùng với chuẩn bị chu đáo các nội dung trọng tâm của lễ hội thì các khu vực sân hội, sân thể thao, khu bán hàng… cũng được huyện Diễn Châu đầu tư hàng trăm triệu đồng san lấp mặt bằng, làm mới hệ thống điện… đảm bảo tốt nhất cho các hoạt động của lễ hội.

Hàng nghìn người nô nức trẩy hội Đền Cuông ảnh 5

Giải bóng chuyền nam, nữ diễn ra trên 4 sân thi đấu thu hút hàng nghìn người theo dõi. Ảnh: Huy Thư

Chương trình Lễ hội Đền Cuông năm nay diễn ra từ ngày 3 - 6/3 (tức ngày 12-15 tháng Hai âm lịch) với nhiều họat động văn hóa tâm linh truyền thống: lễ khai quang, lễ cáo trung thiên, lễ rước, lễ đại tế, lễ tạ..

Hàng nghìn người nô nức trẩy hội Đền Cuông ảnh 6

Hội trại “Thanh niên Diễn Châu hướng về cội nguồn”. Ảnh: Huy Thư

Phần hội sôi động với nhiều chương trình văn nghệ, thể thao hấp dẫn: thi đấu bóng chuyền nam, nữ, trò chơi dân gian (đu tiên, chọi gà, cờ thẻ), hội diễn nghệ thuật quần chúng, hội trại “Thanh niên Diễn Châu hướng về cội nguồn”, giao lưu các câu lạc bộ ca trù, liên hoan tiếng hát thanh niên, học sinh, hội thi thanh niên thanh lịch…

Hàng nghìn người nô nức trẩy hội Đền Cuông ảnh 7

Hoạt động viết thư pháp miễn phí tại Lễ hội Đền Cuông 2023. Ảnh: Huy Thư

Trong đó, hội thi thanh niên thanh lịch, lễ rước thần, lễ đại tế… là những điểm nhấn quan trọng của lễ hội. Trong không gian lễ hội Đền Cuông năm nay còn trưng bày nhiều gian hàng OCOP nhằm quảng bá các sản phẩm, đặc sản tiêu biểu của Diễn Châu

Lễ hội Đền Cuông không chỉ là dịp để tri ân, tưởng nhớ Thục Phán An Dương Vương và các vị tiền nhân, mà còn góp phần tích cực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc, giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ.

Hàng nghìn người nô nức trẩy hội Đền Cuông ảnh 8

Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, đặc sản Diễn Châu. Ảnh: Huy Thư

Về với lễ hội Đền Cuông là về với vùng đất cổ mênh mang huyền thoại, về với những giá trị văn hóa tinh thần vĩnh cửu của dân tộc, cùng ôn lại lịch sử ngàn xưa và cầu mong cho một năm trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây