Thứ năm, 28/03/2024, 06:38

Giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm từ 15h hôm nay

Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 1/3.

 

Cụ thể, từ 15h hôm nay, giá xăng RON95 giảm 120 đồng/lít, giá bán là 23.320 đồng/lít. Giá xăng E5 giảm 120 đồng/lít, giá bán là 22.420 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 550 đồng/lít, giá bán là 20.250 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 370 đồng/lít, giá bán là 20.470 đồng/lít.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm.

Tại kỳ điều hành trước đó, giá xăng E5 cũng giảm 320 đồng/lít, giá bán là 22.540 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 23.440 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 760 đồng/lít, giá bán là 20.800 đồng/lít. 

Ngày 28/2, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức “phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý, tình hình thị trường xăng dầu vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, phải sớm đánh giá lại tình hình thị trường xăng dầu, xác định rõ vướng mắc, tìm ra nguyên nhân khách quan và chủ quan, đề ra giải pháp căn cơ, toàn diện để khắc phục. 

Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu sớm hoàn thiện chính sách, pháp luật, nhất là kịp thời sửa đổi các nghị định, thông tư có liên quan; thực hiện đầy đủ và phân định trách nhiệm rõ ràng của các bộ, ngành, địa phương cũng như của các doanh nghiệp  để đáp ứng nguồn cung…

Tại phiên giải trình, các ĐBQH thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc, bất cập trong các quy định hiện hành. Chẳng hạn như doanh nghiệp sản xuất được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù nhưng không có cam kết về mức sản lượng tối thiểu, dẫn đến sự bị động khi phải tìm nguồn thay thế.

Xăng dầu dự trữ quốc gia chưa được bảo quản riêng theo Luật Dự trữ quốc gia mà vẫn cất trữ chung trong kho thương mại của doanh nghiệp, dẫn đến thiếu minh bạch. Phương pháp tính giá có nhiều hạn chế, chưa bảo đảm tính cạnh tranh, chưa tuân thủ các quy luật của thị trường; việc áp đặt định mức chi phí, lợi nhuận cho tất cả doanh nghiệp dẫn đến triệt tiêu động lực cạnh tranh.

Vẫn còn tình trạng chưa “tính đúng, tính đủ” cho doanh nghiệp, một số yếu tố cấu thành giá được rà soát định kỳ 6 tháng, hằng năm nên không phù hợp với tình hình thực tế.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây