Cũng như mọi năm, năm nay thị xã Cửa Lò cũng đã có văn bản xin các cấp thẩm quyền phê duyệt nội dung bắn pháo hoa tầm thấp 15 phút vào đêm khai mạc lễ hội. Màn pháo hoa luôn được người dân và du khách mong chờ nhất trong đêm khai hội. Ngoài ra đêm hội khai mạc du lịch biển Cửa Lò 2023 sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc nhằm ngợi ca vẻ đẹp biển Cửa Lò, ngợi ca đất nước, con người Việt Nam.
Tuần lễ hội khai trương du lịch Cửa Lò dự kiến sẽ có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn phục vụ khách du lịch, tiêu biểu như giải kéo co, đẩy gậy toàn quốc (từ ngày 7 đến 22/4 tại Nhà thi đấu sân vận động thị xã); giải cờ người (ngày 15/4 tại Quảng trường Bình Minh); hội thi hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch (từ ngày 15 đến 20/4 tại Công viên Hoa cúc biển); Hội thi đầu bếp giỏi thị xã lần thứ 2 (từ ngày 20 đến 25/4); Lễ hội đường phố và ẩm thực đêm sẽ diễn ra vào tối thứ 7 hàng tuần ở 2 địa điểm: Đường Nguyễn Sinh Cung và Công viên Hoa cúc biển; chương trình nghệ thuật "Về miền ví, giặm" diễn ra vào tối Chủ nhật hàng tuần tại Quảng trường Bình Minh và Công viên Hoa cúc biển; khai trương các gian hàng trưng bày các sản phẩm phục vụ khách du lịch tham quan, mua sắm tại điểm đến phường Nghi Thủy...
Hiện nay, thị xã Cửa Lò đang gấp rút chính trang đô thị để chào đón du khách, Nhân dân trong và ngoại tỉnh, khách Quốc tế về với Cửa Lò trong dịp mùa lễ hội. So với những năm trước, năm nay thị xã Cửa Lò thay đổi nhiều quy hoạch, đặc biệt là khu bãi tắm dọc bờ biển không còn cảnh hàng quán, nhếch nhác như xưa, thay vào đó là những rặng phi lao, cát biển đẹp, thơ mộng trải dài.
Nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách, hiện các nhà hàng, khách sạn cũng đã và đang chỉnh trang, sửa soạn, làm mới. Đặc biệt những khu vực ẩm thực, những làng nghề, chợ hải sản...được du khách yêu mến được chỉnh trang, sửa soạn kỹ càng với mục tiêu xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Năm 2023, sau những công đoạn đầu tư mới, chỉnh trang lại rất nhiều, quy hoạch phố biển bài bản hơn, thị xã Cửa Lò đặt mục tiêu mùa du lịch biển năm nay sẽ đón 3,4 triệu lượt khách. Trong đó, khách lưu trú 1,25 triệu lượt, doanh thu 3.550 tỷ đồng, tăng thời lượng khách lưu trú và sử dụng các dịch vụ khi đến Cửa Lò.