Chủ nhật, 28/04/2024, 21:07

Báo chí Nghệ An và sứ mệnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

(hoinhabaonghean.vn) - Báo chí cách mạng là kênh thông tin quan trọng, là lực lượng tin cậy trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trong quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi báo chí và những người làm báo là một bộ phận của sự nghiệp cách mạng, là vũ khí sắc bén trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc và xây dựng đất nước.
Lãnh đạo Hội nhà báo Việt Nam và lãnh đạo tỉnh trao giải Nhất Giải Búa liềm vàng Nghệ An 2022
Lãnh đạo Hội nhà báo Việt Nam và lãnh đạo tỉnh trao giải Nhất Giải Búa liềm vàng Nghệ An 2022
 
Trong các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) xác định vai trò của báo chí được nhấn mạnh: Phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt…Đó là yêu cầu, là mệnh lệnh của Đảng. Nghị quyết đã đặt lên vai đội ngũ những người làm báo trách nhiệm vinh quang nhưng cũng rất nặng nề, đòi hỏi mỗi nhà báo phải thực sự tâm huyết, bút sắc, tâm trong để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang đó, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
 
Lãnh đạo tỉnh trao giải Nhất Giải sáng tác, quảng bá tác phẩm học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đợt 1, giai đoạn 2021 2025
Lãnh đạo tỉnh trao giải Nhất cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đợt 1, giai đoạn 2021-2025
 
Trên địa bàn Nghệ An, ngoài 3 cơ quan báo chí của tỉnh: Báo Nghệ An, Đài PT-TH Nghệ An, Tạp chí Sông Lam, còn có 34 văn phòng đại diện và 43 phóng viên thường trú hoạt động. Đây là binh chủng đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền các vấn đề kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh nói chung và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị nói riêng, đặc biệt là vai trò của hai cơ quan truyền thông chủ lực của tỉnh là Báo Nghệ An và Đài PT-TH Nghệ An. Không chỉ tuyên truyền, phổ biến, cổ vũ việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, báo chí còn phản ánh những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách để kịp thời điều chỉnh, để các nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống có hiệu quả.

Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, sự định hướng nội dung kịp thời qua kỳ giao ban báo chí hàng tháng và sự chủ động, linh hoạt trong chọn đề tài, nội dung tuyên truyền phù hợp yêu cầu của từng giai đoạn, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, truyền thông, đóng góp xuất sắc vào việc tuyên truyền toàn diện các lĩnh vực KT-XH, QP-AN nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng, là cánh tay nối dài của cấp uỷ, chính quyền, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
 
Phóng viên NTV tác nghiệp trong mưa lũ
Phóng viên NTV tác nghiệp trong mưa lũ
 
Sau đại dịch covid-19, Nghệ An tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, trên địa bàn xẩy ra nhiều trận thiên tai lũ lụt, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân. Trong bối cảnh khó khăn chung đó, hoạt động báo chí trên địa bàn Nghệ An dù đối mặt với rất nhiều thách thức, nhưng đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, thích ứng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Các cơ quan báo chí trên địa bàn Nghệ An đã thông tin, phản ánh toàn diện, kịp thời các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh nhà, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh… Báo chí thông tin đầy đủ, đúng định hướng những vấn đề có tính chất phức tạp, nhạy cảm diễn ra trên địa bàn; tuyên truyền, phản ánh đậm nét các giải pháp điều hành kinh tế xã hội của  tỉnh, các sở ngành, địa phương; các hoạt động đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Nghệ An ra cả nước và thế giới.
 
PV Báo QK 4 tác nghiệp tại tâm lũ Kỳ Sơn
Phóng viên Báo Quân khu 4 tác nghiệp tại tâm lũ Kỳ Sơn
 
Các nhà báo đã dấn thân tuyên truyền hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai…Đài PT-TH Nghệ An, Báo Nghệ An và nhiều cơ quan báo chí trung ương thường trú trên địa bàn đã dành nhiều thời lượng, có nhiều bài viết, hình ảnh sâu sắc, xúc động tuyên truyền phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo  an ninh, quốc phòng, về công tác xây dựng Đảng. Nhiều tuyến bài về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có chất lượng tham gia các giải báo chí. Bên cạnh đó, báo chí Nghệ An thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, thu hút đầu tư;  phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin  với Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp ở vùng biên
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp ở vùng biên 
 
Các chương trình, nội dung được Đài PT-TH Nghệ An đẩy mạnh phát triển trên nền tảng số, giúp bạn đọc, bạn xem truyền hình, bạn nghe đài có thể theo dõi mọi lúc mọi nơi. NTV mở rộng mối quan hệ hợp tác, trao đổi sản xuất tin bài với các Đài, kênh sóng quốc gia, các Đài PT-TH địa phương trong cả nước. Nhờ vậy, cánh sóng NTV không chỉ lan tỏa trong tỉnh mà còn vươn xa, quảng bá tiềm năng KT-XH, hình ảnh con người Nghệ An đến cộng đồng người Nghệ cũng như bạn bè ở mọi miền của Tổ quốc và thế giới.
Mang trên mình sứ mệnh tiếng nói của Đảng, diễn đàn của nhân dân, Báo Nghệ An đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Báo Nghệ An xuất bản mỗi tuần 2 chuyên trang “Xây dựng Đảng”, mở chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, mở cuộc thi “Nét đẹp thường ngày”, với nhiều bài viết chất lượng, có sức lan toả, vừa góp phần làm tài liệu sinh hoạt chi bộ cơ sở.

Chất lượng tuyên truyền của các cơ quan báo chí được thể hiện qua các giải báo chí do tỉnh và trung ương phát động, đây là sân chơi bổ ích để các nhà báo thể hiện sự đam mê, dấn thân vì nghề. Nhiều tác phẩm của tác giả là hội viên Hội nhà báo Nghệ An đạt giải cao tại các giải báo chí quốc gia, giải báo chí các bộ ngành Trung ương và của Tỉnh, trong đó có Giải báo chí chuyên đề viết về công tác xây dựng Đảng mang tên Búa Liềm vàng.
 
PV tác nghiệp tâm lũ kỳ Sơn
Phóng viên tác nghiệp tâm lũ Kỳ Sơn
 
 Năm 2022, là năm thứ 7, báo chí Nghệ An  hưởng ứng cuộc thi viết về chủ đề Xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” do Trung ương phát động. Được sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Giải báo chí “Búa liềm Vàng” tỉnh, Hội Nhà báo Nghệ An phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Giải Búa liềm vàng tỉnh, phát động Giải, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo phóng viên, cộng tác viên.  Hàng nghìn tác phẩm chủ đề xây dựng Đảng đã được đăng tải, phát sóng, phản ánh một cách toàn diện, sinh động và đa chiều về công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đảng các cấp.

Bên cạnh giải báo chí của tỉnh, giải Búa liềm vàng, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh cũng tích cực hưởng ứng Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh" đợt I, giai đoạn 2021 - 2025, được trao thưởng ngày 18/5/2023. Trong số 182 tác phẩm báo chí, công trình, hoạt động quảng bá tham gia dự thi Giải, trong đó, báo chí chiếm 141 tác phẩm, cho thấy hoạt động báo chí luôn sôi động, phong phú. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, biểu dương những việc làm tốt, những tấm gương cán bộ đảng viên điển hình tiên tiến đã lan tỏa, cổ vũ, động viên phong trào; đồng thời phản ánh những tồn tại bất cập, đấu tranh với những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.
Ngoài giải báo chí cấp tỉnh, có nhiều tập thể, cá nhân được trung ương trao giải thưởng. Riêng năm 2022, Báo Nghệ An vinh dự được Trung ương tặng Bằng khen Tập thể xuất sắc vì có thành tích tốt trong việc tổ chức tham gia hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ 7, Báo Nghệ An, Đài PT-TH Nghệ An, Báo Quân khu 4 đều có phẩm đạt giải Búa Liềm vàng toàn quốc. Mới đây, ngày 26/4/2023, Chi hội Báo Quân khu 4 tiếp tục được trao giải Nhất cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ hai, năm 2022-2023, do  Báo QĐND phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Screenshot (73)
Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động, đang ra sức chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm. Chúng xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo, đường lối đổi mới của Đảng. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh phải được xem là vấn đề cấp bách, quan trọng, càng đòi hỏi cao hơn đối với đội ngũ những người làm báo. Báo chí Nghệ An tiếp tục bám sát định hướng, thực hiện tốt chức năng của mình, chủ động, tích cực quán triệt, nâng cao nhận thức về hệ tư tưởng của Đảng, bồi dưỡng niềm tin, tình cảm cách mạng và cổ vũ hành động cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn và phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch; định hướng, tác động để công chúng hiểu đúng các chủ trương, chính sách, các sự kiện, hiện tượng xảy ra trong xã hội. Từ đó, có thái độ, hành vi đúng đắn, phù hợp, góp phần làm thất bại các quan điểm sai trái, thù địch, chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Báo chí Việt Nam nói chung, báo chí Nghệ An nói riêng đang trong dòng chảy đổi mới, phát triển, đặt lên vai mình sứ mệnh cao cả, phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trước yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao, trách nhiệm lớn, đội ngũ những người làm báo, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa, khẳng định vai trò, vị thế dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội. Báo chí phải tích cực tuyên truyền, cổ vũ các điển hình nhân tố mới, lan tỏa hệ giá trị quốc gia, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Báo chí cần đi tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới quy trình quản trị, sản xuất, nâng cao chất lượng đội ngũ cả về chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức.  Mỗi nhà báo thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, có tâm sáng, lòng trong, bút sắc, có dũng khí để đấu tranh góp phần xây dựng nền báo chí Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn..
 
Để báo chí làm tròn sứ mệnh của mình, trong bối cảnh mạng xã hội tràn ngập thông tin thật-giả lẫn lộn, báo chí mong muốn được cấp uỷ, chính quyền, cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi trong tác nghiệp báo chí theo đúng pháp luật; được tiếp cận sớm nhất những nguồn thông tin chính thống để cung cấp cho công chúng, tránh tình trạng thông tin trên báo chí  chậm hơn mạng xã hội, để báo chí tiếp tục giữ vững được niềm tin, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong lòng bạn đọc. Bên cạnh đó, đề nghị  cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để báo chí có được nguồn lực hỗ trợ, đặt hàng của Nhà nước trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, sản xuất chương trình, sáng tạo tác phẩm, nhằm không ngừng nâng chất lượng các tác phẩm, chương trình./.
Trần Minh Ngọc – Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An
                                                Giám đốc Đài PT-TH tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây