Thứ sáu, 29/03/2024, 10:46

Thuỷ điện Bản Vẽ tăng lưu lượng xả để cung cấp nước cho vùng hạ du

Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đêm 1/2, Thuỷ điện Bản Vẽ tăng lưu lượng xả lên gần gấp đôi để cung cấp nước sản xuất cho các huyện vùng hạ du
.

Những ngày qua, do khó khăn về nguồn nước, hàng trăm ha lúa của hai huyện Thanh Chương và Đô Lương chưa thể sản xuất mặc dù đã đến thời vụ gieo cấy.

Ngày 1/2, sau khi đi kiểm tra tình hình thực tế, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trực tiếp làm việc với Công ty cổ phần thuỷ điện Bản Vẽ về việc tăng lưu lượng xả nước để tạo điều kiện cho các máy bơm dọc sông Lam hoạt động, cung cấp nước kịp thời cho việc làm đất, gieo cấy lúa vụ Xuân.

Thuỷ điện Bản Vẽ tăng lưu lượng xả để cung cấp nước cho vùng hạ du ảnh 1

Sáng ngày 1/2, Trạm bơm Rú Nguộc (Thanh Chương) không thể hoạt động do mực nước sông Lam xuống quá thấp. Ảnh: Phú Hương

Được biết, với mực nước thực tế hiện nay của hồ thuỷ điện Bản Vẽ, mức xả theo đúng quy trình thông thường là 80- 90 m3/s, và đây cũng là mức xả được Công ty cổ phần thuỷ điện Bản Vẽ thực hiện trong những ngày vừa qua.

Ông Phùng Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đêm 1/2, Thuỷ điện Bản Vẽ sẽ tăng lưu lượng xả lên gần gấp đôi so với mức xả hiện tại.

 

Thuỷ điện Bản Vẽ tăng lưu lượng xả để cung cấp nước cho vùng hạ du ảnh 2

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra tình hình nguồn nước tại bara Đô Lương để chỉ đạo điều tiết nước giữa hai hệ thống thuỷ lợi. Ảnh: Phú Hương

“Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, mực nước trên sông Lam xuống quá thấp, các trạm bơm ven sông mặc dù đã nối thêm ống hút, các địa phương cũng đã huy động nhân lực, tiến hành nạo vét kênh mương nhằm nâng cao khả năng tưới, nhưng công tác tưới vẫn rất khó khăn do nguồn nước xuống quá thấp, các máy bơm hầu như không thể hoạt động” - ông Phùng Thành Vinh chia sẻ.

Phú Hương/Baonghean.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây